x
icon-filter ค้นหาคอนโด
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ซื้อ "คอนโดใหม่มือ 1" หรือ "คอนโดเก่ามือ 2" เลือกอย่างไหนดีกว่ากัน?

icon 12 ม.ค. 65 icon 21,284
ซื้อ "คอนโดใหม่มือ 1" หรือ "คอนโดเก่ามือ 2" เลือกอย่างไหนดีกว่ากัน?
คำถามง่ายๆ แต่ตอบให้ตรงใจยาก จะเลือกซื้อคอนโดมือหนึ่งใหม่กริ๊ง หรือคอนโดมือสองสภาพเลิศดีกว่ากัน? จะตัดสินใจซื้อกันทั้งทีเราก็ต้องคิดดูให้ดีๆ เพราะไม่ว่าจะเป็นตัวเลือกแบบคอนโดใหม่เพิ่งตอกเสาเข็มลงหลุมกันสดๆ หรือจะเลือกซื้อคอนโดมือสองเจ๋งๆ ที่เจ้าของห้องประกาศขายเอง คอนโดทั้งสองรูปแบบก็มีทั้งจุดเด่นและจุดด้อยที่แตกต่างกัน เอาเป็นว่าเรามาลองดูข้อดี-ข้อด้อยของการซื้อคอนโดมือหนึ่งและคอนโดมือสองที่ CheckRaKa.com รวบรวมไว้ให้ แล้วค่อยลองตัดสินใจไปพร้อมๆ กัน ว่า Choice ไหน? จะตรงกับความต้องการของคุณมากที่สุดค่ะ

เลือกซื้อคอนโดใหม่มือหนึ่ง

โครงการ Ashton Asoke-Rama 9 สร้างเสร็จเมื่อปี 2020
ข้อดี
1. การออกแบบตัวอาคารและส่วนกลางมีความสวยงามและทันสมัยมากกว่า - โครงการสร้างใหม่มักจะมีรูปแบบตัวอาคารที่ทันสมัยเป็นสไตล์โมเดิร์นทันยุคทันสมัยมากกว่าโครงการเก่า อย่างบางโครงการใหม่ๆ นอกจากตึกจะออกแบบสวยแล้ว ยังอาจจะนำเทคโนโลยีที่ช่วยประหยัดพลังงาน หรือเพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้าเข้ามาใช้เป็นจุดเด่นในการออกแบบโครงการ เช่น คอนโดที่มีลิฟต์จอดรถยนต์อัตโนมัติช่วยเพิ่มพื้นที่จอดรถให้โครงการเป็นต้นค่ะ

2. ใช้วัสดุและเทคโนโลยีในห้องดีกว่าเดิม - คอนโดใหม่ๆ ก็ย่อมต้องเลือกใช้วัสดุที่ทันยุคสมัย อย่างแบบของลูกบิดประตูถ้าเป็นคอนโดเก่าที่สร้างมาหลายปีก็จะใช้ลูกบิดกลมๆ หรือใหม่หน่อยก็ใช้มือจับแบบเขาควาย แต่พอเป็นห้องรุ่นใหม่ตัวล็อคประตูก็จะกลายเป็นแบบดิจิตอล ที่ใช้การ์ด, กุญแจไฟฟ้า หรือกดรหัสเพื่อเปิดประตูแทน นอกจากนี้คอนโดใหม่ยังเลือกใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยที่ทำให้การใช้ชีวิตในห้องสี่เหลี่ยมของเราง่ายและสะดวกสบายมากขึ้น อย่างคอนโดที่นำเอาระบบ Internet of Things (IOT) มาใช้ ทำให้สามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนของคุณผ่านทางอินเทอร์เน็ตเพื่อควบคุมระบบรักษาความปลอดภัย หรือระบบอำนวยความสะดวกต่างๆ ภายในห้องของคุณได้แม้จะอยู่นอกบ้านก็ตาม
 
3. มีตัวเลือกของห้องให้เลือกหลากหลายกว่า - ถ้าคุณชอบที่จะไปเลือกซื้อคอนโดตั้งแต่เปิดโครงการแรกๆ คุณก็จะมีโอกาส มีตัวเลือกของห้องให้เลือกเยอะขึ้น ใครที่อยากเลือกวิวและทิศทางตามอย่างที่ชอบ อยากเปรียบเทียบห้องทิศนั้น มุมนี้ ต้องเลือกซื้อห้องมือหนึ่งจากโครงการตอนที่เพิ่งเปิดขายเลยค่ะ
โครงการ เดอะ ไลน์ พหลฯ - ประดิพัทธ์ สร้างเสร็จเมื่อปี 2020
4. ได้ห้องสภาพใหม่เอี่ยม - การที่เราเป็นผู้ซื้อและอยู่อาศัยเป็นคนแรก ห้องเพิ่งสร้างเสร็จใหม่ๆ สภาพย่อมสมบูรณ์เต็มร้อย เพราะยังไม่มีความเสื่อมจากการใช้งาน เมื่อเราตรวจรับห้องด้วยตัวเองเรียบร้อย ก็จะสามารถลงมือตกแต่งห้องเพื่อเข้าอยู่ได้เลย
 
5. มั่นใจชัวร์ว่าได้ห้องดีไม่มีประวัติมาก่อน - การที่เราเลือกซื้อห้องมือหนึ่งและย้ายเข้าอยู่อาศัยเป็นคนแรกยังไงก็สบายใจและตัดกังวลเรื่องประวัติแปลกๆ ของห้องทิ้งไปได้ เรียกว่ามั่นใจได้ชัวร์กว่าซื้อห้องแบบมือสองที่เคยมีคนอยู่มาก่อนแน่นอนค่ะ
 
6. ได้ข้อเสนอในการกู้ซื้อที่ดีกว่าจากธนาคาร - ซื้อคอนโดมือหนึ่งมักได้เปรียบในเรื่องวงเงินการปล่อยกู้ที่ทางธนาคารและสถาบันการเงินมักจะให้กู้ในวงเงินที่สูงกว่าการซื้อคอนโดมือสอง เพราะยังไม่มีค่าความเสื่อมของตัวอาคารและภายในห้อง ซึ่งส่วนใหญ่ธนาคารจะปล่อยกู้ด้วยวงเงินประมาณ 90% หรือบางโครงการอาจให้กู้ถึง 100% ของราคาประเมิน หรือราคาซื้อขายก็เป็นไปได้
 
7. มีโอกาสหาผลตอบแทนในการลงทุนมากกว่า - คอนโดโครงการใหม่มีโอกาสหาผลตอบแทนในการลงทุนได้หลายจังหวะ เพราะราคามีการปรับตัวขึ้นหลายช่วง อย่างในช่วงแรกที่เปิดตัวโครงการ หากโครงการไหนมีคนสนใจเยอะ นักลงทุนก็สามารถทำกำไรได้ตั้งแต่การปล่อยขายใบจองที่บวกเพิ่มกำไรต่อ หรือถ้าผ่อนดาวน์ไปสักพักจนถึงช่วงที่โครงการใกล้สร้างเสร็จก็จะเป็นอีกช่วงจังหวะที่ผู้ลงทุนสามารถทำกำไรจากการขายคอนโดได้ เพราะทางโครงการจะปรับราคาขายของห้องให้สูงขึ้นกว่าช่วงเปิดตัว คอนโดมือหนึ่งเลยถือว่ามีจังหวะโอกาสในการขายเพื่อหาผลตอบแทนได้มากกว่าคอนโดมือสอง

ข้อด้อย

1. ราคาขายต่อตารางเมตรแพงขึ้นตามต้นทุนในปัจจุบัน - เพราะต้นทุนของราคาที่ดินและค่าก่อสร้างเป็นต้นทุนหลักที่แทบจะเรียกได้ว่ากำหนดราคาตารางเมตรของห้องในโครงการเลยทีเดียว การที่ราคาประเมินที่กำหนดโดยกรมธนรักษ์สูงเพิ่มขึ้นในทุกๆ ปี แถมด้วยต้นทุนค่าก่อสร้าง และอุปกรณ์ก่อสร้างที่สูงขึ้น ทำให้ราคาต่อพื้นที่ของคอนโดโครงการใหม่ๆ มีแนวโน้มปรับสูงขึ้นทุกปี เรียกว่าจ่ายแพงกว่าหรือใกล้เคียงแต่ได้พื้นที่น้อยลงเรื่อยๆ ค่ะ

2. มีโอกาสต่อรองราคาได้น้อยกว่า - คอนโดใหม่ส่วนใหญ่ทางโครงการจะมีราคาที่ Fix มาไว้ให้เรียบร้อย จะมีส่วนลดเป็นโปรโมชั่นให้บ้างก็ค่อนข้างอยู่ในรูปแบบที่ตายตัว เพราะฉะนั้นโอกาสที่เราจะขอต่อรองเพื่อให้ได้ส่วนลดค่าห้องเพิ่มนั้น (เมื่อเทียบกับต่อรองจากเจ้าของเดิมในกรณีโครงการมือสอง) เรียกว่ามีโอกาสที่จะเป็นไปได้น้อยมากเลยค่ะ

 
3. มีความเสี่ยงอาจไม่ได้ห้อง ถึงแม้จองและดาวน์ไปแล้ว - อย่าลืมว่าคอนโดใหม่ๆ เวลเปิดขายจะเริ่มจากเปิดให้ลูกค้าจองซื้อและผ่อนดาวน์ห้องกันตั้งแต่ขั้นตอนเปิดตัวโครงการ คือมีแต่ทำเลซึ่งเป็นที่ดินเปล่าๆ ที่กำหนดว่าจะสร้างเท่านั้น ถือว่ามีความเสี่ยงที่จะไม่ได้ห้องสูงนะคะ เพราะบางโครงการอาจมีปัญหาเรื่องการก่อสร้าง ไม่ผ่านการขออนุญาตสร้างจาก EIA หรือมีปัญหาเรื่องการเงินจากการกู้ธนาคารไม่ผ่านและต้องยกเลิกหรือหยุดสร้างไปโดยปริยาย ก็มีตัวอย่างให้เห็นมาหลายโครงการเหมือนกันนะคะ เพราะฉะนั้นอย่าลืมเลือกซื้อคอนโดจากเจ้าของโครงการที่มีความน่าเชื่อถือ มีชื่อเสียง และมีประวัติในการสร้างโครงการก่อนหน้ามาก่อนก็จะช่วยรับประกันเพิ่มความมั่นใจได้ในระดับนึ
4. โครงการที่สร้างไม่เสร็จจะไม่เห็นห้องจริง วิวจริง - การเลือกซื้อห้องคอนโดจากโครงการใหม่เอี่ยมและมีหลายเฟสแถมยังไม่ได้เริ่มก่อสร้าง ผู้ซื้อต้องมีความรู้ในการเลือกซื้อสูงในระดับหนึ่งเลยนะคะ เพราะโครงการใหม่ยังไม่ได้สร้างตึก มีแค่ที่ดินเปล่าๆ การเลือกซื้อห้องก็ต้องอาศัยดูและเลือกจากโมเดลและภาพวิวจำลองของทางโครงการเป็นหลัก ผู้ซื้อจำเป็นต้องอาศัยจินตนาการ ประสบการณ์ และข้อมูลความรู้ส่วนตัวเพื่อประกอบการตัดสินใจเองอย่างสูง เพราะทางโครงการยังไม่มีห้องในตำแหน่งจริงให้ดูหรือสัมผัส
5. ไม่รู้ว่านิติบุคคลที่บริหารโครงการจะมีคุณภาพหรือเปล่า - ถึงแม้โครงการคอนโดใหม่ๆ จะสวยงามดูดีขนาดไหน แต่พอเวลาผ่านไปหลายปีก็ต้องการการดูแลบำรุงรักษา ทั้งสภาพภายในและภายนอกของตัวตึก พื้นที่ส่วนกลาง รวมถึงระบบการจัดการแรงงานคนที่ทำหน้าที่ดูแลคอนโด ทุกสิ่งที่กล่าวมาล้วนต้องพึ่งพาการบริหารจัดการของนิติบุคคล โครงการที่ได้นิติบุคคลดีถึงเวลาผ่านไปแค่ไหนตัวโครงการก็ยังมีมูลค่า แต่การซื้อคอนโดมือหนึ่งทุกอย่างเป็นเรื่องใหม่หมด แม้กระทั่งนิติบุคคลที่เราก็ไม่มีทางรู้ว่าหลังจากโอนโครงการแล้ว ทางเจ้าของที่สร้างขายโครงการจะเลือกใช้บริการจากนิติบุคคลที่ไหนยังไง สิ่งนี้เลยถือเป็นความเสี่ยงอีกข้อของการซื้อคอนโดใหม่มือหนึ่งเช่นเดียวกันค่ะ 
6. ราคาตลาดสำหรับห้องปล่อยเช่าอาจไม่แน่นอน - กรณีผู้ลงทุนซื้อคอนโดมือหนึ่งเพื่อหวังลงทุนด้วยการปล่อยเช่า สำหรับโครงการใหม่ที่ยังสร้างไม่เสร็จ ก็มีโอากาสประสบกับความเสี่ยงจากการที่เรายังไม่ทราบราคาตลาดของการปล่อยเช่าที่แน่นอนทำให้อาจคาดการณ์ผลกำไรที่ควรได้จากการปล่อยเช่าผิด หรืออาจเกิดกรณีที่ทั้งโครงการอยากลงทุนเพื่อปล่อยเช่าเหมือนๆ กัน ก็จะทำให้เกิดภาวะที่ Supply สูงกว่า Demand ส่งผลให้การลงทุนเพื่อปล่อยเช่ายากขึ้นหรือได้กำไรน้อยลง
7. ต้องรับผิดชอบจ่ายค่าใช้จ่ายบางอย่างล่วงหน้า - เช่น ค่าส่วนกลาง และเงินกองทุนของโครงการ ค่าใช้จ่ายเหล่านี้ถ้าเราซื้อคอนโดมือหนึ่งจะถูกเรียกเก็บจากผู้ประกอบการเป็นเงินก้อนล่วงหน้าเลย โดยเงินกองทุนชำระครั้งเดียว ส่วนค่าส่วนกลางต้องชำระล่วงหน้าเป็นรายปี โดยครั้งแรกชำระล่วงหน้า 1-2 ปี ตามที่โครงการกำหนด ค่าใช้จ่ายเหล่านี้จ่ายแล้วจ่ายเลยเรียกคืนไม่ได้ อย่างในกรณีที่คุณอยากขายห้องทิ้งไม่อยู่ต่อก็เท่ากับจ่ายค่าใช้จ่ายล่วงหน้าไปฟรีๆ (ยกเว้นบวกราคาเอากำไรจากผู้ที่ซื้อต่อได้) 

เลือกซื้อคอนโดมือสอง

แบบของลูกบิดประตูที่แตกต่างไปตามยุคสมัย และตามการเลือกใช้ของแต่ละคอนโด
ข้อดี
1. ราคาห้องต่อพื้นที่ส่วนใหญ่ถูกกว่าคอนโดสร้างใหม่ในทำเลเดียวกัน - โครงการที่สร้างเสร็จไปก่อนหน้ามักได้เปรียบในเรื่องต้นทุนของราคาที่ดิน ถึงแม้เพิ่งสร้างเสร็จไปก่อนไม่กี่ปี แต่ต้นทุนก็ถูกกว่าโครงสร้างใหม่อยู่มาก การเลือกหาห้องมือสองทำเลดีๆ บางทีก็อาจเป็นตัวเลือกที่ช่วยประหยัดเงินให้คุณได้ และหากเทียบในราคาที่เท่ากันหรือใกล้เคียงกับคอนโดใหม่ คอนโดมือสองจะได้พื้นที่ใช้สอยเยอะกว่ามือหนึ่งมาก
 
2. บางกรณีสามารถต่อรองราคาได้ - การซื้อห้องใหม่จากทางโครงการราคาขายมักจะตายตัว ลดได้บ้างก็เล็กน้อย และเป็นไปตามที่ทางโครงการกำหนด แต่ถ้าเราซื้อคอนโดมือสองต่อจากเจ้าของห้องในบางทีก็อาจขอต่อรองราคากันได้ เพราะมีความยืดหยุ่นได้มากกว่า เช่น ในกรณีที่เจ้าของเก่าอาจรีบขายเพราะต้องการใช้เงิน ถ้าเราตัดสินใจซื้อได้เร็ว ตรงจังหวะกันพอดีคุณก็อาจจะขอต่อรองราคาให้ปรับลดลงมา เป็นไปตามความพอใจของทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ตกลงกันได้ win-win ทั้งคู่ค่ะ
 
3. ไม่ต้องเสี่ยงว่าจะไม่ได้ห้อง - ถ้าเราเลือกซื้อห้องมือสองต่อจากเจ้าของที่ขายห้องหลังจากโครงการสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราก็จะสามารถตัดปัญหาเรื่องความเสี่ยงจากการไม่ได้ห้องเพราะโครงการหยุดก่อสร้างไปได้ ไม่เหมือนซื้อคอนโดมือหนึ่งจากโครงการที่เริ่มปล่อยให้จองตั้งแต่ยังไม่เริ่มก่อสร้างโครงการ ที่เผลอๆ อาจจะยังไม่ผ่านการประเมิน EIA เลยด้วยซ้ำ
 
4.  ได้เลือกห้องจากวิวจริง ส่วนกลางจริง และเห็นสภาพห้องจริง - เลือกซื้อห้องมือสองที่สร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว มีข้อดีมากๆ คือเราจะได้เห็นสภาพห้องจริงว่ามีสภาพดีไม่ดียังไง วิวจริงเป็นแบบที่เราชอบรึเปล่า? รวมไปถึงส่วนกลางต่างๆ ในคอนโดจริงว่าเวลามีคนใช้งานแล้วบรรยากาศเป็นแบบไหน เราชอบไม่ชอบยังไง เราจะได้ตัดสินใจในแบบที่ได้เห็นและสัมผัสของจริง นอกจากนี้เรายังสามารถหาข้อมูลเพื่อเตรียมรับมือกับปัญหาที่มีจากคนที่เข้าอยู่อาศัยก่อนหน้า ไม่ว่าจะเป็นปัญหาในการก่อสร้างของโครงการ ปัญหาเรื่องกลิ่น เสียง ที่จอดรถ หรือความสะอาด ทั้งหมดสามารถสืบหาได้จากการพูดคุยกับคนที่อยู่อาศัยจริง หรือไปหาข้อมูลตามเว็บบอร์ดที่ลูกบ้านมักเปิดห้องสาธารณะเป็นชุมชนออนไลน์ไว้คุยกันก็ได้ค่ะ
 
5. รู้ว่าเพื่อนบ้านที่ได้จะเป็นอย่างไร - อยู่อาศัยในคอนโดเพื่อนบ้านข้างห้อง หรือเพื่อนบ้านในโครงการมีความสำคัญมาก บางคนโชคดีได้โครงการดีแต่อยู่ไม่สงบ เพราะได้เพื่อนบ้านสุดจี๊ดที่สร้างสารพัดปัญหา หมั่นส่งเสียงโวยวายรบกวนจนคุณอยู่ไม่สงบ ก็อาจอยากขายห้องดีๆ ทิ้งได้เหมือนกัน ซื้อห้องมือสองที่สร้างเสร็จแล้วมีคนย้ายเข้าอยู่เรียบร้อย เราก็สามารถสืบหาข้อมูลส่วนนี้ก่อนย้ายเข้าอยู่จริง โดยอาจลองไปแนะนำทักทาย ลองพูดคุยดูอัธยาศัยไมตรีกัน ตลอดจนลองไปเดินเล่นใช้เวลาอยู่ในโครงการ หรือบริเวณรอบโครงการก่อนตัดสินใจซื้อห้องก็ถือเป็นข้อดีของการเลือกซื้อคอนโดมือสองอีกข้อนึงค่ะ
 
6. ย้ายเข้าอยู่ได้ทันที - ในกรณีที่ซื้อห้องต่อจากเจ้าของมือแรกเมื่อโครงการสร้างเสร็จเรียบร้อย และได้ห้องสภาพดีที่ตกแต่งครบพร้อมอยู่จากเจ้าของเก่า เราอาจจะสามารถย้ายเข้าอยู่อาศัยได้ทันที หรือหากต้องปรับปรุง ซ่อมแซมบ้างเล็กน้อย ยังไงก็คงใช้เวลาไม่นาน
 
7. รู้ว่านิติบุคคลของโครงการดีหรือไม่ดี - อย่างที่ทราบค่ะว่านิติบุคคลโครงการคอนโดมีความสำคัญมาก เพราะจะเป็นตัวชี้ชะตาเลยว่าคอนโดเราจะยังสวยงาม เรียบร้อย ปลอดภัยต่อไปหรือไม่ ทุกอย่างที่เป็นส่วนกลางของโครงการที่อยู่นอกพื้นที่ห้องเราจำเป็นต้องได้รับการดูแลให้ใช้การได้ดี เพราะสิ่งเหล่านี้มีผลต่อคุณภาพชีวิตเราและมูลค่าโครงการ ซึ่งคอนโดมือสองถ้าได้นิติบุคคลไม่ดีเราก็คงรู้ถึงปัญหาของการจัดการที่ด้อยประสิทธิภาพของนิติบุคคลได้ตั้งแต่ก่อนตัดสินใจซื้อห้องมือสองในโครงการเลย
 
8. รู้ผลตอบแทนและความต้องการในการเช่าที่แท้จริง - คอนโดมือสองที่สร้างเสร็จเรียบร้อยมีคนเข้าอยู่หรือปล่อยเช่าห้องก่อนแล้ว ทำให้เราสามารถทราบราคาตลาดของการปล่อยเช่าที่แน่นอน และคาดการณ์ผลกำไรที่ได้จากการปล่อยเช่าได้อย่างถูกต้อง นอกจากนี้ยังตัดความเสี่ยงกรณีปล่อยเช่าแล้วหาผู้เช่าไม่ได้ เพราะรู้ถึงความต้องการในการเช่าจริงว่าโครงการมีปริมาณ Supply และ Demand ความต้องการในการเช่าห้องสูงหรือต่ำยังไง ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นข้อได้เปรียบของโครงการมือสองที่สร้างเสร็จแล้วอย่างชัดเจนค่ะ
 
ข้อด้อย
 
1. รูปแบบอาคารอาจไม่สวยทันสมัยเท่าโครงการใหม่ - บางคอนโดที่สร้างเสร็จไปนานหลายปีแล้ว อาจมีรูปแบบที่เคยทันสมัยในยุคที่สร้างเสร็จใหม่ๆ และอาจจะมีส่วนกลางให้เลือกใช้ค่อนข้างจำกัด ไม่ครบครันเหมือนโครงการใหม่สมัยนี้ ก็ถือเป็นเรื่องธรรมดาที่ของใหม่ก็ต้องออกแบบดีไซน์ตัวอาคารได้ทันสมัยมากกว่า ซึ่งจุดด้อยข้อนี้ก็อาจจะไม่ใช่เรื่องสำคัญมากนัก เรียกว่าเป็นไปตามรสนิยมความชอบส่วนตัวสำหรับผู้ซื้อบางท่านเท่านั้นเองค่ะ
 
2. ไม่มีรูปแบบของห้องให้เลือกเปรียบเทียบมากนัก - การซื้อคอนโดมือสองต่อจากทางเจ้าของห้องโดยตรง เขาก็จะมีห้องที่ถือไว้อยู่เพียงห้องเดียว หากคุณชอบเปรียบเทียบก็ต้องหาตัวเลือกของห้องในโครงการเดียวกันจากเจ้าของคนอื่นๆ ไม่เหมือนซื้อตรงกับทางโครงการตั้งแต่แรกที่เพิ่งเริ่มขาย เพราะโครงการจะมีตัวเลือกของห้องให้เราเลือกหลายแบบ การที่จะได้ห้องมือสองที่ถูกใจจึงจำเป็นต้องอาศัยจังหวะและเวลาในการเลือกสูงเหมือนกันค่ะ
 
3. ต้องเผื่อเงินไว้ซ่อมแซมหรือตกแต่งห้องใหม่ - เพราะเราไม่ได้ย้ายเข้าอยู่อาศัยเป็นคนแรก ห้องเคยผ่านการอยู่อาศัยมาแล้วก็เป็นธรรมดาที่ต้องมีความเสื่อมโทรม ทำให้ต้องเผื่อเงินสำหรับการซ่อมแซมไว้บ้างตามปัญหาที่เกิดเฉพาะหน้า ก่อนซื้อห้องมือสองเพื่อนๆ จึงควรตรวจสอบสภาพและปัญหาต่างๆ ให้ละเอียดก่อนเสมอนะคะ เพราะความเสื่อมที่ภายนอกสามารถแก้ไขกันได้ แต่ถ้าเสื่อมที่โครงสร้างหรือระบบน้ำไฟนี่เรื่องใหญ่มากนะคะ
 
4. อาจได้ห้องที่มีประวัติ - กรณีที่ซื้อห้องต่อจากเจ้าของเก่าที่เข้าอยู่อาศัยมาแล้ว ในบางครั้งห้องบางห้องก็อาจมีประวัติแปลกๆ ติดตามมาด้วย ซึ่งถึงแม้ว่าเราจะพยายามสืบค้นแต่ก็อาจมีบางเรื่องที่หลุดรอดสายตาเราไปได้ ส่วนนี้ก็อาจจะเป็นเรื่องโชค เรื่อดวงที่ต่างกันไป เอาเป็นว่ายังไงก่อนซื้อก็ต้องลองหาข้อมูล และอาศัยใช้เซนส์จริงตอนเข้าไปดูห้องประกอบการตัดสินใจกันดูนะคะ 
 
5. ไม่ได้รับข้อเสนอทางการเงินที่ดีจากธนาคาร - คอนโดมือสองที่เราซื้อต่อจากเจ้าของเก่าบางที่อาจมีอายุหลายปี ทำให้ธนาคารที่จะปล่อยกู้ซื้อมองว่าคอนโดมีความเสื่อมเกิดขึ้นแล้ว ห้องที่ผ่านการใช้งานและมีความเสื่อมมูลค่าก็ต้องถูกปรับลดลงไป เพราะฉะนั้นการตีราคาเพื่อปล่อยวงเงินกู้ของธนาคารก็อาจได้ไม่สูงเท่าคอนโดมือหนึ่ง ส่วนใหญ่ธนาคารจะปล่อยกู้ที่วงเงินประมาณ 80% ของราคาประเมินหรือราคาซื้อขายของคอนโดค่ะ
 
6. เฟอร์นิเจอร์บิวท์อินต่างๆ อาจมีสภาพไม่ดีหรือดีไซน์ไม่ทันสมัย- เพราะคอนโดมือสองถึงจะมีของใช้และเฟอร์นิเจอร์ทุกอย่างในห้องมาให้ครบ แต่ทุกอย่างก็ล้วนผ่านการใช้งานมาแล้ว จนบางทีของอาจมีสภาพไม่สมบูรณ์ เก่าไปหรือดีไซน์เชยไม่ทันสมัย ไม่ถูกใจเรา ถ้าเป็นอย่างนี้ต่อให้ได้มาฟรีเพราะแถมมากับห้องเราก็ต้องเสียเวลามานั่งโละของเหล่านี้ทิ้งอยู่ดี และคงจะวุ่นวายหนักมากขึ้นถ้าเป็นเฟอร์นิเจอร์บิวท์อินที่เราคงไม่สามารถโละทิ้งเองได้

เลือกแบบไหนดี?

อย่างที่เกริ่นตั้งแต่ต้นค่ะ ให้ตอบกันได้ตรงใจแบบฟันธงมันทำได้ยากจริงๆ เพราะการเลือกซื้อคอนโดใหม่มือหนึ่ง หรือคอนโดมือสองจากเจ้าของห้อง ต่างก็มีทั้งข้อดี และข้อเสียทั้งคู่ ขึ้นอยู่ว่าเหตุผลข้อไหนที่จะเหมาะสมกับตัวคุณมากที่สุด แต่ถ้าเพื่อนๆ ยังตัดสินใจไม่ได้จริง เอาเป็นว่า CheckRaKa อยากให้คุณลองตอบคำถามตาม Checklist ที่เรารวบรวมมาไว้ให้ดูค่ะ ไม่แน่อาจจะช่วยให้คำตอบที่ชัดเจนกับเพื่อนๆ ได้บ้าง
 ตัวช่วย Checklist  ตัวเลือกที่เราควรเลือก
ชอบรูปแบบอาคาร และส่วนกลางที่ทันสมัย และครบครัน   ชอบแบบนี้เลือกคอนโดมือหนึ่งที่เพิ่งเริ่มสร้างเลยเพราะรูปทรงการออกแบบตัวอาคาร 
หรือสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัยล้วนเปลี่ยนแปลงไปตามยุคตามเวลา 
ถ้าชอบอาคารที่ออกแบบแนวโมเดิร์นเป็นไปตามยุคสมัยก็ต้องเลือกซื้อคอนโดใหม่มือหนึ่ง
ต้องการย้ายเข้าอยู่เลยรึเปล่า? ถ้ามีความจำเป็นหรือต้องการหาที่อยู่ใหม่แบบด่วนๆ สามารถเลือกได้ทั้งสองแบบเลยคือคอนโดมือสอง และคอนโดใหม่มือหนึ่งที่สร้างเสร็จแล้ว
ไม่ชอบความเสี่ยงที่จะไม่ได้ห้อง คอนโดมือสองที่สร้างเสร็จพร้อมย้ายเข้าอยู่คือคำตอบของคุณ
อยากได้ความคุ้มค่าในด้านราคามากที่สุด หรือมีงบประมาณจำกัด  คำตอบของคุณคือคอนโดมือสอง เพราะสามารถต่อรองราคาได้มากกว่าโครงการมือหนึ่ง
และที่สำคัญราคาขายของคอนโดมือสองมักจะถูกกว่าราคาขายของโครงการคอนโดที่เปิดตัวใหม่
ในทำเลใกล้เคียงกันที่บวกต้นทุนค่าที่ดินที่สูงขึ้นในทุกๆ ปี
อยากเช็คโครงการ เช็คเพื่อนบ้าน
ไม่ชอบเสี่ยง กลัวเจอปัญหาสารพัดอย่าง
คำตอบของคุณคือคอนโดมือสองที่สร้างเสร็จและมีคนย้ายเข้าอยู่แล้ว เพราะคุณจะสามารถ
เช็คปัญหาต่างๆ ได้ก่อนซื้อห้องเพื่ออยู่อาศัยจริง ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการก่อสร้าง นิติบุคคล จนกระทั่งเพื่อนบ้านข้างห้อง เช็คได้ตามสะดวก ไม่เหมือนซื้อคอนโดมือหนึ่งที่เราต้องตัดสินใจซื้อ
ก่อนสร้างเสร็จที่ต้องอาศัยดวงเพียงอย่างเดียว
ชอบที่จะได้ตัดสินใจเลือกซื้อห้องจากความรู้สึกจริง ถ้าคิดแบบนี้แสดงว่าคุณถนัดเลือกจากสิ่งที่เป็นรูปเป็นร่างต้องเห็นภาพ ตัวเลือกคอนโดมือสองที่สร้างเสร็จแล้วคือคำตอบของคุณ
มีเงินก้อนไม่เยอะ อยากค่อยๆ
เก็บ ค่อยๆ ดาวน์
แบบนี้ต้องเลือกคอนโดใหม่เอี่ยมที่เปิดขาย Pre-Sale ก่อนสร้างจริงเลย
เพราะคุณจะมีเวลาผ่อนดาวน์ห้องกับทางโครงการอย่างน้อย 1-2 ปี แบบค่อยๆ
ทยอยจ่ายรายเดือนไป ไม่ต้องจ่ายเงินเป็นก้อนทีละหลายแสน
(แต่ยังไงก่อนซื้อคอนโดก็ควรใจเย็นๆ ค่อยๆ เก็บเงินให้พร้อมจริงๆ ก่อนจะดีกว่านะคะ)   
หวังว่าบทความรวมข้อดี-ข้อด้อยในการเลือกซื้อคอนโดใหม่ใหม่มือหนึ่งหรือคอนโดมือสองบทความนี้ จะมีประโยชน์กับเพื่อนๆ ที่กำลังมองหา และคิดตัดสินใจที่จะลงเงินจับจองซื้อคอนโดไว้เป็นของตัวเองกัน แต่อย่างที่เราบอกมาตลอดนะคะ คำถามเรื่องนี้ไม่มีข้อไหนถูกหรือผิด ดีหรือไม่ดี มีแค่คำตอบไหนจะเหมาะและตรงกับความต้องการของเรามากที่สุดเท่านั้นค่ะ ยังไง CheckRaKa.com ก็ขออวยพรให้เพื่อนๆ ได้เลือกซื้อคอนโดที่ใช่ในแบบที่ชอบ ที่สำคัญจะซื้อคอนโดมือหนึ่งหรือมือสองก็ต้องเตรียมพร้อมทางการเงินให้ดีนะคะ
แท็กที่เกี่ยวข้อง ซื้อคอนโดใหม่ ซื้อคอนโดมือสอง ซื้อคอนโด เลือกซื้อคอนโด คอนโดใหม่ คอนโดมือสอง
Condo Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Condo Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)