รู้หรือไม่! รีไฟแนนซ์บ้าน ประหยัดดอกเบี้ยยังไง

icon 29 ส.ค. 67 icon 1,355
รู้หรือไม่! รีไฟแนนซ์บ้าน ประหยัดดอกเบี้ยยังไง
หากไม่ รีไฟแนนซ์บ้าน รู้หรือไม่! ว่าการซื้อบ้าน 1 หลัง ตลอดระยะเวลาผ่อนชำระ เราต้องเสียดอกเบี้ยเท่าไหร่ รวมๆ แล้วเราต้องจ่ายเงินค่าบ้านหลังนี้เป็นราคาเท่าไหร่ วันนี้...เราจะพามาคำนวณดอกเบี้ยสินเชื่อบ้าน หากไม่ทำการ รีไฟแนนซ์บ้าน เลยแบบคร่าวๆ และจะพามาดูว่าเทคนิคยอดนิยมอย่าง การ รีไฟแนนซ์บ้าน จะช่วยให้ประหยัดดอกเบี้ยได้อย่างไร

ซื้อบ้าน 1 หลังราคาเท่าไหร่ ถ้าไม่รีไฟแนนซ์

ในการซื้อบ้าน 1 หลัง นอกจากจะเลือกทำเล และแบบบ้านที่ถูกใจผู้อยู่อาศัยแล้ว เรื่องราคาก็ควรอยู่ในงบประมาณที่เราสามารถบริหารจัดการได้ด้วยนะคะ แต่…เราเคยคิดกันหรือไม่ว่าราคาบ้านที่เราเลือกซื้อนั้น เมื่อรวมดอกเบี้ยตลอดระยะเวลาผ่อนชำระแล้ว จะบวกราคาเพิ่มเป็นเท่าไหร่กัน วันนี้เราจะพามาคำนวณคร่าวๆ โดยใช้แอปพลิเคชันกันค่ะ 

ตัวอย่างการคำนวณ สมมติเราเลือกซื้อบ้านราคา 5 ล้านบาท ระยะเวลาผ่อนชำระ 30 ปี อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อเฉลี่ยตลอดอายุสัญญาเท่ากับ 5.04% ต่อปี โดยที่เราจะไม่ทำการรีไฟแนนซ์เลยตลอดอายุสัญญา เพราะไม่ชอบความยุ่งยาก ไม่อยากวุ่นวายต้องเตรียมเอกสารใดๆ แล้วเมื่อผ่อนหมด ราคารวมของบ้านหลังนี้จะเป็นเท่าไหร่ไปดูกัน
 
ข้อมูลสินเชื่อ ผลลัพท์
วงเงินกู้
5,000,000 บาท
ยอดผ่อนชำระต่อเดือน 26,963.45 บาท
ระยะเวลากู้ยืม 30 ปี จำนวนงวดที่ต้องชำระ 360 งวด
อัตราดอกเบี้ย 5.04% ต่อปี ดอกเบี้ยทั้งหมด 4,706,804.37 บาท
ความถี่ในการชำระเงิน รายเดือน ชำระคืนทั้งหมด 9,706,804.37 บาท
คำนวณโดยใช้แอปพลิเคชัน Loan calc
 
จากตารางคำนวณข้างต้น ราคาบ้านตอนซื้อ 5 ล้านบาท เมื่อผ่อนครบจบตามสัญญาต้องเสียดอกเบี้ย 4,706,840.37 บาท รวมราคาบ้านหลังนี้เท่ากับ 9,706,840.37 บาท เห็นแบบนี้แล้วใครที่เป็นหนี้บ้านอยู่ลองมองเทคนิค รีไฟแนนซ์บ้าน ให้เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยประหยัดดอกเบี้ยกันนะคะ 
 

รีไฟแนนซ์บ้าน ประหยัดดอกเบี้ยยังไง

ส่วนใหญ่สินเชื่อบ้านจะมีโปรโมชันดอกเบี้ยต่ำ หรือดอกเบี้ยคงที่ในช่วง 3 ปีแรก หลังจากนั้นจะปรับเป็นอัตราดอกเบี้ยลอยตัว โดยอ้างอิงตาม อัตราดอกเบี้ย MLR หรือ MRR ซึ่งดอกเบี้ยก็จะดีดตัวสูงขึ้น ทำให้จากยอดเงินที่ต้องผ่อนชำระต่อเดือน ตัดเงินต้นได้น้อยลง ดังนั้นการหาตัวช่วยที่จะทำให้สามารถประหยัดดอกเบี้ยได้ ก็จะทำให้เราสามารถผ่อนชำระหนี้หมดได้เร็วยิ่งขึ้นค่ะ แล้วการรีไฟแนนซ์บ้าน ช่วยประหยัดดอกเบี้ยได้ยังไง ตามไปดู!!
 
 
1. อัตราดอกเบี้ยลดลง : วัตถุประสงค์ของการรีไฟแนนซ์คือการหาอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลงจากเดิม เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยรวมที่ต้องจ่ายในอนาคต

2. ปรับเปลี่ยนระยะเวลาผ่อนชำระ : นอกจากดอกเบี้ยจะต่ำลงจากเดิมแล้ว การรีไฟแนนซ์ ยังช่วยให้ผู้ขอสินเชื่อสามารถปรับระยะเวลาผ่อน ให้สั้นลง เช่น จาก 30 ปี ลดลงเหลือเพียง 20 ปี เป็นต้น ซึ่งจะทำให้ดอกเบี้ยรวมที่ต้องจ่ายลดลงด้วย แต่ทั้งนี้ อาจต้องพิจารณาความสามารถในการผ่อนชำระต่อเดือนของเราประกอบด้วย เพราะยอดชำระต่อเดือนอาจจะเพิ่มขึ้น

3. เปลี่ยนจากอัตราดอกเบี้ยแบบลอยตัวเป็นอัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ : หากสินเชื่อบ้านเดิมพ้นระยะเวลาโปรโมชันดอกเบี้ยต่ำ และปรับเป็นอัตราดอกเบี้ยแบบลอยตัวแล้ว การรีไฟแนนซ์บ้าน เพื่อหาโปรโมชันดอกเบี้ยต่ำ หรือดอกเบี้ยคงที่รอบใหม่ ก็จะช่วยให้เราสามารถประหยัดดอกเบี้ยได้

สินเชื่อบ้านเป็นสินเชื่อที่คิดดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก ยิ่งเงินต้นลดลงมากเท่าไหร่ ดอกเบี้ยก็จะยิ่งลดลงมากขึ้น ดังนั้นวิธีที่จะทำให้ตัดเงินต้นได้เยอะขึ้นนอกจากการจ่ายโปะเงินต้นแล้ว คือเราต้องหาโปรโมชันสินเชื่อที่ดอกเบี้ยต่ำ เพื่อจะทำให้เราจ่ายดอกเบี้ยในแต่ละเดือนน้อยลง และในยอดผ่อนชำระต่อเดือนจะได้ตัดเป็นเงินต้นเยอะขึ้น ซึ่งการรีไฟแนนซ์บ้าน สามารถตอบโจทย์ และช่วยให้ประหยัดดอกเบี้ยได้ แต่ทั้งนี้ เราควรต้องพิจารณาถึงค่าใช้จ่าย และเงื่อนไขต่างๆ ให้ถี่ถ้วนด้วยนะคะ smiley
แท็กที่เกี่ยวข้อง รีไฟแนนซ์บ้าน ประหยัดดอกเบี้ย รีไฟแนนซ์บ้าน 2567 รีไฟแนนซ์บ้าน 2567 ที่ไหนดี refinance บ้าน รีไฟแนนซ์บ้าน 2567 ทุกธนาคาร refinance บ้าน 2567 รีไฟแนนซ์บ้าน ธนาคารไหนดี
Money Guru
เขียนโดย ชนานาถ จินตกสิกรรม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)