x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

รวมเทคนิคถ่ายรูปและคลิปให้ปังด้วยมือถือ เอาใจสาย Vlog และครีเอเตอร์ที่ต้องการทำวิดีโอให้มีประสิทธิภาพ

icon 27 พ.ย. 66 icon 3,126
รวมเทคนิคถ่ายรูปและคลิปให้ปังด้วยมือถือ เอาใจสาย Vlog และครีเอเตอร์ที่ต้องการทำวิดีโอให้มีประสิทธิภาพ
ทุกวันนี้ "มือถือ" ไม่ได้เป็นเพียงแค่อุปกรณ์สำหรับการติดต่อสื่อสารเท่านั้น แต่ยังมีความสำคัญในแง่ของการเป็นเครื่องมือตัวช่วยสำหรับการสร้างสรรค์ผลงานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ภาพถ่าย วิดีโอ หรือแม้แต่เสียง และในช่วงหลัง ๆ นี้ กระแสที่ 'ทุกคนก็สามารถเป็นครีเอเตอร์ได้' เพิ่มมากขึ้น จึงทำให้แบรนด์ผู้ผลิตหันมามุ่งพัฒนาในเรื่องของกล้องถ่ายภาพให้ประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น จนเกือบเทียบเท่าการใช้กล้อง DSLR ไปแล้ว
ในขณะเดียวกัน ครีเอเตอร์มือใหม่หลายคนที่เพิ่งเริ่มหัดถ่ายรูป ทำ Vlog หรือทำคลิปต่าง ๆ มักจะเข้าใจว่าการจะทำวิดีโอให้มีประสิทธิภาพได้ ต้องอาศัยกล้องหรืออุปกรณ์ต่าง ๆ เยอะแยะมากมายไว้ก่อน แต่จริง ๆ แล้ว เพียงแค่มีโทรศัพท์หนึ่งเครื่องกับอุปกรณ์เสริมอีกไม่กี่ชิ้นก็สามารถสร้างรูปหรือคลิปที่มีความน่าสนใจได้แล้ว ซึ่งผลงานจะมีประสิทธิภาพตั้งแต่เริ่มถ่ายได้นั้น ต้องมีเทคนิคที่ควรจะรู้เอาไว้ด้วย จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย!

1. เลือกมือถือคุณภาพดี 

ปัจจุบันมีมือถือหลากหลายรุ่นที่พัฒนามาเป็นพิเศษ เพื่อให้ตอบโจทย์ผู้ใช้งานที่ชื่นชอบการถ่ายภาพหรือสร้างสรรค์คอนเทนต์วิดีโอ ข้อดีนอกจากจะพกพาสะดวกแล้ว ผลงานภาพและวิดีโอที่ได้ยังมีคุณภาพดีไม่แพ้การใช้กล้องใหญ่เลย ซึ่งสำหรับ Infinix ก็มีมือถือที่น่าสนใจสำหรับนำมาใช้อย่าง Infinix ZERO 30 5G ที่เพิ่งเปิดตัวไปไม่นานนี้ ต้องบอกเลยว่ารุ่นนี้เอาใจสาย Vlog โดยเฉพาะ เพราะรองรับการถ่ายวิดีโอ 4K พร้อมเฟรมเรทสูงสุด 60FPS ทำให้คอนเทนต์ที่ได้มีความละเอียดสูง

2. เลนส์กล้องต้องสะอาดไร้รอยขีดข่วน

ส่วนสำคัญส่วนแรกเลยที่ใช้ในการรับภาพอย่างเลนส์กล้องมือถือ เราควรหมั่นเช็กและสังเกตให้ดี เพราะเป็นที่รู้กันว่า ควรระมัดระวังเลนส์กล้องมาก ๆ เนื่องจากมีความเปราะบางและมีโอกาสเปื้อนรอยนิ้วมือหรือเศษฝุ่นต่าง ๆ ได้ง่าย เพราะฉะนั้นก่อนใช้งานทุกครั้งควรใช้ผ้าเช็ดทำความสะอาดเสมอ เพื่อให้รูปหรือคอนเทนต์วิดีโอที่ถ่ายออกมาจะได้มีความชัดเจนและสวยงาม

3. ตั้งค่าความละเอียดของกล้อง

มือถือหลายรุ่นในปัจจุบันให้ความละเอียดมาไม่เท่ากัน และไม่ได้ถูกตั้งค่าความละเอียดไว้สูงสุด ดังนั้นก่อนลงมือถ่ายภาพหรือถ่ายวิดีโอ ควรตั้งค่าหรือปรับความละเอียดที่มือถือรุ่นนั้น ๆ เพื่อให้รองรับการทำงานสูงสุด ซึ่งจะทำให้ภาพหรือวิดีโอที่ถ่ายออกมามีความคมชัดและเก็บรายละเอียดได้ดียิ่งขึ้น

4. หาอุปกรณ์เสริม

กรณีที่มือของเราไม่นิ่งหรือกล้องมือถือมี Speed Shutter ต่ำ หรือหากปรับแล้วก็ยังต่ำอยู่ แนะนำว่าควรหาตัวช่วยหรืออุปกรณ์เสริมดี ๆ อย่างขาตั้งกล้องหรือไม้กันสั่น เพื่อช่วยแก้ปัญหาภาพสั่นไหว ซึ่งจะทำให้คอนเทนต์มีความน่าสนใจและไม่เสียอรรถรสในการรับชม

5. ปรับ Exposure และ ISO

การปรับเพิ่มลดค่า Exposure (การรับแสงของเลนส์) และ ISO (ควบคุมปริมาณแสง) สามารถช่วยให้ถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดีและสามารถเก็บรายละเอียดได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น และถ้าหากกล้องมือถือรองรับ HDR ก็ควรเปิดไว้ด้วย จะช่วยให้การถ่ายภาพสวยและสมจริงในทุกสภาพแสงได้อีกด้วย

6. เปิดโหมด HDR

จากข้อที่แล้ว หากจำเป็นต้องถ่ายวิดีโอในช่วงจังหวะ Contrast แสงที่มากเกินไปอย่างเลี่ยงไม่ได้ ควรเปิดโหมด HDR (High Dynamic Range) เพราะโหมดนี้ เป็นโหมดการนำภาพหลาย ๆ ภาพที่มีค่า Contrast ต่างกันเอามารวมกันทั้งหมด และคัดเหลือเพียงภาพเดียวที่ดีที่สุด
ทั้งนี้ เทคนิคการถ่ายรูป-ถ่ายคลิปด้วยมือถือให้ออกมาสวยได้นั้น ขึ้นอยู่กับทั้งโทรศัพท์มือถือและความรู้ทางด้านองค์ประกอบต่าง ๆ ของภาพของผู้ใช้งานด้วย สำหรับมือใหม่เรื่องกล้องมือถือก็สามารถนำเทคนิคเหล่านี้ไปปรับใช้กันได้ตามความเหมาะสม ซึ่งเทคนิคต่าง ๆ ที่แนะนำนี้ จะมีส่วนช่วยให้การสร้างสรรค์ภาพถ่ายและวิดีโอออกมาสวย ดูดี มีสไตล์ และเป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้น
ขอขอบคุณข้อมูลจาก Infinix Thailand
แท็กที่เกี่ยวข้อง infinix
Mobile Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)