ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

เทคนิคการขับขี่มอเตอร์ไซค์ใช้งานให้ประหยัด ในชีวิตประจำวัน

icon 4 ต.ค. 67 icon 14,721
เทคนิคการขับขี่มอเตอร์ไซค์ใช้งานให้ประหยัด ในชีวิตประจำวัน
การขับขี่ และใช้มอเตอร์ไซค์อย่างถูกวิธี นอกจากช่วยยืดอายุการใช้งานของตัวรถมอเตอร์ไซค์ และชิ้นส่วนต่างๆ แล้วยังให้ความประหยัดด้วย ช่วยให้เราประหยัดค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษา, ค่าน้ำมัน และนี่คือ 5 เทคนิค ที่ช่วยให้ขี่ได้อย่างประหยัด และปลอดภัย
1. การขับขี่ทางไกล (วิ่งธุระ,ออกทริป) ก่อนเรียนรู้เรื่องเทคนิคแรกของการขับขี่แบบประหยัด สิ่งแรกคือ ควรคำนึงถึงความปลอดภัยทั้งตัวเอง และรถก่อน อย่างแรกก่อนใช้มอเตอร์ไซค์ ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่า รถอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานบนถนนได้อย่างปลอดภัย โดยเฉพาะการขี่ทางไกล ระบบไฟส่องสว่างติดครบ ระบบเบรก อย่างคันนี้ยามาฮ่าฟินน์ มีระบบเบรก UBS ที่ช่วยให้การหยุดรถมีความปลอดภัยมากขึ้น ส่วนยางรถต้องไม่เก่า ไม่เสียหาย หรือมีรอยฉีกขาด และเติมลมอยู่ในระดับที่แนะนำตามสเปคยาง ซึ่งอาจเช็คได้จากมาตรวัดลม(ถ้ามี) ไม่งั้นก็ต้องขี่ไปเช็ก และเติมลมในปั้มน้ำมัน ส่วนตัวแนะนำให้เติมเกิน 0.5 psi ไว้ก่อน เพื่อความประหยัด และเผื่อไว้ใช้ขี่ถนนเปียกในช่วงนี้ที่ฝนตก และมีน้ำท่วมขังบ่อย
ส่วนเทคนิคการขับขี่ ให้ประหยัดสำหรับทางไกล เริ่มจากวางแผนการเดินทาง โดยใช้ Google Map หาระยะทางทั้งหมด เลือกเส้นทางที่ใช้ จุดแวะพัก การขับขี่ทางไกลให้ประหยัดหัวใจอยู่ที่การใช้ความเร็วเดินทางให้คงที่มากที่สุด แนะนำราว 60 กม./ชม. พยายามค่อยๆ เปิดคันเร่งทุกครั้งที่ออกตัวอย่างนิ่มนวล และยกคันเร่งล่วงหน้า เมื่อรู้ว่าต้องชะลอหยุด ไม่ว่าสัญญาณไฟ หรือชะลอเลี้ยวเข้าจุดแวะพัก และค่อยๆ เบรกเพื่อรักษาการลดระดับความเร็ว และพร้อมที่จะไปต่อได้ทันที เพิ่มเติมกรณีที่ต้องหยุดรอสัญญานไฟเป็นเวลานาน ตามเวลาที่ขึ้นแสดง ก็อาจดับเครื่องยนต์ไปก่อน ได้ทั้งความประหยัด ลดมลพิษ และการทำงานของเครื่องยนต์ โดยไม่จำเป็นด้วย
2. การขับขี่ระยะใกล้ (เน้นขับขี่สั้นในเมือง) ด้วยไม่ว่าจะไปทำธุระ พบปะเพื่อนฝูง ไปซื้อของ แวะกินข้าว จิบกาแฟ ฯลฯ เป็นสิ่งที่ต้องทำความเข้าใจ เรื่องเส้นทางให้ถ่องแท้มากกว่าขี่ทางไกล เพราะมีความซับซ้อนมากกว่า ตลอดจนเส้นทางการเดินรถ ที่ไม่แน่นอน โชคดีที่ยุคนี้ Google Map เข้ามามีบทบาท ในเรื่องของเส้นทางเป็นอย่างมาก การเลือกรูทที่เร็วสุด อาจไม่เหมาะเสมอไป แต่การเลือกให้ถูกประเภทคือ ไปด้วยรถมอเตอร์ไซค์ ขอให้เลือกเส้นทาง และทำความเข้าใจไว้ก่อนในกรณีไม่คุ้น การขับขี่ไปยังจุดหมาย ไม่ควรใช้ความเร็วสูงเกินไป เพราะจุดที่เป็นแยกที่มีซอย และถนนตัดผ่านเส้นทาง อาจต้องใช้การชะลอเบาเบรกอยู่ตลอดเวลา การใช้เกียร์ให้หมาะสมกับการขี่ช่วงความเร็วต่ำนานๆ ในเมือง ตลอดจนออกตัวจากจุดหยุดนิ่งบ่อย มีผลต่ออัตราสิ้นเปลืองน้ำมันทั้งสิ้น การคิดวิเคราะห์แยกแยะ กับสถานการณ์ล่วงหน้า นับเป็นความสำคัญ ไม่ว่าการยกคันเร่งก่อนสัญญานไฟแดง
3. การขับขี่ขึ้นลงทางลาดชัน การขี่ขึ้นลงทางลาดชันให้ประหยัด และปลอดภัย อาจเป็นเรื่องท้าทาย เพราะการขับขี่ขึ้นทางลาดชัน ย่อมใช้กำลังจากเครื่องยนต์ เยอะกว่าทางราบ นั่นหมายความว่า ต้องสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากขึ้น แต่ก็มีเทคนิคอยู่บ้าง ขึ้นอยู่กับลักษณะ องศาความชัน อย่างแรกคือ ควรใช้ความเร็วสะสม เพื่อเป็นแรงผลักดัน ให้มอเตอร์ไซค์ขึ้นทางชัน ง่ายกว่าเร่งขึ้นด้วยเกียร์ต่ำใกล้ๆ สำหรับเกียร์วน อาจใช้วิธีกดลดเกียร์ค้างเสมือนเข้าเกียร์ว่าง รอจนรถเริ่มหมดแรงจึงปล่อยเพื่อใช้เกียร์ต่ำที่เข้ารอไว้ ดันขึ้นให้หมดทางลาดชัน ส่วนช่วงทางลง ก็ใช้เกียร์สูงสุดลง แต่ก็พร้อมชะลอด้วยการใช้เบรก ทั้งหน้าหลังเบาๆ หรือเบรกที่เท้าในรุ่นฟินน์ตัวท็อป จะเป็น UBS ช่วยรักษาสมดุล กระจายแรงเบรกไปทั้งล้อหน้า และล้อหลัง ช่วยให้หยุดรถได้ง่ายขึ้น
4. การจอดอย่างชาญฉลาด การหาจุดจอด เพื่อซื้อของ หรือทำธุระส่วนใหญ่ มักมีข้อจำกัดมากในเมือง เพราะถ้าหาจุดจอดไม่ดี นอกจากอาจโดยคันอื่นจอดบัง อาจโดนเจ้าหน้าที่ตำรวจล็อคล้อด้วย ทำให้เสียเวลา และเงินเพิ่มโดยไม่จำเป็น อย่างแรกต้องแยกแยะก่อนว่า จุดจอดเป็นลานจอดเฉพาะหรือริมฟุตบาท ถ้าเป็นลานจอดเฉพาะ ก็ไม่มีปัญหา แค่จอดตามช่องให้พอดี อาจเลือกตำแหน่งช่องที่เข้าออกง่ายที่สุด เพราะเราใช้เวลาไม่นาน และแนะนำให้ดับเครื่องยนต์ได้เลย เมื่อได้ตำแหน่งที่อยากจอด และลงมาใช้การขยับเข็นเข้าช่องแทน
 
แต่ถ้าต้องจอดริมฟุตบาท จุดสังเกตุแรกคือ ไม่ใช่แนวขอบขาวแดง เมื่อเลือกได้แล้ว แนะนำจอดขนานไปกับฟุตบาท เพื่อไม่ให้กีดขวางรถสัญจรปกติ และยังขยับเบี่ยงออกถนน ได้ง่ายกว่าเอาหน้าชนขอบฟุตบาท และก่อนออกรถมอเตอร์ไซค์ ทุกครั้งอย่าลืมหันมองขวาเสมอ ว่าปลอดภัยไม่มีรถมาทางด้านหลัง
5. การเร่งแซง และชะลอเบรก สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ครอบครัว สมรรถนะอาจไม่ได้หวือหวาเหมือนสปอร์ตไบค์ เพราะเน้นใช้งานง่าย และประหยัด การเร่งแซงรถช้าด้านหน้า ถ้าเน้นประหยัดก็ต้องมีทักษะพอสมควร เริ่มตั้งแต่การคำนวนระยะทาง จังหวะที่ขยับออกแซง และกลับเข้าเลน มีโอกาสทำได้มากน้อยแค่ไหน เพื่อให้ทัน และปลอดภัย โดยไม่เร่งเครื่องยนต์มากเกินไป ตรงนี้เป็นเรื่องของความคุ้นชิน กับสมรรถนะมอเตอร์ไซค์ ของผู้ขี่ ซึ่งต้องอยู่บนพื้นฐาน ของความปลอดภัยเป็นหลัก สุดท้ายเรื่องของการเบรก แนะนำเบรกให้น้อย และนุ่มนวล แต่ปลอดภัย การยกคันเร่งผสานกับการใช้เบรกเบาๆ เพื่อชะลอความเร็วล่วงหน้า นอกจากขับขี่ได้อย่างสมูทแล้ว ยังสามารถเติมคันเร่ง แล้วไปต่อได้ดีกว่าเบรกหนัก แล้วเร่งแรงเพื่อไปต่อ ส่วนการเบรกเพื่อหยุดสนิท ก็ต้องเลือกจุดหยุด ที่ไม่จำเป็นต้องขยับต่อโดยไม่จำเป็น เพราะฉะนั้นมองพื้นที่ให้ได้เปรียบ ก่อนหยุดรถ
สุดท้าย ตัวเลขของความประหยัด ที่ได้จากเทคนิค ขับขี่ในสถานการณ์ต่างๆ ถ้าเราใช้เทคนิคเหล่านี้จนคล่อง และคุ้นชิน ก็จะเห็นตัวเลขความประหยัด จากค่าน้ำมันต่อเดือน ที่รวมแล้วจ่ายถูกลง ค่าอะไหล่สิ้นเปลือง เช่น ยาง ผ้าเบรก ฯลฯ ก็ประหยัดเพราะใช้งานได้นานขึ้น นอกจากนี้ความคุ้มค่าจากราคาตัวรถ และค่าดูแลรักษาตามระยะ  ตรงนี้ก็เบาใจได้เพราะ รถมอเตอร์ไซค์ยามาฮ่า รุ่นฟินน์ มีการ รับประกัน 5 ปี ไม่จำกัดระยะทาง* ทำให้สบายใจในเรื่องค่าซ่อมบำรุงบางส่วนไปได้ ตลอดระยะเวลา 5 ปี อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่ ยามาฮ่าฟินน์ใหม่ 
 
แท็กที่เกี่ยวข้อง ยามาฮ่า ยามาฮ่า ฟินน์
Motorbike Guru
เขียนโดย ชลัคร ช่วยชู Motorbike Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)