รีไฟแนนซ์บ้าน ทำไมต้องยื่นหลายธนาคาร?

icon 26 ก.ย. 67 icon 421
รีไฟแนนซ์บ้าน ทำไมต้องยื่นหลายธนาคาร?
การรีไฟแนนซ์บ้านเป็นวิธียอดนิยมที่หลายคนเลือกใช้ เพื่อช่วยลดภาระดอกเบี้ย ช่วยปรับปรุงสภาพคล่องทางการเงิน หรือช่วยลดภาระยอดผ่อนรายเดือนให้น้อยลง ซึ่งในการตัดสินใจ รีไฟแนนซ์บ้าน ผู้ขอสินเชื่อควรต้องเลือกเปรียบเทียบหาอัตราดอกเบี้ยที่ดีที่สุด ต่ำที่สุด หรือมีเงื่อนไขโปรโมชันที่ตรงกับความต้องการมากที่สุด ทั้งนี้ การเลือกและยื่นขอรีไฟแนนซ์บ้านกับธนาคารใดธนาคารหนึ่ง บางครั้งอาจไม่เพียงพอที่จะได้ข้อเสนอที่ดีที่สุด นอกจากจะเปรียบเทียบข้อมูลต่างๆ ที่ได้มาแล้ว เราสามารถเลือกยื่นรีไฟแนนซ์หลายธนาคารพร้อมกันเลือกธนาคารที่ให้ข้อเสนอที่เหมาะสมที่สุด ทั้งในเรื่องของดอกเบี้ย ค่าธรรมเนียม รวมถึงเงื่อนไขการผ่อนชำระที่ตรงกับความต้องการของเรา
 
ยื่นรีไฟแนนซ์บ้าน หลายธนาคาร ดีอย่างไร?
 
หลายคนอาจมองว่าการยื่นรีไฟแนนซ์บ้านกับหลายธนาคาร น่าจะมีความยุ่งยาก เรื่องการเตรียมเอกสาร และการติดต่อกับเจ้าหน้าที่ธนาคาร รวมถึงอาจต้องเสียค่าใช้จ่ายต่างๆ เพิ่มเติม วันนี้เราจะพามาดูเหตุผลหลักๆ ที่ทำไมหลายคนยอมยื่นรีไฟแนนซ์บ้านหลายธนาคารกันค่ะ

1. เพิ่มโอกาสในการอนุมัติสินเชื่อ และประหยัดเวลา เพราะธนาคารแต่ละแห่งมีเกณฑ์การพิจารณาอนุมัติสินเชื่อแตกต่างกัน บางธนาคารอาจมีข้อกำหนด หรือเงื่อนไขที่เหมาะสมกับผู้ขอสินเชื่อมากกว่าที่อื่นทำให้มีโอกาสที่จะอนุมัติสินเชื่อได้ง่ายกว่า ดังนั้น การยื่นรีไฟแนนซ์บ้านหลายธนาคารจึงช่วยลดความเสี่ยงของการถูกปฏิเสธ หากธนาคารใดธนาคารหนึ่งไม่อนุมัติ ก็ยังมีตัวเลือกจากธนาคารอื่นๆ และยังช่วยให้สามารถประหยัดเวลาได้ เพราะหากยื่นกู้ทีละแห่ง เมื่อธนาคารแรกไม่อนุมัติ ต้องเสียเวลาเริ่มดำเนินการยื่นเอกสารธนาคารถัดไป
ขอบคุณข้อมูลจาก pantip.com สมาชิกหมายเลข 2802813

จากตัวอย่างกระทู้ข้างต้น จขกท. ใช้เวลา 2 เดือนกว่าจะสามารถรีไฟแนนซ์ พร้อมขอวงเงินเพิ่มได้ตามที่ต้องการ ซึ่งหากเป็นกรณีที่ต้องการรีไฟแนนซ์บ้านปกติ หากเราไม่แน่ใจว่าคุณสมบัติผู้กู้ของเราจะผ่านเกณฑ์การพิจารณาของธนาคารหรือไม่ การยื่นขอรีไฟแนนซ์หลายที่พร้อมๆ กัน ยังช่วยให้เราประหยัดเวลา และสามารถรีไฟแนนซ์ไปธนาคารที่มีข้อเสนอดีกว่าได้เร็วยิ่งขึ้น

2. ใช้เป็นข้อมูลในการต่อรอง การยื่นรีไฟแนนซ์บ้านกับหลายธนาคารเพื่อให้ผู้ขอสินเชื่อได้มีข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบ หรือต่อรองกับธนาคารที่มีเงื่อนไขที่น่าสนใจ ให้ลดอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติม หรือขอลดค่าธรรมเนียมต่างๆ ได้ เช่น 
 
 
 ธนาคาร A 
 
  • อัตราดอกเบี้ยสูงกว่า
  • มีโปรโมชันฟรีค่าจดจำนอง ฟรีค่าประเมิน (ต้องทำประกัน MRTA)
ธนาคาร B 
  • อัตราดอกเบี้ยต่ำกว่า
  • ต้องจ่ายค่าประเมินหลักประกัน และค่าจดจำนองเอง
 
*กรณีที่ยื่นขอสินเชื่อ และได้รับอนุมัติทั้ง 2 แห่ง ผู้ขอสินเชื่ออาจต่อรองกับธนาคาร B ขอเป็นโปรโมชันพิเศษ ฟรีค่าจดจำนอง และค่าประเมินหลักประกันเพิ่มเติม เหมือนเงื่อนไขที่ได้รับจากธนาคาร A เป็นต้น (แต่ทั้งนี้ จะได้รับข้อเสนอพิเศษหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับเงื่อนไข และการพิจารณาของธนาคารนั้นๆ ด้วย)  

3. เพิ่มความยืดหยุ่นในการตัดสินใจ และได้รับข้อเสนอที่หลากหลาย การยื่นรีไฟแนนซ์บ้านหลายธนาคาร แต่ละธนาคารอาจให้คำแนะนำที่แตกต่างกันเกี่ยวกับวิธีการรีไฟแนนซ์ เช่น การเลือกระยะเวลากู้ใหม่ การเลือกประเภทของดอกเบี้ย (เป็นแบบคงที่หรือลอยตัว) ซึ่งผู้กู้สามารถรวบรวมข้อมูล และข้อเสนอต่างๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจที่ดีที่สุดได้ รวมถึงการมีหลายข้อเสนอทำให้ผู้กู้มีทางเลือกมากขึ้น สามารถเลือกธนาคารที่มีเงื่อนไขที่เหมาะกับความต้องการได้ เช่น เลือกรีไฟแนนซ์ที่มีระยะเวลาผ่อนชำระที่ยืดหยุ่น ค่างวดรายเดือนที่เหมาะสม หรือค่าธรรมเนียมที่ต่ำที่สุด เป็นต้น

สรุปแล้ว การยื่นรีไฟแนนซ์บ้านหลายธนาคารช่วยให้มีโอกาสเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ย ข้อเสนอ และเงื่อนไขต่างๆ เพื่อให้ได้ข้อตกลงที่ดีที่สุด ช่วยลดความเสี่ยงในการถูกปฏิเสธสินเชื่อ และเพิ่มโอกาสในการได้รับอนุมัติสินเชื่อ ทำให้ผู้กู้มีอำนาจต่อรองมากขึ้น และสามารถเลือกเงื่อนไขที่เหมาะสมกับสถานการณ์ทางการเงินของตนเองได้มากที่สุด
 
แต่...หากผู้กู้เลือกเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ จากข้อมูลโปรโมชันต่างๆ ของหลายๆ ธนาคารแล้วได้ข้อเสนออัตราดอกเบี้ย และเงื่อนไขที่ตรงกับความต้องการ และเป็นผู้ที่มีประวัติเครดิตดีมาตลอด ก็สามารถยื่นขอรีไฟแนนซ์บ้านกับธนาคารที่ให้ข้อเสนอที่ตรงใจที่สุดเพียงธนาคารเดียว เพื่อหลีกเลี่ยงค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้น เช่น หากธนาคารที่ยื่นขอรีไฟแนนซ์ไม่ได้มีโปรโมชันฟรีค่าประเมินหลักประกัน ก็จะต้องชำระค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ก่อนนั่นเองค่ะ
แท็กที่เกี่ยวข้อง รีไฟแนนซ์บ้าน รีไฟแนนซ์บ้าน 2567 รีไฟแนนซ์บ้าน 2567 ที่ไหนดี รีไฟแนนซ์บ้าน 2567 ทุกธนาคาร refinance บ้าน refinance บ้าน 2567
Money Guru
เขียนโดย ชนานาถ จินตกสิกรรม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)