x
icon-filter ค้นหาบ้าน
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

รู้จัก "สุรินทร์ สหชาติโภคานันท์" จากมือบริหารยุคบุกเบิก "ORI" สู่ CEO ใหม่ "BRI"

ข่าว icon 22 ก.พ. 66 icon 4,551
บริษัท บริทาเนีย จำกัด (มหาชน) หรือ BRI น่าจะขึ้นชื่อว่าเป็นผู้พัฒนาบ้านจัดสรรที่น่าจับตาที่สุดแห่งหนึ่งของตลาดในขณะนี้ เพราะใช้เวลาเพียงไม่ถึง 5 ปี ก็สามารถเติบโตอย่างรวดเร็วและแข็งแกร่ง จนสามารถ Spin-off จากบริษัทแม่อย่าง บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อปลายปี 2564
หลังเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ราว 1 ปี เมื่อช่วงปลายปี 2565 บริทาเนีย ได้แจ้งข่าวไปยังตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่องการส่งไม้ต่อให้ สุรินทร์ สหชาติโภคานันท์ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ CEO คนใหม่ มีผลเป็นทางการตั้งแต่ 1 มกราคม 2566 กลายเป็นที่จับตาว่าผู้บริหารใหม่คนนี้มีประวัติความเป็นมาอย่างไร และจะส่งผลให้บริษัทที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง มีทิศทางอย่างไร
สุรินทร์ สหชาติโภคานันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บริทาเนีย จำกัด (มหาชน) หรือ BRI เล่าว่า ตัวเองเรียนจบด้านบริหารงานก่อสร้าง จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และใช้ชีวิตอีกกว่า 30 ปี วนเวียนอยู่กับงานในแวดวงด้านงานวิศวกรรม งานโยธา งานที่ปรึกษา ไปจนถึงงานระดับบริหาร เริ่มจากการเข้าทำงานในบริษัทยักษ์ใหญ่ของวงการก่อสร้างอย่างซิโน-ไทย ประมาณ 6-7 ปี จากนั้นไปทำงานที่เกี่ยวข้องกับงานด้านการบริหารโครงการทั้งอาคารสูง, โรงแรม, และโครงการแนวราบ ก่อนจะก้าวขึ้นเป็น Co-CEO ของกลุ่มธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แนวราบในเครือ Double A ดูแลทั้งงานพัฒนาโครงการแนวราบและงานก่อสร้างในเครือ
ช่วงที่ย้ายมาอยู่ออริจิ้น เป็นช่วงบุกเบิกก่อนออริจิ้น จะก้าวเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ประมาณ 1 ปี เป็นยุคที่มีผู้บริหารหลักร่วมลุยกันไม่กี่ท่าน อาทิ พีระพงศ์ จรูญเอก (ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร), สมสกุล แสงสุวรรณ (ปัจจุบัน เป็นประธานเจ้าหน้าที่สายงานออกแบบผลิตภัณฑ์) และตัวเขา ซึ่งเริ่มต้นจากตำแหน่ง VP คอยช่วยคุมงานบริหารการก่อสร้าง ก่อนจะก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ หรือ COO และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารงานก่อสร้างของเครือออริจิ้น รวมเวลาที่เป็นลูกหม้อเครือออริจิ้น คือเกือบ 10 ปี
“ออริจิ้นเป็นองค์กรที่เติบโตเร็วมาก ยุคแรกที่เข้ามามียอดโอนไตรมาสนึงสัก 300 ล้านก็เฮแล้ว ช่วงที่ได้รับโจทย์ให้นั่งควบทั้งตำแหน่ง COO และตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารงานก่อสร้างคือ ดูแลทั้งงานก่อสร้างโครงการและการสร้างทีมขององค์กร ช่วยบริหารองค์กรให้เติบโตทันกับแผนงานการขยายธุรกิจ”
ที่ผ่านมา บริทาเนีย ถือเป็นหนึ่งในบริษัทย่อยของออริจิ้น ที่เติบโตอย่างรวดเร็วและก้าวกระโดด ด้วยกลยุทธ์การเติบโตแบบทวีคูณ หรือ Multiple Growth นั่นเป็นเหตุให้สุรินทร์ ได้รับโจทย์ให้ย้ายมานั่งควบในฐานะบอร์ดและประธานอำนวยการของบริทาเนีย ในยุคก่อนบริทาเนียจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ประมาณ 1 ปี และขึ้นดำรงตำแหน่ง CEO คนใหม่ เพื่อช่วยสร้างทีม สร้างองค์กรให้แก่บริษัทที่นับเป็น Cash Cow สำคัญของเครือออริจิ้น
สุรินทร์ ย้ำว่า วันนี้มีโจทย์หลักที่เขามอง 3 เรื่อง ในการบริหารบริทาเนีย ได้แก่
1. การสร้างแบรนด์ให้มีจุดต่าง ปี 2565-2566 เป็นปีที่ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์แข่งขันกันเปิดตัวโครงการใหม่แบบ “เกรี้ยวกราด” และเศรษฐกิจยังมีปัจจัยที่ต้องจับตาหลายเรื่อง การพัฒนาแบรนด์ให้แข็งแกร่ง มีจุดแข็งและจุดขายที่ชัดเจนนอกจากเรื่องทำเลและราคา จะเป็นส่วนสำคัญให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน
2. การสร้างทีมให้พร้อมรับการเติบโต ถือเป็นเรื่องที่ต้องทำอย่างต่อเนื่อง เพราะการเติบโตของบริทาเนียจะยังคงไม่หยุดนิ่ง และ 3.การยกระดับกลุ่มงานบริการ ที่คำนึงถึงการให้คุณค่ากับการดูแลผู้บริโภคและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับองค์กรให้ดียิ่งขึ้นในทุกขั้นตอน
การเติบโตของบริทาเนียภายใต้การนำทัพของ สุรินทร์ สหชาติโภคานันท์ กำลังค่อยๆ เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการ และการประกาศทิศทางการดำเนินธุรกิจของบริษัทที่มีมูลค่าตลาด (Market Capitalization) ร่วมหมื่นล้านแห่งนี้ในช่วงปลายเดือน ก.พ. น่าจะเป็นอีกก้าวสำคัญที่ต้องจับตา
สำหรับ บริษัท บริทาเนีย จำกัด (มหาชน) หรือ BRI เป็นผู้พัฒนาบ้านจัดสรรภายใต้แนวคิด CRAFT a life you love พัฒนาทั้งบ้านเดี่ยว บ้านซีรีส์ใหม่ ทาวน์โฮม ครอบคลุมผู้บริโภคทุกเซ็กเมนท์ ภายใต้ 4 แบรนด์หลัก ได้แก่ 1. เบลกราเวีย (Belgravia) บ้านเดี่ยวลักชัวรี ระดับราคา 20-50 ล้านบาท 2. แกรนด์ บริทาเนีย (Grand Britania) บ้านเดี่ยวและบ้านแฝดระดับ High-End ราคา 8-20 ล้านบาท 3. บริทาเนีย (Britania) บ้านเดี่ยว บ้านแฝด และทาวน์โฮม ระดับ Mid-end ราคา 4-8 ล้านบาท และ 4. ไบรตัน (Brighton) บ้านแฝด และทาวน์โฮม ระดับเริ่มต้น (Entry) ราคา 2.5-4 ล้านบาท โดย ณ สิ้นปี 2565 พัฒนาโครงการมาแล้วทั้งสิ้น 30 โครงการ คิดเป็นมูลค่าโครงการสะสม 36,449 ล้านบาท

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวบริทาเนีย 2023 ข่าวออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ ปี 2023

ข่าวและอีเว้นท์บ้านล่าสุด




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)