x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

จากกล้องหน้าคู่บน Samsung Galaxy S10 Plus สู่แรงบันดาลใจของ Dynamic Island บน iPhone 14 Pro และ iPhone 14 Pro Max

icon 28 พ.ย. 65 icon 3,472
จากกล้องหน้าคู่บน Samsung Galaxy S10 Plus สู่แรงบันดาลใจของ Dynamic Island บน iPhone 14 Pro และ iPhone 14 Pro Max
 
ย้อนกลับไปในปี 2019 สมาร์ทโฟนเรือธงของแบรนด์ Samsung ได้พัฒนากล้องคู่แบบเจาะรูบนหน้าจอออกมาเป็นรุ่นแรกของโลกนั่นก็คือสมาร์ทโฟนยอดนิยมอย่าง Samsung Galaxy S10 Plus โดยมีความละเอียด
  • 10MP F1.9, 26 มม. (wide), Dual Pixel PDAF
  • 8MP F2.2, 22 มม. (wide), depth sensor
ซึ่งการเปิดตัวในตอนนั้นก็มีทั้งเสียงชื่นชม และคนที่ไม่ค่อยชอบ เพราะทำให้มีการเจาะรูหน้าจอใหญี่กว่ากล้องตัวเดียวปกติ แต่ก็ต้องบอกว่าผลงานจากกล้องหน้าของรุ่นนี้ทำออกมาได้น่าประทับใจมากๆเลยครับ นอกจากนี้ยังรองรับการบันทึกวิดีโอจากกล้องหน้าความละเอียดสูงระดับ 4K 60FPS อีกด้วย
ในส่วนของ Apple ก็มีเสียงเรียกร้องกันมานานที่จะให้ทางบริษัทเปลี่ยนแปลงชุดกล้องหน้าและเซนเซอร์แบบรอยบากขนาดใหญ่ออกเสียที ล่าสุดบน iPhone 14 Pro และ iPhone 14 Pro Max ก็รับฟังเสียงเรียกร้อง และเปลี่ยนจากรอยบาก มาเป็นกล้องหน้าแบบเจาะรูแล้วนะครับ โดยมาแนวเดียวกับ Samsung Galaxy S10 Plus เลย โดยมีชื่อเรียกว่า Dynamic Island จะมีความแตกต่างก็ตรงเลือกตำแหน่งกลางหน้าจอแทนที่จะชิดริมจอ และมีขนาดใหญ่กว่า โดยมีรายละเอียดดังนี้
  • 12MP F1.9, 23 มม. (wide), PDAF
  • SL 3D, (depth/biometrics sensor)
จุดเด่นของ Dynamic Island ก็คือจะมาพร้อมซอฟต์แวร์ที่จะแสดงผลเหมือนกับว่ากล้องหน้ายืดหดได้ โดยจะช่วยในการแจ้งเตือนต่างๆ แสดงเครื่องเล่นเพลง ใช้งาน FaceTime และอื่นๆ ซึ่งช่วยให้มันดูไม่ธรรมดาและสวยงามมากๆ ซึ่งตรงจุดนี้ช่วยมากลบข้อด้อยในเรื่องขนาดที่ใหญ่โตได้อย่างพอดีเลยครับ แม้โดยส่วนตัวผมจะไม่ชอบเลยก็ตาม แต่ก็ต้องขอชมว่าทาง Apple มีความพยายามเป้นอย่างมากที่จะทำให้กล้องหน้าเจาะรูของพวกเขาดูดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้แล้ว แถมยังถูกใจคนที่ชอบความซนๆ ไม่ชอบความเรียบง่ายอีกด้วย (ตรงจุดนี้แอบขัดแย้งกับรสนิยมแฟนๆของ Apple พอสมควรเลย) และรองรับการบันทึกวิดีโอจากกล้องหน้าความละเอียดสูงระดับ 4K 60FPS (สำหรับ Cinematic mode จะบันทึกบนความละเอียด 4K 30FPS)
หลังจากที่ผมมานั่งนึกๆดูแล้ว ผมว่าผมเข้าใจ Apple นะ เพราะเขาติดปัญหาในเรื่องการซ่อนเซนเซอร์ ทำให้จะออกแบบธรรมดาๆก็ดูจะเป็นไปไม่ได้ การออกแบบ Dynamic Island เลยดูสมเหตุสมผลแล้วละครับ เชื่อว่าการออกแบบกล้องหน้ารูปแบบนี้ จะการเป็นเทรนด์ของสมาร์ทโฟนปีหน้าอย่างแน่นอน ใครที่ไม่ชอบก็ต้องเตรียมใจกันใว้เลยว่าน่าจะได้เห็นกันในหลายๆแบรนด์อย่างแน่นอน แต่ก็ต้องบอกว่าเทรนด์กล้องหน้าแบบ Samsung Galaxy S10 Plus จะกลับมาเป็นที่นิยมในยุคนี้จริงๆละครับ
iPhone 14 Series อัพเกรดไปอีกขั้นทั้งภายนอก ไปจนถึงภายใน น่าประทับใจกว่าที่เคย นี่คือสมาร์ทโฟนที่น่าประทับใจที่สุดจาก Apple เท่าที่เคยมีมา
แท็กที่เกี่ยวข้อง samsung apple samsung galaxy s10 plus iPhone 14 iPhone 14 Pro iPhone 14 Pro Max Samsung Galaxy S10+ Dynamic Island
Mobile Guru
เขียนโดย ธีระ อังรัตนันท์ Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)