x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

Toshiba พัฒนาต้นแบบมอเตอร์ตัวนำยิ่งยวดกำลังสูงที่มีน้ำหนักเบา ขนาดกะทัดรัด สำหรับการใช้งานในยานพาหนะ

ข่าว icon 9 มี.ค. 66 icon 4,784
องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นองค์กรที่กำหนดวิธีเดินเครื่องบินพาณิชย์ ได้กำหนดเป้าหมายใหม่เมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ. 2565 ให้มีการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการบินระหว่างประเทศให้ได้ร้อยละ 15 ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2567 เป็นต้นไปเมื่อเทียบกับปี พ.ศ. 2562 และลดลงให้เกือบเป็นศูนย์ภายในปีพ.ศ. 2593 ด้วยเหตุนี้ เชื้อเพลิงฟอสซิลที่ใช้กันอยู่จะค่อยๆ ถูกแทนที่ด้วยเชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืน (SAF)
อย่างไรก็ตาม ในการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนให้ได้โดยสมบูรณ์ เราจำเป็นต้องทดลองทั้งเชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืนและระบบการบินปลอดคาร์บอนร่วมกันแบบองค์รวม ซึ่งหมายความว่า อุตสาหกรรมจำเป็นต้องพัฒนามอเตอร์กำลังสูง น้ำหนักเบาเพื่อใช้ในระบบขับเคลื่อน
มอเตอร์ตัวนำยิ่งยวดของโตชิบาที่มีกำลังขับ 2 เมกะวัตต์
เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โตชิบา ได้ประกาศว่ากำลังพัฒนาต้นแบบมอเตอร์ตัวนำยิ่งยวดความเร็วสูง ขนาดกะทัดรัดที่มีกำลังขับสูงสุด 2 เมกะวัตต์ ซึ่งผสานเทคโนโลยีการผลิตเครื่องจักรที่หมุนด้วยความเร็วสูงและเทคโนโลยีตัวนำยิ่งยวดของโตชิบาเข้าด้วยกัน มอเตอร์ตัวนำยิ่งยวดที่พัฒนาขึ้นใหม่นี้มีน้ำหนักเพียงไม่กี่ร้อยกิโลกรัม มีเส้นผ่านศูนย์กลางภายนอกประมาณ 50 ซม. และความยาวรวมประมาณ 70 ซม. (ไม่รวมเพลา) จึงมีขนาดเล็กกว่ามอเตอร์ที่มีระดับกำลังขับเท่ากัน "กว่าหนึ่งในสิบเท่า" มอเตอร์ที่เพิ่งประดิษฐ์สำเร็จขึ้นครั้งแรกในโลกนี้ได้รับความสนใจทั้งในญี่ปุ่นและต่างประเทศ จากอุตสาหกรรมอากาศยานและรถยนต์ รถไฟ และบริษัทด้านการขับเคลื่อนอื่นๆ ผู้ผลิตเครื่องยนต์ รวมถึงมหาวิทยาลัยด้วย
ต้นแบบมอเตอร์ตัวนำยิ่งยวดของโตชิบา
อุตสาหกรรมยานพาหนะกำลังจะเปลี่ยนไป กล่าวคือรถยนต์ไฟฟ้าจะเข้ามาแทนที่รถยนต์ที่ใช้น้ำมัน  ส่วนในอุตสาหกรรมการบินคาดว่า เครื่องยนต์ไอพ่นที่ขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงฟอสซิลจะถูกแทนที่ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า  ทั้งนี้ เป้าหมายของเครื่องบินไฟฟ้ารุ่นต่อไปคือการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ปัจจุบันอาจทำให้การบรรลุเป้าหมายนี้ท้าทายยิ่งขึ้น
ทั้งนี้ ด้วยการผสานประสบการณ์อันยาวนานและเทคโนโลยีขั้นสูงเข้าด้วยกัน มอเตอร์ตัวนำยิ่งยวดของโตชิบาจะช่วยแก้ปัญหานี้ได้ เพราะโตชิบานอกจากจะผลิตเครื่องกำเนิดไฟฟ้าแบบกังหันมานานหลายปีและมีเทคโนโลยีมากมายสำหรับการผลิตเครื่องจักรที่หมุนด้วยความเร็วสูงแล้ว ยังได้พัฒนาเทคโนโลยีตัวนำยิ่งยวดด้วย เมื่อผสานรวมเทคโนโลยีทั้งสองนี้เข้าด้วยกันแล้ว มอเตอร์ตัวนำยิ่งยวดใหม่ที่ได้จึงตอบโจทย์ทั้งด้านน้ำหนักเบา แรงขับเคลื่อนสูง และการหมุนด้วยความเร็วสูง อีกทั้งยังผลิตให้นำไปใช้กับยานพาหนะต่างๆ ได้อย่างกว้างขวาง ด้วยเหตุนี้ มอเตอร์ชนิดใหม่นี้จะมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการผันไปใช้พลังงานไฟฟ้าทั้งในอากาศยานและยานพาหนะแบบอื่นๆ
ด้วยประสบการณ์การผลิตอันยาวนาน นวัตกรรมเทคโนโลยีล้ำสมัย และความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าที่จะสร้างโลกให้น่าอยู่และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โตชิบาจะมุ่งพัฒนาต่อไปเพื่อบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนทั้งในอุตสาหกรรมต่างๆ และการขนส่ง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

toshiba โตชิบา เทคโนโลยี technology เทคโนโลยียานยนต์

ข่าวและอีเว้นท์โทรศัพท์มือถือล่าสุด




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)