x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

Mobile Expo 2022 : แนะนำไอเท็ม "Smart" สำหรับแต่งบ้าน หรือเพิ่มความสะดวกให้ Living Style (อัปเดทเรื่อย ๆ)

icon 8 เม.ย. 65 icon 2,944
Mobile Expo 2022 : แนะนำไอเท็ม "Smart" สำหรับแต่งบ้าน หรือเพิ่มความสะดวกให้ Living Style (อัปเดทเรื่อย ๆ)
ในช่วง 2-3 ปีทีผ่านมา เทรนด์การแต่งบ้านด้วยอุปกรณ์ "Smart Gadget" หรือ อุปกรณ์ AIoT ได้รับการยอมรับเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆเพราะนอกจากสามารถช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับเจ้าของบ้านให้ใช้ชีวิตแต่ละวันในบ้านได้สะดวกยิ่งขึ้นแล้ว อุปกรณ์บางตัวยังสามารถใช้เพิ่มมุมมองการแต่งบ้านให้ตรงคอนเซ็ปต์จากดีไซน์ของตัวอุปกรณ์เองได้อีกด้วย
โดยภายในงาน Mobile Expo 2022 ที่กลับมาจัดกันอีกครั้งในรอบนี้ มีบูธร้านค้าและแบรนด์ชั้นนำบางส่วนได้นำสินค้าในกลุ่มของ Smart Gadget เข้ามาจัดจำหน่ายภายในงานด้วย ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีที่เราจะได้ซื้อสินค้าเหล่านี้ในราคาที่คุ้มค่าด้วยโปรโมชั่นต่าง ๆ ภายในงาน และผมก็ได้คัดเลือกไอเท็มที่น่าสนใจ เหมาะสำหรับการนำไปใช้งานหรือใช้เป็นหนึ่งใน Smart Home ภายในบ้านจากในงาน Expo 2022 ครั้งนี้มาแนะนำกันด้วย ไปชมพร้อมกันได้เลย!
เกริ่นกันสักนิดว่า อุปกรณ์ที่นำมาแนะนำกันภายในบทความนี้ ผมพยายามเลือกอุปกรณ์จากความง่ายในใช้งานเป็นหลัก ที่สามารถนำไปใช้งานได้ทั้งแบบ Stand Alone และ Non-Stand Alone สามารถใช้งานได้ทันทีด้วยตัวอุปกรณ์เองไม่จำเป็นต้องพึ่งพา Smart Hub หรือ Command Center หรือ ถ้าจะนำไปใช้งานเป็นอุปกรณ์ลูกข่ายของโครงข่าย Smart Home ที่แต่ละคนเซ็ตไว้ภายในบ้านก็สามารถทำได้เช่นกัน 
เครื่องฟอกอากาศ (Purifier) 
 
เริ่มต้นด้วย "เครื่องฟอกอากาศ" ที่ตอนนี้กลายเป็นอุปกรณ์พื้นฐานภายในบ้านของหลายคนไปเรียบร้อยจากสภาพแวดล้อมที่มีมลภาวะจากฝุ่นละอองและเชื้อไวรัสอย่างหนักหน่วงในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยเครื่องฟอกอากาศในปัจจุบันจะเพิ่มลูกเล่นความเป็น "Smart" เข้ามาด้วย ทำให้สามารถสั่งการหรือติดตามสถานะการทำงานของตัวเครื่องผ่านแอปพลิเคชั่นบนสมาร์ตโฟนได้ตลอดเวลา และแน่นอนว่ารองรับการสั่งการผ่าน Smart Hub ได้ด้วย
 

เครื่องฟอกอากาศรุ่นที่น่าสนใจภายในงาน Mobile Expo 2022

Xiaomi Smart Air Purifier 4

อ่านรีวิว Xiaomi Smart Air Purifier 4 

หลอดไฟ | Smart Bulb 
 
มาต่อกันที่อุปกรณ์สำคัญภายในบ้านอย่าง "หลอดไฟ" กันครับ โดยหลอดไฟธรรมดาที่เราคุ้นเคยกันมาอย่างยาวนาน ในเวลานี้ได้ถูกพัฒนาความสามารถให้รองรับการสั่งการและใช้งานร่วมกับเทคโนโลยีเรียบร้อย หรือที่เราเรียกกันง่าย ๆ ว่า "Smart" นั่นแหละครับ โดย "Smart Bulb" หรือหลอดไฟอัจฉริยะส่วนมากจะมีความสามารถในรับคำสั่งจาก Smart Hub หรือตัวแอปพลิเคชั่นบนสมาร์ตโฟน
 
ให้สามารถปรับเปลี่ยนระดับความสว่างของหลอดไฟได้ ไล่ตั้งแต่ความสว่างที่ค่า K น้อย ๆ (ไฟเหลือง) ไปจนถึงความสว่างที่มีค่า K มากที่สุด (ไฟขาว), ตั้งค่าให้ปิดไฟเอง รวมไปถึงบางแบรนด์ก็บิ้วอินลำโพงเสียงมาให้เลย ทำให้สามารถฟังเพลงผ่านหลอดไฟ หรือสั่งการผ่าน Voice Command ได้ทันที ก็เป็นอุปกรณ์สำคัญอีกอย่างที่พอมีความสมาร์ตเข้ามา ก็ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้เราได้ทันที
 

หลอดไฟอัจฉริยะรุ่นที่น่าสนใจภายในงาน Mobile Expo 2022

realme Smart LED Bulb
 
Smart TV  
 
Smart TV น่าจะเป็นอุปกรณ์สมาร์ตภายในบ้าน ที่หลายคนน่าจะคุ้นเคยกันเป็นมากที่สุด และมีให้เลือกซื้อกันหลากหลายรุ่นหลากหลายแบรนด์ตามความชอบ โดยสมาร์ตทีวีส่วนมากจะรันทำงานบน AndroidOS กัน และก็จะมีตัวเลือกเป็น OS ส่วนตัวของแบรนด์ผู้ผลิตเอง เช่น WebOS ของ LG หรือจะเป็น TizenOS ของ Samsung เป็นต้น
 
ในจุดนี้ก็แนะนำว่าเลือกตามความชอบและงบประมาณได้เลยครับ เพราะสมาร์ตทีวีเป็นไอเท็มที่นอกจากจะใช้เป็นศูนย์กลางของบ้านแล้ว ยังเป็นทุกอย่างในการพักผ่อนของบางคนด้วย ดังนั้นการเลือกรุ่นที่ชอบให้เพียงพอกับงบประมาณก็จะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด แต่สำหรับผมก็แนะนำว่า เลือกสมาร์ตทีวีที่เป็น Android TV ไปเลยจะง่ายต่อการใช้งานและมีความยืดหยุ่นในการใช้เป็นหนึ่งในอุปกรณ์สมาร์ตของบ้านด้วย
 

ข้อแนะนำการเลือกซื้อสมาร์ตทีวีตามขนาดพื้นที่ใช้งาน

  • ขนาดทีวี 32 นิ้ว : เหมาะสมกับระยะห่างในการรับชม 1.25 เมตร
  • ขนาดทีวี 42 นิ้ว : เหมาะสมกับระยะห่างในการรับชม 1.58 เมตร 
  • ขนาดทีวี 47 นิ้ว : เหมาะสมกับระยะห่างในการรับชม 1.76 เมตร
  • ขนาดทีวี 50 นิ้ว : เหมาะสมกับระยะห่างในการรับชม 1.90 เมตร
  • ขนาดทีวี 55 นิ้ว : เหมาะสมกับระยะห่างในการรับชม 2.1 เมตร
  • ขนาดทีวี 60 นิ้ว : เหมาะสมกับระยะห่างในการรับชม 2.25 เมตร
หุ่นยนต์ดูดฝุ่น | Robot Vacuum
 
หุ่นยนต์ดูดฝุ่น (Robot Vacuum) เป็นอุปกรณ์ IoT ที่อาจจะไม่ได้จำเป็นสำหรับทุกบ้าน เพราะด้วยข้อจำกัดในการทำงานของน้องเขาที่ต้องการพื้นที่ในการทำงานด้วย ดังนั้นถ้าหากบ้านของใครที่มีพื้นที่ไม่ได้กว้างมากสามารถกวาดหรือดูดฝุ่นได้เอง ก็ไม่จำเป็นต้องมีน้องเขาไว้ช่วยก็ได้ครับ ส่วนบ้านใครที่มีขนาดพื้นที่ที่กว้าง การที่มีเจ้าหุ่นยนต์ดูดฝุ่นอยู่ในบ้านไว้บอกเลยว่า "สบาย" เพราะน้องเขาจะช่วยเราทำความสะอาดบ้านเหมือนมีเมดประจำบ้านในช่วงเวลาที่เราไม่อยู่บ้านหรือเร่งรีบจากการธุระเลยล่ะ
 
สำหรับหลักการเลือกซื้อหุ่นยนต์ดูดฝุ่นภายในงาน Mobile Expo 2022 นอกจากเรื่องของโปรโมชั่นและราคาแล้ว คุณสมบัติหรือความสามารถในการทำงานของหุ่นยนต์ดูดฝุ่นเป็นอีกปัจจัยที่ควรพิจารณาเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเรื่องของปริมาณการดูดฝุ่นเข้าไปเก็บไว้ในตัว, ขนาดพื้นที่ในการทำความสะอาด และการถอดทำความสะอาดมีความยากง่ายแค่ไหน รวมไปถึงการรับประกันจากร้านค้าหรือแบรนด์ผู้ผลิตเป็นอย่างไร? 
 

แบรนด์หุ่นยนต์ดูดฝุ่นที่น่าสนใจภายในงาน Mobile Expo 2022

Xiaomi Mi Robot Vacuum
Ecovacs Robot Vacuum 
แท็กที่เกี่ยวข้อง smarthome Thailand Mobile EXPO 2022 Mobile Expo 2022
Mobile Guru
เขียนโดย วินระพี นาคสวัสดิ์ Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)