ทำไมช็อตแรงทุกเดือน? ชวนทำความเข้าใจทำไม "คนตัวเล็ก" เงินใช้ไม่เคยพอ

icon 19 ก.ย. 67 icon 163
ทำไมช็อตแรงทุกเดือน? ชวนทำความเข้าใจทำไม "คนตัวเล็ก" เงินใช้ไม่เคยพอ
ทำไมคนตัวเล็กถึงเงินไม่พอใช้? ความจริงที่ซ่อนอยู่ในชีวิตประจำวันของผู้มีรายได้น้อย จนถึงรายได้ระดับปานกลาง ในยุคที่ค่าครองชีพพุ่งสูงขึ้น สินค้าและบริการต่างก็เรียงแถวปรับราคาสูงขึ้นตามๆ กันไม่ว่าจะเป็นค่าอาหาร ค่าน้ำมัน ค่าน้ำ ค่าไฟ หรือแม้แต่ค่าที่อยู่อาศัย ซึ่งการจะบริหารจัดการการเงิน สำหรับ "คนตัวเล็ก" เพื่อให้เพียงพอในแต่ละเดือนถือเป็นเรื่องยาก ทำให้ต้องเจอกับปัญหาเงินช็อตแรง ไม่พอใช้จนถึงสิ้นเดือน วันนี้เราจะพาไปดูสาเหตุ และปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาเหล่านี้ รวมถึงจะพาไปรู้จัก "ฮีโร่ สำหรับคนตัวเล็ก" ที่จะช่วยให้สามารถรับมือกับปัญหานี้อย่างมีประสิทธิภาพกันค่ะ 
 

คนตัวเล็กคือใคร?

"คนตัวเล็ก" ไม่ใช่เพียงวัดกันที่รูปร่าง หรือส่วนสูงเท่านั้น แต่ในที่นี้ "คนตัวเล็ก" ยังใช้แทนกลุ่มคนที่มีรายได้น้อยหรือปานกลาง ที่มีรายจ่ายแซงหน้ารายได้ ทำให้ต้องประสบกับปัญหาเรื่องสภาพคล่องทางการเงิน เพราะต้องแบกรับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็น
  • First Jobber ที่ชีวิตก็ต้องใช้ ไลฟ์สไตล์ก็ต้องเก๋ รายได้ต่อเดือนยังไม่มากนัก แต่ด้วยไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต ที่มีการใช้จ่ายมากกว่าเงินที่หามาได้ หรือใช้เงินแบบเดือนชนเดือน ทำให้อาจพบกับปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงิน 
  • กลุ่ม Sandwich Generation หรือวัยกลางคนที่เป็นเดอะแบกของครอบครัว เป็นกลุ่มคนที่ถูกบีบรัดด้วยภาระต่างๆ รอบด้าน ทั้งการงาน การเงิน และภาระทางด้านครอบครัว 
  • กลุ่มคนที่ประกอบอาชีพอิสระ รายได้ไม่แน่นอน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มฟรีแลนซ์ หรือพ่อค้าแม่ขาย ที่รายได้ไม่คงที่ เป็นต้น
     

ทำไมเงินถึงขาดมือ?

ปัญหาเรื่องเงินขาดมือ ไม่พอใช้ ดูเหมือนจะเป็นปัญหาหนักใจของหลายคน โดยเฉพาะกลุ่มคนตัวเล็กหรือผู้ที่มีรายได้น้อย ถึงแม้ว่าจะพยายามบริหารจัดการรายได้อย่างดีแล้ว แต่เงินที่หามาได้มักจะหมดไปก่อนถึงสิ้นเดือนอยู่เสมอ วันนี้เรามาดูสาเหตุที่ทำให้คนกลุ่มนี้ต้องเผชิญกับปัญหาเงินขาดมือกันค่ะ
 
  1. รายได้น้อยสวนทางกับรายจ่าย ทำให้ไม่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายที่จำเป็น รวมถึงยังมีค่าภาษีสังคมต่างๆ ที่ต้องแบกรับต่อเดือน เช่น งานบวชเพื่อน งานแต่งงานญาติสนิท ซึ่งถือเป็นค่าใช้จ่ายฉุกเฉินที่หลีกเลี่ยงได้ยาก
  2. งานไม่มีความมั่นคง รายได้ไม่คงที่ เช่น งานพาร์ทไทม์ หรืองานฟรีแลนซ์ ทำให้วางแผนการเงินได้ยาก
  3. มีการวางแผนการเงินที่ไม่ชัดเจน ใช้จ่ายกับสิ่งที่ไม่ค่อยจำเป็น หรือใช้เงินเพื่อความสะดวกสบายในระยะสั้น
  4. มีการก่อหนี้สินเพิ่ม โดยไม่ได้คำนึงถึงการวางแผนที่จะชำระหนี้ 
  5. ไม่มีเงินออมสำรอง ทำให้เมื่อเกิดปัญหาฉุกเฉิน ไม่สามารถรับมือได้จึงต้องกู้ยืมเพิ่มขึ้น
วิธีการแก้ปัญหาเงินไม่พอใช้ หมุนเงินไม่ทัน
 
การแก้ปัญหาเงินไม่พอใช้ หรือหมุนเงินไม่ทันสามารถทำได้หลายวิธี ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ทางการเงินของแต่ละบุคคล โดยมีวิธีการเบื้องต้น ดังนี้
 
  1. วางแผนการใช้จ่ายในแต่ละเดือน ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น 
  2. ทำงานเสริมเพื่อเพิ่มรายได้
  3. ทำบันทึกรายรับรายจ่ายทุกวัน เพื่อสังเกตว่ารายได้หมดไปกับอะไรบ้าง จะได้นำมาปรับเปลี่ยนการใช้จ่ายให้ดีขึ้น
  4. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เพื่อขอลดหนี้สิน หรือปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อลดดอกเบี้ยหรือยืดระยะเวลาในการชำระหนี้ และหลีกเลี่ยงการก่อหนี้ใหม่เพิ่มเติม 
  5. เก็บเงินสำรองเผื่อฉุกเฉิน โดยการออมเล็กน้อยทุกเดือน 
  6. หากแก้ปัญหาด้วยวิธีการต่างๆ แล้ว ยังคงหมุนเงินไม่ทันอยู่ ลองหาตัวช่วยที่ถูกกฎหมาย และไว้ใจได้ เช่น การขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน หรือผู้ให้บริการสินเชื่อที่มีผลิตภัณฑ์สินเชื่อในรูปแบบที่เหมาะสมกับตนเองได้
     

คนตัวเล็กกับเงินก้อนเล็กที่ยิ่งใหญ่

บางครั้ง...เงินก้อนเล็กๆ 20,000 บาท อาจช่วยให้สามารถดำเนินชีวิตเพื่ออนาคตต่อไปได้  เช่น วันที่หมุนเงินจ่ายค่าเทอมให้ลูกไม่ทัน หรือต้องใช้เงินเพื่อซื้ออุปกรณ์จำเป็นเพื่อการศึกษา จำนวนเงินที่ต้องการอาจจะไม่เยอะมาก แต่สำหรับคนที่มีไม่พอ ก็ถือเป็นความเดือดร้อนยิ่งใหญ่ไม่แพ้ปัญหาอื่นๆ ซึ่งการจะไปขอกู้เงินจากธนาคารก็จะต้องยื่นเอกสาร รออนุมัติ บางครั้งใช้เวลานานจนไม่ทันเวลาที่จำเป็นต้องใช้เงินไปแล้ว
 
"คนตัวเล็กกับเงินก้อนเล็กที่ยิ่งใหญ่" ในกลุ่มคนตัวเล็ก มักไม่ได้ต้องการวงเงินสินเชื่อมากจนเกินจะแบกรับภาระดอกเบี้ยไหว โดยเฉพาะสำหรับคนที่ใช้เงินแบบเดือนชนเดือน หากมีรายจ่ายจำเป็น หรือฉุกเฉิน การจะหาเงินสำหรับค่าใช้จ่ายส่วนนั้น ถือเป็นเรื่องยาก การมีสินเชื่อสำหรับคนตัวเล็ก ถึงจะวงเงินไม่มาก แต่ก็ช่วยให้คนตัวเล็กสามารถดำเนินชีวิตต่อไปได้ อย่างเช่น สินเชื่อดิจิทัล เฟิร์สช้อยส์ เพย์พลัส ก็ถือเป็นตัวช่วยยามฉุกเฉินได้เป็นอย่างดี เพราะสมัครง่ายผ่านแอป UCHOOSE อนุมัติไว ไม่ต้องใช้คนค้ำประกัน และไม่ต้องใช้เอกสารแสดงรายได้

สินเชื่อดิจิทัลคืออะไร

สินเชื่อดิจิทัล มิติใหม่ของการกู้ยืมเงินในยุคดิจิทัล เป็นรูปแบบของสินเชื่อที่ดำเนินการผ่านช่องทางดิจิทัลทั้งหมด โดยไม่ต้องใช้เอกสารแสดงรายได้ ใช้แค่เพียงบัตรประชาชนใบเดียวก็สามารถทำการสมัครได้แล้ว ซึ่งการสมัคร การพิจารณาอนุมัติ การจัดการ และการชำระคืน ผู้ขอสินเชื่อสามารถทำได้ผ่านแอปพลิเคชัน และวันนี้เราขอแนะนำ สินเชื่อดิจิทัล เฟิร์สช้อยส์ เพย์พลัส (First Choice PayPlus) สินเชื่อดิจิทัลก้อนเล็ก ที่มีฟีเจอร์ครบ ทั้งบริการสแกน QR ผ่อนสินค้าโดยไม่ต้องใช้บัตร จากแบรนด์ชั้นนำ ณ ร้านค้าที่ร่วมรายการ กว่า 2,600 สาขาทั่วประเทศ  และกด-โอนเงินสด บนแอป UCHOOSE นอกจากนี้ยังมีอะไรน่าสนใจ และแตกต่างจากสินเชื่ออื่นๆ อีกบ้างตามมาดูกันเลย
 
สินเชื่อดิจิทัล เฟิร์สช้อยส์ เพย์พลัส (First Choice PayPlus) ดียังไง ทำไมต้องเลือก 
 
สินเชื่อดิจิทัล เฟิร์สช้อยส์ เพย์พลัส เป็นสินเชื่อเงินด่วนดิจิทัลก้อนเล็ก อนุมัติไว ถูกกฎหมาย สมัครง่าย ผ่านแอป UCHOOSE และมาพร้อม 2 บริการเด่น คือ บริการผ่อนไม่ใช้บัตร และบริการสินเชื่อเงินสดออนไลน์ เหมาะสำหรับกลุ่มพนักงานบริษัท หรือกลุ่มฟรีแลนซ์อาชีพอิสระ ที่ต้องการใช้บริการสินเชื่อถูกกฎหมายแต่ไม่มีเอกสารแสดงรายได้
 
 
การใช้งาน : สินเชื่อดิจิทัล เฟิร์สช้อยส์ เพย์พลัส เมื่อสมัครและได้รับการอนุมัติ จะได้รับบัตร Digital Card แสดงบนแอป UCHOOSE ผู้ใช้บริการสินเชื่อสามารถใช้งานทั้งผ่อนสินค้า กด-โอนเงินสดได้ทันที โดยไม่ต้องพกบัตร
 

คนตัวเล็ก ขอสินเชื่อแบบไหนดี

คนตัวเล็กต้องการเงินก้อนเล็ก จะเลือกขอสินเชื่อแบบไหนให้ทันใช้ เงื่อนไขไม่ยุ่งยาก เช็กเลย…
 
 
จากข้อมูลเปรียบเทียบในตารางข้างต้น การเลือกสินเชื่อสำหรับคนตัวเล็ก ไม่ต้องการวงเงินเยอะเกินความจำเป็น เงื่อนไขหลักๆ เลยคือ ต้องสมัครง่าย ไม่ใช้เอกสารเยอะ สามารถใช้งานได้ครอบคลุมทุกรูปแบบ ทั้งกดเงินสด และผ่อนสินค้าได้หลากหลาย รวมถึงมีระยะเวลาผ่อนชำระที่ชัดเจน ช่วยให้สามารถวางแผนการเงินได้ง่ายขึ้น รวมถึงสามารถเช็กวงเงิน และยอดชำระสินเชื่อง่ายๆ ได้ด้วยตนเอง ดังนั้น สินเชื่อดิจิทัล เฟิร์สช้อยส์ เพย์พลัส ก็ถือเป็นสินเชื่อน้องใหม่มาแรงที่ตอบได้ครบทุกโจทย์ของกลุ่มคนตัวเล็ก

สรุปแล้ว สินเชื่อดิจิทัล เฟิร์สช้อยส์ เพย์พลัส เป็นสินเชื่อที่เกิดขึ้นมาเพื่อคนตัวเล็กโดยเฉพาะ ด้วยรูปแบบสินเชื่อดิจิทัล ที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย เป็นเงินกู้ถูกกฎหมาย ที่อนุมัติไว ใช้บัตรประชาชนใบเดียวก็สมัครได้ ไม่ต้องใช้คนค้ำประกัน เพียงสมัครผ่านแอปพลิเคชัน UCHOOSE รอผลอนุมัติไม่นาน วงเงินอนุมัติสูงสุด 20,000 บาท ซึ่งเพียงพอสำหรับค่าใช้จ่ายเร่งด่วนต่างๆ และสามารถกดเงินสดออกมาได้แบบเต็มวงเงิน ผ่านฟีเจอร์ U CASH ในแอป UCHOOSE หรือกรณีต้องการผ่อนสินค้า แม้จะไม่พกบัตรก็สามารถเลือกผ่อนของได้ตามต้องการเพียงสแกน QR Code ที่ร้านค้าชั้นนำที่ร่วมรายการกว่า 2,600 สาขา เช่น Power Buy, Telewiz by AIS, Banana Mobile, Banana IT, Kingkongphone by Com7, iStudio by SPVi, iStudio by Copperwired, .Life, TG Fone, Advice IT Infinite, J.I.B Computer, Mine By J.I.B , Big Camera ฯลฯ 

นอกจากนี้ยังเป็นสินเชื่อที่ตอบโจทย์คนตัวเล็ก ผ่อนจบไว ไม่ยืดเยื้อ โดยสามารถผ่อนเริ่มต้นเพียง 300 บาท และเลือกผ่อนชำระได้สูงสุดถึง 5 เดือน ที่สำคัญ สินเชื่อดิจิทัล เฟิร์สช้อยส์ เพย์พลัส ไม่มีค่าธรรมเนียมแรกเข้า-รายปีตลอดชีพกันไปเลยค่ะ อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว สนใจสมัครบัตรได้เลยตอนนี้ ผ่านแอปพลิเคชัน UCHOOSE ช่องทางเดียวเท่านั้น หรือคลิกสมัครด้านล่างนี้ได้เลยนะคะ 
แท็กที่เกี่ยวข้อง PayPlus สินเชื่อเพื่อคนตัวเล็ก สินเชื่อดิจิทัล เฟิร์สช้อยส์ เพย์พลัส เงินฉุกเฉิน สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อเงินด่วน เฟิร์สช้อยส์ เพย์พลัส เพย์พลัส สมัครสินเชื่อ เงินด่วน UCHOOSE First Choice PayPlus เฟิร์สช้อยส์ FirstChoice
Money Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)