เลือกบัญชีเงินฝากให้เข้ากับตัวเอง ออมง่าย ให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า

icon 2 ก.ย. 67 icon 22,591
เลือกบัญชีเงินฝากให้เข้ากับตัวเอง ออมง่าย  ให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า
บัญชีเงินฝากเลือกแบบไหนให้เข้ากับตัวเอง ออมง่าย ได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า?
 
บัญชีเงินฝาก
 
"สร้างรายได้แบบ Passive Income พนักงานประจำเงินเดือนไม่สูงก็ทำได้" คำกล่าวข้างต้นไม่ใช่ประโยคขายฝันแต่อย่างใด เพราะในบทความนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับบัญชีเงินฝาก เครื่องมือสำคัญที่ใช้สำหรับการบริหารเงินแบบไร้ความเสี่ยง สามารถเปลี่ยนเงินก้อนที่ยังไม่มีแผนจะนำไปทำอะไร ให้งอกเงยเป็นผลประโยชน์ที่คุ้มค่ากับตัวเองมากที่สุด!

ทำความรู้จักกับบัญชีเงินฝาก

บัญชีเงินฝาก คือ การทำธุรกรรมเพื่อฝาก-ถอนเงิน โดยมีสถาบันทางการเงินเป็นผู้คุ้มครองเงินก้อนดังกล่าว นอกจากจะใช้สำหรับเก็บเงินหรือโอนจ่ายแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการลงทุน เพราะบัญชีเงินฝากให้ผลตอบแทนในหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นดอกเบี้ย หรือสิทธิประโยชน์อื่น ๆ เช่น กรมธรรม์ประกันชีวิต หรือเบิกจ่ายสินค้าเพื่อทำธุรกิจในรูปแบบของเช็ค เป็นต้น โดยอัตราดอกเบี้ยจะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของแต่ละสถาบันทางเงินและประเภทของบัญชีเงินฝาก ทำให้จำเป็นต้องศึกษาเกี่ยวกับผลตอบแทนก่อนเปิดบัญชีเงินฝากทุกครั้ง

ข้อดีของบัญชีเงินฝากมีมากกว่าที่คุณคิด

ดอกเบี้ยเงินฝาก ttb
 
สร้างนิสัยทางการเงินที่ดี : การฝากเงินเข้าบัญชีเงินฝากเป็นประจำ อาจนำไปสู่การสร้างนิสัยการออมเงิน และการบริหารจัดการรายรับ-รายจ่ายต่อเดือน เพื่อแบ่งสันปันส่วนเงินสำหรับใช้ในชีวิตประจำวัน และเก็บออมของเราให้ดีขึ้นได้โดยที่ไม่รู้ตัว ซึ่งข้อดีข้อนี้เป็นพื้นฐานสำคัญที่จะนำไปสู่อิสระทางการเงินในอนาคต
 
มีเครดิตทางการเงินที่ดี : เมื่อถึงเวลาที่เราต้องทำธุรกรรมอะไรสักอย่าง เช่น การขอสินเชื่อเพื่อยื่นกู้ซื้อบ้านหรือซื้อรถ สถาบันทางการเงินอาจขอตรวจสอบเส้นทางการเงินเพื่อดูเครดิตและความน่าเชื่อถือ หากเรามีเงินฝากประจำเป็นเงินก้อน ในส่วนนี้จะเป็นเครดิตทางการเงินที่ดีที่จะทำให้สินเชื่อดังกล่าวได้รับการอนุมัติที่ง่ายขึ้น
 
Passive Income : มนุษย์เงินเดือนหรือผู้ที่มีฐานะปานกลางอาจมองว่าการมี Passive Income นั้นเป็นเรื่องยากและไกลตัว แต่ในความเป็นจริงแล้ว บัญชีเงินฝากก็เป็นอีกหนึ่งการลงทุนที่ทำได้ง่ายและทำได้จริง หากเลือกฝากเงินกับบัญชีเงินฝากประจำ สิทธิพิเศษอื่น ๆ ก็เหมือนได้ลงทุน ไม่ได้ปล่อยเงินเย็นทิ้งไว้เฉยๆ

ทำความรู้จักกับบัญชีเงินฝากแต่ละประเภท

เพื่อให้ผลตอบแทนในการฝากเงินเป็นไปตามความตั้งใจ เรามาดูความแตกต่างของบัญชีเงินฝากแต่ละประเภทไปพร้อม ๆ เพื่อให้เข้าใจข้อกำหนด และรายละเอียดของบัญชีเงินฝากอย่างครบถ้วน
 
1. บัญชีเงินฝากประจำ
 
บัญชีเงินฝากประจำ คือ บัญชีเงินฝากที่มีการกำหนดจำนวนเงินขั้นต่ำและระยะเวลาในการฝาก เช่น 6 เดือน หรือ 1 ปี โดยบัญชีเงินฝากประจำนั้นเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการออมเงินเพื่อหวังดอกเบี้ย และเป็นการฝากเงินระยะยาว ทำให้ธนาคารสามารถนำเงินที่อยู่ในระยะเวลาของการนำฝากไปใช้ประโยชน์ได้ เช่น การปล่อยกู้ หรือการลงทุนในสินทรัพย์ต่าง ๆ ทั้งนี้หากเลือกบัญชีเงินฝากในรูปแบบฝากประจำ ผู้ฝากจะไม่สามารถถอนออกมาใช้ได้ตามระยะเวลาที่สถาบันทางการเงินกำหนด
 
2. บัญชีเงินฝากออมทรัพย์

บัญชีเงินฝากออมทรัพย์เป็นบัญชีเงินฝากทั่วไป ให้ผลตอบแทนที่ค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับบัญชีเงินฝากประเภทอื่น ๆ โดยบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ไม่กำหนดระยะเวลาในการฝาก-ถอนเหมือนบัญชีเงินฝากประจำ อีกทั้งยังสามารถใช้ร่วมกับบัตรเอทีเอ็มและบัตรเดดิตได้อีกด้วย
 
*บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ไม่เหมาะสำหรับฝากเงินเพื่อการลงทุน แต่ใช้เพื่อฝาก-ถอนค่าใช้จ่ายรายเดือน
 
3. บัญชีเงินฝากกระแสรายวัน
 
บัญชีเงินฝากกระแสรายวัน คือ บัญชีสำหรับบริหารจัดการเงินในการทำธุรกิจ นิยมใช้กันในกลุ่มบริษัทหรือร้านค้า เพราะบัญชีเงินฝากกระแสรายวันนั้นสามารถใช้เช็คแทนเงินสดเพื่อชำระค่าสินค้า หรือซื้ออุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อการทำธุรกิจได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้เงินสด นอกจากนี้บัญชีเงินฝากกระแสรายวันยังสามารถขอสินเชื่อเงินหมุน O/D หรือการกู้เบิกเงินเกินบัญชี Overdraft เพื่อช่วยให้ธุรกิจที่ขาดสภาพคล่องทางการเงินได้มีเงินหมุนเวียน ใช้จ่ายในการทำธุรกิจต่อไป 
 
*บัญชีกระแสรายวันเป็นบัญชีที่ไม่มีดอกเบี้ย
 
นอกจากบัญชีเงินฝากทั้ง 3 ประเภทหลักข้างต้นแล้ว ยังมีบัญชีเงินฝากรูปแบบอื่น ๆ ดังนี้
 
  • บัญชีเงินฝากประจำรายเดือนแบบปลอดภาษี คือ บัญชีเงินฝากที่มีอัตราดอกค่อนข้างมากให้ผลตอบแทนที่ดี แต่ผู้ฝากเงินจำเป็นที่จะต้องฝากเงินประจำเท่า ๆ กันทุกเดือนตลอดอายุสัญญา เหมาะสำหรับผู้ที่มีรายได้ประจำ แต่มีข้อเสียคือหากขาดการฝากเงินเกินระยะเวลาที่สถาบันทางการเงินกำหนด ดอกเบี้ยที่ได้อาจลดน้อยลง หรืออาจถูกคิดภาษี 15% จากอัตราดอกเบี้ยที่ได้รับ 
  • บัญชีเงินฝากแบบขั้นบันได (step-up account) คือ บัญชีเงินฝากที่อัตราดอกเบี้ยจะสูงขึ้นเรื่อย ๆ เป็นขั้นบันได มักจะมีการกำหนดยอดฝากขั้นต่ำ เช่น 30,000 บาท และห้ามถอนออกจนกว่าจะถึงระยะเวลาที่กำหนด ทั้งนี้ โดยส่วนใหญ่แล้วอัตราดอกเบี้ยได้มากที่สุดในช่วงเดือนสุดท้ายของการฝากเงิน ผู้กู้ควรศึกษารายละเอียดอัตราดอกเบี้ยของสถาบันทางการเงินให้รอบคอบ
  • บัญชีเงินฝากเงินตราต่างประเทศ คือ บัญชีเงินฝากที่เหมาะสำหรับผู้ที่ทำธุรกิจและมีรายรับเป็นเงินตราต่างประเทศ การใช้บัญชีรูปแบบดังกล่าวทำให้ผู้ฝากสามารถนำเงินไปใช้ได้โดยไม่ต้องแลกเปลี่ยนค่าเงิน ทั้งนี้สามารถเปิดคู่กับบัญชีเงินฝากประจำ บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ได้ด้วยเช่นกัน แต่บัญชีเงินฝากเงินตราต่างประเทศจะไม่ได้รับการคุ้มครองจากสถาบันทางการเงิน อีกทั้งค่าบริการในการทำธุรกรรมยังสูงอีกด้วย

ความสำคัญของการออมเงินกับบัญชีเงินฝาก

ดอกเบี้ยฝากประจำ ttb
 
การเปิดบัญชีเงินฝากเป็นการสร้างนิสัยทางการเงินที่ดี อีกทั้งยังเป็นการฝึกลงทุนโดยไร้ซึ่งความเสี่ยง เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการวางแผนอนาคต อยากมีอิสระทางการเงิน วางแผนเกษียณ หรือหารายได้เสริมโดยให้เงินทำงานแทนเรา ทั้งนี้ ควรศึกษารายละเอียดของบัญชีเงินฝากที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์และเป้าหมายในอนาคตของตัวเองให้มากที่สุด
 
สำหรับใครที่มีเงินเย็นแล้วกำลังฝากกับบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ทั่วไปอยู่ เราขอแนะนำทางเลือกใหม่ที่ดีกว่าบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ทั่วไปอย่าง บัญชีเงินฝาก ทีทีบี ออลล์ ฟรี (ttb all free) บัญชีเงินฝากที่พร้อมมอบสวัสดิการประกันอุบัติเหตุให้ฟรี ไม่ต้องสำรองจ่าย เพียงมีเงินฝากอยู่ในบัญชีไม่ต่ำกว่า 5,000 บาท (ฝากคงที่ทุกวันตลอดเดือน)  คุ้มครองชีวิตสูงสุด 20 เท่าของเงินฝากสูงสุด 3 ล้านบาท และสามารถเบิกค่ารักษาอุบัติเหตุได้มากถึง 3,000 บาทต่ออุบัติเหตุต่อครั้ง ที่สำคัญไม่ต้องสำรองจ่าย ครอบคลุมโรงพยาบาลทั่วประเทศกว่า 300 แห่งเลยทีเดียว 
 
นอกจากนี้ บัตรเดบิต ttb all free ใช้ได้ทุกที่ทั่วโลก ฟรี FX Rate 2.5% ถูกกว่าแลกเงินเอง ไปต่างประเทศไม่ต้องไปเสียค่าธรรมเนียมสมัครบัตรใหม่ให้วุ่นวาย รวมไปถึงการใช้จ่ายออนไลน์ ใช้ช็อปปิง จองตั๋วเครื่องบิน จองโรงแรม รวมไปถึงผูกบัตรกับ e-Wallet อื่น ๆ ก็ทำได้ สะดวกสบายแบบสุด ๆ สมัครง่ายผ่านแอปพลิเคชันออนไลน์ ttb touch สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโปรโมชันเปิดบัญชีเงินฝาก ttb all free ได้ผ่านเว็บไซต์ https://www.ttbbank.com/th/promotion หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ttb contact center 1428

บริหารสภาพคล่องทางการเงินให้ดียิ่งขึ้นด้วยบัญชีเงินฝาก

เลือกบัญชีเงินฝากที่ให้สิทธิประโยชน์เหมาะกับความต้องการและไลฟ์สไตล์ของตัวเอง บริหารสภาพคล่องทางการเงินให้ง่ายขึ้น ด้วยการออมเงินให้เป็นนิสัย ไปพร้อมๆ กับการมีวิสัยทัศน์ในการลงทุน โดยมี ttb เป็นอีกหนึ่งแรงผลักดัน ที่จะทำให้ชีวิตของคุณดียิ่งขึ้น
แท็กที่เกี่ยวข้อง บัญชีเงินฝาก ดอกเบี้ยฝากประจำ ttb ดอกเบี้ยฝาก ttb บัญชีเงินฝาก ttb บัญชีเงินฝาก ttb บัญชีเงินฝาก ttb all free
Money Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)