ออมแบบเสี่ยงต่ำ ซื้อประกันแบบออม-สะสมทรัพย์ vs ออมผ่านกองทุนรวม อันไหนเด่นหรือด้อยกว่ากัน

icon 28 เม.ย. 65 icon 4,296
ออมแบบเสี่ยงต่ำ ซื้อประกันแบบออม-สะสมทรัพย์ vs ออมผ่านกองทุนรวม อันไหนเด่นหรือด้อยกว่ากัน
 
ผลิตภัณฑ์การเงินที่มักถูกเปรียบเทียบคู่กันในเรื่องของการออม คือ ประกันสะสมทรัพย์ และกองทุนรวม เพราะการออมเงินไว้ในบัญชีออมทรัพย์ หรือ บัญชีเงินฝากประจำอาจจะไม่ตอบโจทย์อีกต่อไป ในยุคเศรษฐกิจที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำ บทความนี้จะมาเล่าให้ฟังว่าระหว่างการซื้อประกันสะสมทรัพย์ และการซื้อกองทุนรวม แตกต่างกันอย่างไร แต่ละแบบมีข้อดีข้อเสียอะไรบ้าง แล้วเราควรลงทุนแบบไหน ไปอ่านพร้อมๆ กันเลย..
 

ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์คืออะไร

ก่อนอื่นมารู้จักกับประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์กันก่อน ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ เป็นประกันชีวิตรูปแบบหนึ่งที่เน้นการออมเงิน เป็นหนึ่งในทางเลือกการออมที่ได้รับความนิยม เพราะนอกจากจะได้รับผลตอบแทนที่มากกว่าการฝากเงินแล้ว ยังได้รับการคุ้มครองชีวิตอีกด้วย เมื่อครบกำหนดตามระยะเวลาในกรมธรรม์ที่เราเลือกทำไว้ เราจะได้รับเงินก้อนจากบริษัทประกันคืนมา
 
ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์มีหลายแบบให้เลือก หลายๆ คนอาจจะเคยเห็นประกันที่เขียนว่า 10/5 15/7 หรือ 20/20 ความหมายของตัวเลขนี้ คือ ตัวเลขด้านหน้าแสดงจำนวนปีที่คุ้มครอง ส่วนตัวเลขด้านหลังแสดงจำนวนปีที่ชำระเบี้ยประกันภัย เช่น ประกันชีวิตแบบออมทรัพย์ 20/20 หมายถึงเราจะได้รับความคุ้มครองชีวิต 20 ปี โดยที่เราต้องจ่ายเบี้ยประกันเป็นระยะเวลา 20 ปี เมื่อครบกำหนดตามสัญญาจะได้รับเงินออมและผลประโยชน์ตามเงื่อนไขของกรมธรรม์กลับคืนมา

ข้อดีของประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์

  • เป็นตัวช่วยเรื่องวินัยในการออม
  • การันตีเงินก้อนที่จะได้คืน เมื่อครบกำหนดตามสัญญากรมธรรม์
  • มีผลตอบแทนที่ชัดเจน ไม่มีความเสี่ยงเรื่องความผันผวนของตลาด
  • ส่งต่อความมั่นคงให้กับคนข้างหลัง เมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันในช่วงระยะสัญญากรมธรรม์
  • ลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 100,000 บาท

ข้อเสียของประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์

  • ค่าเบี้ยประกันค่อนข้างสูง เมื่อเทียบกับความคุ้มครองที่ได้
  • สภาพคล่องต่ำ หากยกเลิกสัญญาก่อนครบกำหนด หรือ เวนคืนกรมธรรม์จะได้รับเงินคืนน้อยกว่าเบี้ยประกันที่ชำระไป
  • ผลตอบแทนสูงกว่าเงินฝาก แต่น้อยกว่าการลงทุนในประเภทอื่นๆ
  • ต้องจ่ายเบี้ยจนครบกำหนด เพื่อแลกกับเงินออมและผลประโยชน์ที่จะได้รับตามเงื่อนไข
การออมเงินในประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ค่อนข้างจะมีสภาพคล่องต่ำ เมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์การเงินอื่นๆ ที่สามารถแปลงเป็นเงินสดได้รวดเร็ว ถ้าในระหว่างทางเรามีความจำเป็นต้องใช้เงินระหว่างที่ออมอยู่ ประกันประเภทนี้อาจจะไม่เหมาะสม จะเหมาะกับผู้ที่ต้องการสร้างหลักประกันให้กับครอบครัว หรือเพื่อเป็นเงินก้อนสะสมในอนาคต 
 

กองทุนรวมคืออะไร

ได้รู้จักประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์กันไปแล้ว มาทำความรู้จักกับกองทุนรวมกันบ้าง กองทุนรวมเป็นหนึ่งในสินทรัพย์การลงทุนที่เหมาะกับมือใหม่หัดลงทุน หรือเหมาะสำหรับการวางแผนการเงินที่สุด เพราะมีมืออาชีพอย่างผู้จัดการกองทุนคอยบริหารเงินให้เรา และมีสินทรัพย์ให้เลือกลงทุนหลากหลาย ตั้งแต่สินทรัพย์ความเสี่ยงต่ำไปถึงความเสี่ยงสูง
 

ข้อดีของกองทุนรวม

  • มีผู้เชี่ยวชาญอย่างผู้จัดการกองทุนคอยบริหารเงินให้เรา
  • มีสินทรัพย์การลงทุนให้เลือกหลากหลาย เลือกลงทุนตามความเสี่ยงที่เหมาะสมได้
  • ใช้เงินลงทุนน้อย มีเงิน 1 บาทก็ลงทุนได้
  • สภาพคล่องสูง สามารถเปลี่ยนเป็นเงินสดได้เร็ว ภายใน 1-5 วันทำการ (ขึ้นกับเงื่อนไขของแต่ละกองทุน)
  • ลดหย่อนภาษีได้ด้วยการซื้อกองทุนรวม SSF และ RMF

ข้อเสียของกองทุนรวม

  • ผลตอบแทนขึ้นอยู่กับผู้จัดการกองทุน นักลงทุนไม่มีส่วนในการบริหารจัดการ
  • มีความเสี่ยง ผลตอบแทนไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับสภาวะทางเศรษฐกิจ
  • ราคากองทุนรวมอัปเดตทุกสิ้นวัน ไม่ Real Time เหมือนตลาดหุ้น
  • เมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝัน จะมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการแต่งตั้งผู้จัดการมรดก เพื่อส่งต่อสินทรัพย์ให้กับคนข้างหลัง
 
 
กองทุนรวมเหมาะกับผู้เริ่มต้นลงทุน มนุษย์เงินเดือนที่อยากสร้างวินัยในการออมเงิน รวมถึงการวางแผนการเงินตามเป้าหมายต่างๆ เพราะมีสินทรัพย์ให้เลือกมากมาย ใช้เงินลงทุนน้อย และมีสภาพคล่องสูง หากเพื่อนๆ ต้องการเก็บออมเงินในกองทุนรวม อย่างกองทุนรวมตลาดเงิน หรือ กองทุนรวมตราสารหนี้ระยะสั้น เมื่อมีเหตุจำเป็นต้องใช้เงิน สามารถขายกองทุนรวม และรอรับเงินได้ภายใน 1 วันทำการเท่านั้น
 
เมื่อเพื่อนๆ ได้ทำความรู้จักกับประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ และกองทุนรวมกันไปแล้ว จะเห็นว่ามีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน หากเพื่อนๆ ต้องการออมเงินพร้อมกับคุ้มครองชีวิตไปด้วย สามารถจ่ายเบี้ยได้ตามกำหนด ไม่มีเหตุการณ์อะไรแทรกเข้ามาให้ต้องยกเลิกสัญญากรมธรรม์ก่อนครบกำหนด สามารถจัดสรรเงินออมแยกไปอีกส่วนนึงได้ การเลือกประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์จะตอบโจทย์กว่า แต่สิ่งที่ต้องแลกคือเบี้ยประกันที่สูงขึ้นกว่าประกันรูปแบบอื่น และทุนประกันที่น้อยกว่า
 
แต่หากเพื่อนๆ ต้องคุ้มครองชีวิตด้วยค่าใช้จ่ายที่ต่ำลง ต้องการสภาพคล่องมากขึ้น การเลือกลงทุนในกองทุนรวม พ่วงกับการซื้อประกันในรูปแบบอื่น อย่างประกันชีวิตแบบตลอดชีพจะเหมาะสมกว่า สามารถนำส่วนต่างของเบี้ยประกันมาลงทุนเพิ่มได้ หรือถ้าจ่ายเบี้ยประกันด้วยจำนวนเงินที่เท่ากัน จะได้รับทุนประกันที่สูงกว่ามาก แต่สิ่งที่ต้องแลกคือเราจะไม่ได้รับเงินก้อนจากประกัน ผู้ที่ได้รับคือคนข้างหลังของเราเมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝัน สุดท้ายนี้ทีมงานหวังว่าบทความนี้จะช่วยให้เพื่อนๆ สามารถเลือกการลงทุนที่เหมาะสมกับตัวเองได้ง่ายมากขึ้น
แท็กที่เกี่ยวข้อง วางแผนการเงิน กองทุนรวม ออมเงิน ประกันสะสมทรัพย์ ประกันเงินออม ซื้อประกันเงินออม
Money Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)