5Wh Question ก่อนตัดสินใจ รีไฟแนนซ์บ้าน 2567

icon 16 ส.ค. 67 icon 1,374
5Wh Question ก่อนตัดสินใจ รีไฟแนนซ์บ้าน 2567
หนี้บ้าน เป็นหนี้ก้อนโตระยะยาวที่ต้องใช้ระยะเวลาผ่อนนาน 20 - 30 ปี คนเป็นหนี้บ้านที่อยากปิดจบภาระหนี้เร็วๆ อยากเป็นเจ้าของบ้านจริงๆ สักที ก็มักจะหาตัวช่วยที่จะทำให้ผ่อนบ้านหมดไวๆ  ซึ่ง "การรีไฟแนนซ์บ้าน" ถือเป็นตัวช่วยอันดับหนึ่งที่คนเป็นหนี้บ้านมักเลือกใช้กันค่ะ และวันนี้…ก่อนที่จะตัดสินใจรีไฟแนนซ์บ้าน เราจะพามาดู 5W Question ต้องรู้! ว่ามีอะไรบ้าง โดยเฉพาะมือใหม่เรื่องการเป็นหนี้บ้าน ตามมาดูกันเลย…
 

What : การรีไฟแนนซ์บ้าน คืออะไร 

การรีไฟแนนซ์บ้าน คือ การขอสินเชื่อกับธนาคารใหม่ เพื่อมาปิดหนี้กับธนาคารเดิม ทั้งนี้ การรีไฟแนนซ์ จะมีขั้นตอน และค่าธรรมเนียมในการดำเนินการ เหมือนการยื่นขอสินเชื่อใหม่ ดังนั้นก่อนตัดสินใจรีไฟแนนซ์บ้าน เราควรเลือกเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ย และค่าธรรมเนียมต่างๆ ให้รอบคอบด้วยนะคะ 

Why : ทำไมต้องรีไฟแนนซ์ 

เนื่องจากการรีไฟแนนซ์จะมีขั้นตอนในการดำเนินการหลายขั้นตอน เหมือนการยื่นขอสินเชื่อใหม่ รวมถึงยังมีค่าธรรมเนียมเพิ่มเติม หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมต้องรีไฟแนนซ์ เราลองมาดูเหตุผลหลักๆ ของการรีไฟแนนซ์ กันค่ะ 
 
  • ต้องการลดอัตราดอกเบี้ย หรือต้องการดอกเบี้ยที่ถูกลง
     
  • ต้องการลดระยะเวลาการผ่อนชำระ เพื่อให้สามารถปิดหนี้ได้เร็วขึ้น 
     
  • ต้องการยืดระยะเวลาผ่อน เพื่อให้ยอดผ่อนต่อเดือนน้อยลง ช่วยให้ผ่อนสบายขึ้น
     
  • ต้องการวงเงินเพิ่มเติม เพื่อเสริมสภาพคล่อง หรืออาจนำไปต่อเติมบ้านที่อยู่อาศัย

Where : รีไฟแนนซ์ที่ไหนดี 

ก่อนตัดสินใจรีไฟแนนซ์บ้าน เราควรทำความเข้าใจก่อนว่า การรีไฟแนนซ์บ้านช่วยให้ประหยัดดอกเบี้ยได้อย่างไร และควรเลือกเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ย และค่าธรรมเนียมจากหลายๆ ธนาคารก่อน โดยอาจจะมองหาดอกเบี้ยที่ต่ำลงกว่าเดิม ยิ่งมากยิ่งดี หรืออาจจะเลือกเปรียบเทียบจาก ค่าอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรก เช่น 
 
ธนาคาร อัตราดอกเบี้ย (ต่อปี) อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปี อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงตลอดอายุสัญญา
ปีที่ 1 ปีที่ 2 ปีที่ 3 หลังจากนั้น
ธนาคาร A MLR - 5.225%= 2.950% MLR - 4.700% = 3.475% MLR - 4.700% = 3.475% MLR - 2.000%= 6.175% 3.300% 5.414%
ธนาคาร B  2.09% MRR - 3.51% = 3.79% MRR - 2.91% = 4.39% MRR - 1.55% = 5.75% 3.42%  5.04%
ธนาคาร C 1.99% 4.00% MRR - 2.79% = 4.51% MRR - 2.00% = 5.30% 3.50% 4.59%
หมายเหตุ : 1. ธนาคาร A อัตราดอกเบี้ย MLR = 8.175% ต่อปี / 2. ธนาคาร B อัตราดอกเบี้ย MRR = 7.30% ต่อปี / 3. ธนาคาร C อัตราดอกเบี้ย MRR = 7.30% ต่อปี
 
จากตัวอย่างในตารางข้างต้น หากผู้กู้ต้องการรีไฟแนนซ์มาเพื่อผ่อนต่อระยะสั้นๆ อาจเลือกธนาคาร C ที่คิดอัตราดอกเบี้ยคงที่ต่ำกว่าธนาคารอื่นๆ ในช่วงต้น เพราะหากมีเงินก้อนไปโปะหนี้ช่วงปีแรกได้มาก ยอดหนี้ก็จะลดลงไปมาก และเสียดอกเบี้ยน้อย แต่หากต้องการผ่อนต่อไปตามปกติ อาจจะเลือกพิจารณาธนาคารที่มีค่าเฉลี่ยดอกเบี้ยใน 3 ปีแรกต่ำกว่า เช่น ธนาคาร A เพราะเมื่อผ่อนต่อในระยะเวลา 3 ปีถัดมา ก็จะเสียดอกเบี้ยน้อยลง ทั้งนี้ หากยอดหนี้ยังคงสูงมากอยู่เมื่อผ่อนครบกำหนดระยะเวลาที่จะสามารถรีไฟแนนซ์แล้ว ผู้กู้ก็ยังคงรีไฟแนนซ์ต่อไปยังธนาคารอื่นๆ ได้อีก โดยอาจจะเลือกเปรียบเทียบในลักษณะเดียวกันค่ะ 
 
อย่าลืม! เมื่อเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยแล้ว ควรพิจารณาเรื่องค่าธรรมเนียมในการดำเนินการประกอบด้วยนะคะ เช่น ฟรีค่าจดจำนอง ฟรีค่าประกันอัคคีภัย ฟรีค่าประเมินหลักทรัพย์ เป็นต้น หากธนาคารไหนมีโปรโมชันโดนใจ ดอกเบี้ยอยู่ในเกณฑ์ที่เรารับได้ สามารถยื่นเอกสารให้ธนาคารพิจารณาวงเงินกู้ได้เลยค่ะ 
When : เมื่อไหร่ถึงควรรีไฟแนนซ์

โดยปกติธนาคารจะมีโปรโมชันอัตราดอกเบี้ยต่ำ หรืออัตราดอกเบี้ยคงที่ในช่วง 1 - 3 ปี แรก หลังจากนั้นจะปรับเป็นอัตราดอกเบี้ยแบบลอยตัว ซึ่งธนาคารจะมีเงื่อนไขระบุมาในสัญญากู้ยืมด้วยว่า ผู้กู้จะสามารถรีไฟแนนซ์สินเชื่อบ้าน ไปธนาคารใหม่ได้เมื่อถึงระยะเวลาเท่าไหร่ โดยปกติจะอยู่ที่ 3 - 5 ปี ตามเงื่อนไขที่ธนาคารกำหนดค่ะ และหากรีไฟแนนซ์ก่อนครบกำหนดตามสัญญา จะต้องเสียค่าปรับ Prepayment ประมาณ 2% - 3% ของยอดเงินต้นคงค้าง
 
  • ควรรีไฟแนนซ์ไปธนาคารที่ดอกเบี้ยต่ำกว่า เมื่อครบกำหนดระยะเวลาที่สามารถรีไฟแนนซ์ได้ 
     
  • สามารถรีไฟแนนซ์ได้ตลอด จนกว่าเมื่อคำนวณแล้วพบว่าค่าธรรมเนียมที่ต้องเสียไม่คุ้มกับอัตราดอกเบี้ยที่ได้ลดลง 
     
  • ธนาคารจะมีกำหนดวงเงินขั้นต่ำที่จะสามารถรีไฟแนนซ์ได้ เช่น ยอดเงินต้นคงค้างต้องมากกว่า 500,000 บาท เป็นต้น
    (ควรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับธนาคารที่จะยื่นขอสินเชื่ออีกครั้ง)

Who : ใคร…ได้ประโยชน์อย่างไร 

สำหรับเรื่องการรีไฟแนนซ์ คนที่ได้ประโยชน์สูงสุด คือผู้ขอสินเชื่อค่ะ เพราะเมื่อรีไฟแนนซ์ ดอกเบี้ยก็ลดลง ยอดผ่อนต่อเดือนน้อยลง ไม่เครียด ผ่อนสบาย เงินเหลือใช้จ่าย ได้ปิดจบหนี้บ้านไวๆ สุดท้ายก็ Happy Ending ค่ะ 
 
สรุปแล้ว สำหรับคนที่ขอสินเชื่อบ้านแล้วอยากปิดจบภาระหนี้ไวๆ ทางเลือกการ รีไฟแนนซ์บ้าน อย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้เราประหยัดดอกเบี้ยได้จริง และช่วยให้เราผ่อนหมดได้ไวขึ้น แต่...ทั้งนี้ เราควรเปรียบเทียบข้อมูลจากหลายๆ ธนาคารก่อนตัดสินใจด้วยนะคะ smiley
แท็กที่เกี่ยวข้อง รีไฟแนนซ์บ้าน 2567 รีไฟแนนซ์บ้าน ธนาคารไหนดี รีไฟแนนซ์บ้าน รีไฟแนนซ์บ้าน 2567 ที่ไหนดี refinance บ้าน รีไฟแนนซ์บ้าน 2567 ทุกธนาคาร refinance บ้าน 2567
Money Guru
เขียนโดย ชนานาถ จินตกสิกรรม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)