บัตรเดบิต ตัวช่วยชำระเงินยุคไร้เงินสดเป็นเรื่องง่ายและปลอดภัย!

icon 3 ก.ย. 67 icon 24,575
บัตรเดบิต ตัวช่วยชำระเงินยุคไร้เงินสดเป็นเรื่องง่ายและปลอดภัย!
บัตรเดบิตต่างกับบัตรเครดิตอย่างไร ช่วยให้ชำระเงินง่ายขึ้นจริงหรือไม่?
 
บัตรเดบิต
 
หากพูดถึงการชำระเงินโดยไม่ใช้เงินสด บัตรเดบิตก็คงเป็นหนึ่งในวิธีที่ได้รับความนิยมของคนรุ่นใหม่ เพราะใช้ชำระได้ทั้งร้านค้าออนไลน์ และร้านค้าทั่วไปที่มีเครื่องรูดบัตร อีกทั้งขั้นตอนการสมัครบัตรเดบิต ก็ง่ายกว่าบัตรประเภทอื่น แต่อาจยังมีหลายคนไม่รู้ว่าบัตรเดบิตกับบัตรเครดิตไม่เหมือนกัน และไม่รู้ว่าควรทำบัตรเดบิตทางออนไลน์อย่างไร? มาหาคำตอบกัน!

ทำความรู้จักกับบัตรเดบิตก่อนเริ่มสมัคร

บัตรเดบิต คือ บัตรที่ธนาคารออกให้เพื่อผูกกับบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ หมายความว่าต้องเปิดบัญชีเงินฝากเป็นอันดับแรกก่อนถึงจะสมัครบัตรเดบิตได้ ซึ่งบัตรเดบิตออกแบบมาให้เจ้าของบัตรพกพาแทนเงินสด เมื่อจ่ายเงินออกไปแล้ว เงินในบัญชีก็จะถูกหักตามจำนวนเงินที่ได้ใช้ไป ดังนั้น หากไม่มีเงินในบัญชีเงินฝากก็จะใช้บัตรเดบิตไม่ได้นั่นเอง

บัตรเดบิตกับบัตร ATM ต่างกันอย่างไร? 

บัตรเดบิต คือ
 
บัตรเดบิตกับบัตร ATM ของธนาคารคือบัตรประเภทเดียวกัน โดยแต่เดิมธนาคารจะออกบัตร ATM ให้เจ้าของบัญชีใช้ฝาก หรือถอนเงินจากตู้ ATM เพื่อลดภาระการเดินทางมาทำธุรกรรมที่สาขาของธนาคาร แต่เมื่อเทคโนโลยีพัฒนาขึ้น จึงได้มีการพัฒนาบัตร ATM รูปแบบใหม่ที่สามารถใช้รูดซื้อสินค้าและบริการแทนเงินสดได้ด้วย โดยเปลี่ยนมาเรียกบัตร ATM ประเภทนี้ว่า "บัตรเดบิต" แต่ทั้งนี้บัตร ATM แบบดั้งเดิมก็ยังมีปรากฏให้เห็นอยู่ในปัจจุบัน

ข้อดีของบัตรเดบิตที่ทุกคนควรรู้!

อย่างที่ทราบกันไปว่าบัตรเดบิตกับบัตร ATM เป็นบัตรประเภทเดียวกัน ซึ่งหากสนใจใช้บัตรเดบิตเพราะไม่อยากพกเงินสดตลอดเวลา สามารถศึกษาข้อดีของบัตรเดบิตได้ดังนี้
 
1. ค่าธรรมเนียมต่ำ : บัตรเดบิตทั่วไปจะเสียค่าธรรมเนียมออกบัตรเริ่มต้น 200 บาท และเสียค่าธรรมเนียมรายปี 250 บาท แต่ก็มีบัตรเดบิตใบพิเศษของธนาคาร ttb ที่ไม่คิดค่าค่าธรรมเนียมบัตรเดบิต คือ บัตรเดบิตออลฟรีดิจิทัล บัตรเดบิตแบบเวอร์ชวลที่สมัครผ่านแอป ttb touch ได้ ไม่มีค่าธรรมเนียมแรกเข้าและค่าธรรมเนียมรายปี อีกทั้งยังไม่คิดค่าธรรมเนียมการแปลงสกุลเงินต่างประเทศอีกด้วย
 
2. สมัครง่าย : ขั้นตอนการสมัครบัตรเดบิตง่ายกว่าบัตรกดเงินสดกับบัตรเครดิต เนื่องจากธนาคารเจ้าของบัตรไม่ได้ตรวจสอบรายได้ของผู้สมัครและเครดิตทางการเงิน ทำให้หลังจากเปิดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์เสร็จแล้วก็สามารถสมัครบัตรเดบิตได้ทันที เพื่อเพิ่มความสะดวกในการฝากหรือถอนเงินสด และซื้อสินค้าผ่านบัตรเดบิต
 
3. ให้สิทธิประโยชน์มากมาย : บัตรเดบิตที่จากเดิมใช้สำหรับการถอนเงินและชำระสินค้าแทนเงินสด ยังให้สิทธิประโยชน์แก่เจ้าของบัตรอีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น บัตรเดบิต ttb all free ที่ให้สิทธิพิเศษรับเงินคืน 1% ทุกเดือน เมื่อซื้อสินค้าออนไลน์ทุกประเภท หรือ โค้ดส่วนลดออนไลน์มากกว่า 2,000 บาท ทุกเดือน จากแอปดัง ทั้ง Lineman / Grab / Lazada / Shopee เป็นต้น
 
4. ช่วยวางแผนประหยัดค่าใช้จ่าย : การใช้บัตรเดบิตจำเป็นจะต้องมีเงินสดอยู่ในบัญชี มิเช่นนั้นแล้วจะใช้บัตรเดบิตซื้อสินค้าไม่ได้ ทำให้การใช้บัตรเดบิตสามารถวางแผนควบคุมค่าใช้จ่าย เพียงแค่โอนเงินที่ต้องการใช้จ่ายให้พอดีไว้ในบัญชี ในขณะที่บัตรเครดิตสามารถเอาวงเงินบัตรเครดิตมาใช้จ่ายได้แม้จะไม่มีเงินอยู่ในบัญชี ซึ่งวงเงินบัตรเครดิตไม่ใช่เงินจริง ๆ แต่เป็นเงินกู้ และการใช้วงเงินกู้บัตรเครดิตเป็นประจำย่อมนำมาสู่ปัญหาการใช้จ่ายเกินตัวหากไม่มีการวางแผน 

เอกสารที่ต้องเตรียมสมัครบัตรเดบิตมีอะไรบ้าง?

เมื่อรู้แล้วว่าบัตรเดบิตมีข้อดีอย่างไร หากสนใจสมัครบัตรเดบิตออนไลน์จากทาง ttb ให้คุณเตรียมเอกสารดังต่อไปนี้
  1. บัตรประชาชนตัวจริงที่ยังไม่หมดอายุ หรือเอกสารแสดงตัวตนที่ทางราชการออกให้ เช่น ใบอนุญาตขับขี่ หรือบัตรประจำตัวข้าราชการ เป็นต้น
  2. บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ของธนาคาร ttb

ขั้นตอนการสมัครบัตรเดบิตออนไลน์

เดบิตการ์ด
 
การสมัครบัตรเดบิต ttb ไม่จำเป็นต้องทำเรื่องถึงสาขาอีกต่อไป เพราะหากมีบัญชีเงินฝากกับทาง ttb อยู่แล้ว เพียงแค่ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ก็สมัครบัตรเดบิตของทาง ttb ได้เลย ซึ่งขั้นตอนการสมัครบัตรเดบิตออนไลน์ มีดังต่อไปนี้
  1. ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ttb touch
  2. เมื่อเข้าสู่หน้าหลักแอปพลิเคชัน ttb touch ให้กดเลือกแท็บเมนู "บัญชี"
  3. เลือกรายการบัญชีเงินฝาก "ทีทีบี ออลล์ฟรี" ที่คุณต้องการออกบัตรเดบิต
  4. เลือกประเภทบัตรเดบิตที่ต้องการ
  5. อ่านรายละเอียดเงื่อนไขของบัตรเดบิตจากนั้นกดถัดไป
  6. ระบบจะให้เลือกรายละเอียดของประเภทบัตรเดบิตอีกครั้ง
  7. อ่านรายละเอียดและเงื่อนไข จากนั้นกดถัดไป
  8. ตรวจสอบรายละเอียดของบัตร พร้อมตรวจสอบความถูกต้องของที่อยู่จัดส่งบัตรเดบิตให้เรียบร้อย
  9. ใส่ PIN ยืนยันการทำรายการ
  10.  เมื่อทำรายการเสร็จสิ้น บัตรเดบิตตัวจริงจะส่งให้ที่อยู่ตามที่ระบุไว้ภายใน 5 วันทำการ
ในกรณีที่ผู้สมัครไม่ได้เปิดบัญชีเงินฝาก ttb แต่ต้องการสมัครบัตรเดบิต ttb ออนไลน์ จำเป็นต้องเปิดบัญชีเงินฝากเป็นอันดับแรกเสียก่อน ซึ่งสามารถดำเนินการได้ผ่านแอปพลิเคชัน ttb touch โดยมีขั้นตอนดังนี้
  1. เลือกประเภทบัญชีที่ต้องการเปิด และยอมรับข้อตกลงเงื่อนไขการสมัคร
  2. สแกนหน้าบัตรประชาชน พร้อมตรวจสอบข้อมูลความถูกต้อง
  3. ตอบแบบสอบถามของระบบ
  4. สแกนใบหน้ายืนยันตัวตน
  5. ใส่รหัส OTP
  6. เลือกวิธีการยืนยันตัวตน NDID
  7. กดยืนยันรายละเอียดเงื่อนไขการให้บริการ NDID
  8. เลือกธนาคารสำหรับยืนยันตัวตน NDID โดยต้องเป็นธนาคารที่เคยสมัครแอปพลิเคชันไว้อยู่แล้ว
  9. กรอกข้อมูลส่วนตัว
  10.  กำหนดรหัส PIN 6 หลัก
  11.  ขั้นตอนการเปิดบัญชีออนไลน์เสร็จสิ้น จากนั้นสามารถสมัครบัตรเดบิต ttb ได้ทันที
การใช้บัตรเดบิตแทนเงินสดนอกจากจะช่วยให้ชำระเงินได้อย่างสะดวกสบาย ทำให้การจ่ายเงินของคนยุคใหม่ปลอดภัย ลดความเสี่ยงในการทำเงินสูญหายแล้ว ยังให้สิทธิประโยชน์ที่ทำให้พนักงานประจำวางแผนบริหารจัดการเงินเป็นเรื่องง่าย
 
ถ้ากำลังวางแผนสมัครบัตรเดบิตสักใบ ห้ามพลาด! บัตรเดบิต ttb all free ที่รองรับทุกการใช้จ่ายผ่านโลกออนไลน์ สมัครง่าย ฟรีทุกค่าธรรมเนียม และบัตรเดบิต ttb all free ยังมอบสิทธิขั้นพื้นฐานด้านประกันอุบัติเหตุให้แก่คนไทยทุกคน หากเจ้าของบัญชีคงเงินฝากในบัญชีไม่ต่ำกว่า 5,000 บาทขึ้นไปในทุกวัน นับตั้งแต่วันที่ 1 ถึงวันสิ้นเดือน รับไปเลยประกันอุบัติเหตุความคุ้มครองสูงในเดือนถัดไป โดยไม่ต้องเสียเบี้ยประกันเพิ่มเติมใด ๆ ทั้งสิ้น ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
  • ช้อปออนไลน์ด้วยบัตรเดบิต ttb all free รับเงินคืน 1%* (สูงสุด 200 บาททุกเดือน ระยะเวลาโปรโมชัน 15 ก.ค. 67 - 31 ธ.ค. 67 เงื่อนไขเป็นไปตามที่ธนาคารกำหนด*
  • แจกโค้ดส่วนลดออนไลน์ ช้อปปิ้ง กิน จัดเต็ม มากกว่า 2,000 บาท ทุกเดือน (ระยะเวลาโปรโมชัน 1 เม.ย. 67 - 31 ธ.ค. 67 เงื่อนไขเป็นไปตามที่ธนาคารกำหนด*)
  • ใช้ต่างประเทศ ช้อปปิ้งที่ไหน ก็ฟรี FX Rate 2.5% ถูกกว่าแลกเงินไปเอง 
  • ใช้ในประเทศ กด โอน เติม จ่าย ฟรี! ได้ทุกตู้ ATM ไม่มีค่าธรรมเนียม
  • ฟรี DCC 1% ไม่เก็บค่าธรรมเนียมเปลี่ยนแปลงสกุลเงินไทย
  • ฟรีค่ารักษาพยาบาล 3,000 บาท ต่อการเกิดอุบัติเหตุหนึ่งครั้ง โดยเคลมได้ทุกเมื่อ ไม่จำกัดครั้ง ไม่ต้องสำรองจ่ายเงินออกไปก่อน 
  • รับความคุ้มครองชีวิตสูงสุด 20 เท่าของเงินฝาก สูงสุดถึง 3 ล้านบาท หากเกิดเหตุเสียชีวิต หรือทุพพลภาพ
ศึกษารายละเอียดโปรโมชันบัตรเดบิต ttb all free เพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ https://www.ttbbank.com/th/personal/deposits/debit-card/ttb-all-free-debit-card หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ttb contact center 1428
แท็กที่เกี่ยวข้อง บัตรเดบิต บัตรเครดิต เดบิตการ์ด
Money Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)