เลือกสินเชื่อเงินสดดอกเบี้ยต่ำยังไงไม่ให้ถูกหลอก

icon 23 ม.ค. 67 icon 1,478
เลือกสินเชื่อเงินสดดอกเบี้ยต่ำยังไงไม่ให้ถูกหลอก
ปัจจุบันเราสามารถเข้าถึงการขอสินเชื่อเงินสดดอกเบี้ยต่ำหรือกู้เงินต่าง ๆ ได้ง่ายมากเลยนะคะ เราสามารถขอสินเชื่อง่าย ๆ ผ่านเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน แถมยังอนุมัติเร็ว สามารถนำเงินที่ได้ไปใช้จ่ายในชีวิตได้สบาย ๆ เลย แต่อย่างที่ทราบกันค่ะว่าความสะดวกสบายก็ต้องแลกมาด้วยการเสี่ยงตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพทางการเงินที่แฝงตัวอยู่ทุกที่ ต้องเตือนกันบ่อย ๆ เลยนะคะว่าก่อนกู้ ก่อนคลิกอะไร ต้องตรวจสอบข้อมูลให้ดี วันนี้มีข้อมูลดี ๆ จากธนาคารแห่งประเทศไทยมาฝากกกันค่ะ ทำอย่างไรไม่ให้ตกเป็นเหยื่อหลอกกู้สินเชื่อเงินสดดอกเบี้ยต่ำผ่านออนไลน์ ดูเพิ่มเติม รู้มั้ย? "เงินกู้นอกระบบ" ไม่ใช่ "เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ" นะ ใครไม่อยากตกเป็นเหยื่อต้องอ่าน

1. แยกแยะผู้ให้เงินกู้

แบ่งเป็นผู้ให้กู้ในระบบ, ผู้ให้กู้นอกระบบ และมิจฉาชีพ
 
  • ผู้ให้กู้ในระบบหรือผู้ให้บริการที่ได้รับอนุญาต
จะให้เงินกู้เราเต็มจำนวน และอัตราดอกเบี้ยไม่เกินที่ทางการกำหนด
 
  • ผู้ให้กู้นอกระบบ
มักให้เงินกู้ไม่เต็มจำนวน เมื่อต้องชำระคืนอาจต้องจ่ายเต็มจำนวน + กับดอกเบี้ยที่สูงเกินกว่ากฎหมายกำหนด หากจ่ายช้าจะถูกข่มขู่ถึงบ้านเลยทีเดียว
 
  • แอปฯ เงินกู้ปลอม
มักใช้วิธีการต่าง ๆ เช่น โฆษณาบนเว็บไซต์, โซเชียลมีเดีย, ส่ง SMS หรือแม้แต่โทรหาโดยตรง หากผู้ที่ได้รับการติดต่อสนใจ มิจฉาชีพก็จะส่ง SMS มาให้คลิกลิงก์เพื่อดาวน์โหลดแอปฯ ขอหลักฐานส่วนตัวต่าง ๆ ไปจนถึงหลอกว่าต้องจ่ายค่าธรรมเนียมดำเนินการก่อน เมื่อหลงกลโอน ก็จะถูกบล็อก ทำให้ไม่สามารถติดต่อได้อีก
 

2. ไม่แน่ใจ อย่าคลิก

สามารถตรวจสอบรายชื่อแอปและชื่อผู้ให้บริการสินเชื่อถูกกฎหมาย ในเว็บไซต์ธนาคารแห่งประเทศไทย ในหัวข้อ เช็กแอปเงินกู้
 

3. เลือกแหล่งดาวน์โหลดแอปฯ จากแหล่งที่ปลอดภัย

เช่น Play Store, App Store เป็นต้น และไม่ใช้โทรศัพท์มือถือที่ถูก jail break 
 

4. อย่าลืมอ่านเงื่อนไขก่อนกู้

ต้องดูรายละเอียดที่จำเป็น เช่น อัตราดอกเบี้ย, ระยะเวลาชำระคืน และจำนวนเงินที่ต้องจ่ายคืน และอย่าลืมว่าต้องคำนึงถึงความสามารถในการผ่อนชำระของเราด้วย
 

มีข่าวเรื่องถูกหลอกโอนเงินผ่านช่องทางออนไลน์ให้เห็นกันอยู่บ่อย ๆ นะคะ แม้จะรณรงค์กันตลอดแต่ก็ยังมีคนตกเป็นเหยื่อ ต้องเสียเงินเสียเวลากันไปไม่น้อยเลย ต้องเตือนตัวเองอยู่เสมอนะคะว่าจะคลิกหรือจะกดอะไรต้องระวัง และถ้าหากตกเป็นเหยื่อไปแล้วก็ต้องแจ้งไปยังธนาคารหรือแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้เร็วที่สุดค่ะ ดูเพิ่มเติม รู้มั้ย? "เงินกู้นอกระบบ" ไม่ใช่ "เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ" นะ ใครไม่อยากตกเป็นเหยื่อต้องอ่าน

yes ขอบคุณข้อมูล : ธนาคารแห่งประเทศไทย
แท็กที่เกี่ยวข้อง สินเชื่อเงินสด สินเชื่อเงินสดดอกเบี้ยต่ำ ขอสินเชื่อเงินสดดอกเบี้ยต่ำ กลโกงการเงินออนไลน์ เงินกู้ เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ เงินกู้ออนไลน์
Money Guru
เขียนโดย ชไมพร มีศิริ Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)