x
icon-filter ค้นหาคอนโด
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

โฟกัส ปี 2015 คอนโดฯ กระหึ่มรับ AEC

icon 28 ก.พ. 56 icon 32,652
โฟกัส ปี 2015 คอนโดฯ กระหึ่มรับ AEC
 
โฟกัส ปี 2015 คอนโดฯ กระหึ่มรับ AEC




 

    ในปี 2015 หรือปี 2558 ประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือที่เรียกย่อๆ กันว่า AEC (ASEAN Economic Community) ที่ประกอบด้วยประเทศในภูมิภาคอาเซียน 10 ประเทศ อันได้แก่ สิงคโปร์ บรูไน มาเลเซีย ไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม ลาว กัมพูชาและพม่า เวลานี้ข่าวสารของการเตรียมความพร้อมหรือการถามหาความพร้อมของไทยในการก้าวเข้าสู่ AEC มีให้เห็นทุกอุตสาหกรรม เรียกได้ว่ามีการสัมนาถึงประเด็นดังกล่าวแทบจะทุกอาทิตย์เลยก็ว่าได้เพื่อให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมต่างๆ ตื่นตัวและปรับองค์กร หรือวางแผนการทำธุรกิจที่พร้อมรับมือ รวมถึงทำให้เกิดโอกาสกับตนเองเมื่อเวลานั้นมาถึง ถ้ามองในภาพใหญ่ การที่ 10 ประเทศรวมกลุ่มกันเพื่อทำการค้า ทำให้ประเทศในภูมิภาคอื่นหันมาให้ความสำคัญกับภูมิภาคอาเซียนมากขึ้น และจะก่อเกิดให้การพัฒนาระบบสาธารณูปโภคเชื่อมโยงถึงกันนำความเจริญมาสู่ภูมิภาคอาเซียน
    ถามว่าในภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อเปิด AEC แล้ว ก็จะมีทั้งได้ประโยชน์และเสียประโยชน์ทางด้านการค้า การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ที่พูดถึงนี้จะก่อให้เกิดสาธารณูปโภคที่เชื่อมโยงถึงกันได้อย่างสะดวกทั้งในประเทศเอง และระหว่างประเทศด้วยกัน เช่น โครงการรถไฟความเร็วสูงที่จะมาจากจีนผ่านไทยไปยังสิงคโปร์ หรือการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงในประเทศ เป็นต้น เมืองหรือชุมชนที่มีโครงการคมนาคมสายหลักตัดผ่านก็จะเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว เกิดตลาดที่อยู่อาศัยใหม่ในจังหวัดภูมิภาค เมืองการค้าชายแดนเจริญเติบโตรวดเร็ว เป็นประตูสู่ประเทศเพื่อนบ้าน
    เมื่อการเดินทางเข้า-ออกเป็นไปอย่างสบายเกิดการติดต่อทำการค้าระหว่างกันได้อย่างสะดวก และมีการเคลื่อนย้ายคนแบบไปมาหาสู่กัน ประเทศไทยมีประชากรอยู่ 60 ล้านคน เมื่อรวมกับ 9 ประเทศจะมีประชากรจำนวน 613 ล้านคน ก็จะเกิดการเดินทางและมีความต้องการอสังหาฯ ประเภทสำนักงาน อพาร์ตเมนต์ เพื่อเช่าสำหรับชาวต่างชาติมากขึ้น และเป็นโอกาสของคอนโดมิเนียมด้วย
    อย่างไรก็ตาม สำหรับนักพัฒนาอสังหาฯ รายใหญ่ในประเทศไทย เมื่อความเจริญแผ่ขยายตัวไปยังภูมิภาคมากขึ้นจะมีช่องทางในการสร้างตลาดใหม่ๆ หลีกหนีตลาดเดิมๆ ในกรุงเทพฯ ที่มีคู่แข่งมากขึ้น หรืออาจเป็นโอกาสอันดีที่จะออกแสวงหาโอกาสใหม่ๆ ในประเทศเพื่อนบ้าน เพราะบริษัทพัฒนาอสังหาฯ ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นที่รู้กันดีว่าจะต้องมีการขยายการเติบโตของรายได้ทุกปีเพื่อสร้างผลกำไรให้กับผู้ถือหุ้น โดยอาจจะมีการจับมือกันระหว่างประเทศ เพราะการเข้าไปลงทุนในประเทศหนึ่งประเทศใดก็จะต้องมีนักลงทุนท้องถิ่นเข้ามาถือหุ้นด้วย จึงจะมีโอกาสประสบความสำเร็จ ทั้งนี้เพราะตลาดที่อยู่อาศัยในแต่ละประเทศนั้นมีความแตกต่างกันจำต้องศึกษาตลาดให้ดี นอกจากนั้นแล้วยังมีเรื่องกฏหมายต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคของการเข้าไปลงทุนจำเป็นจะต้องพื่งพานักลงทุนท้องถิ่นที่มีความชำนาญ
     
 



    อาทิ ประเทศพม่าที่มีการประกาศว่าได้คลอดกฎหมายการลงทุนฉบับใหม่แล้ว แต่ก็มีการดึงกลับไปไม่ลงสนามเสียที ประชาชนพม่าขาดความเชื่อถือในธนาคาร จะนิยมเก็บเงินสดไว้ในบ้าน หรือแปลงเงินสดเป็นรถยนต์ เป็นโอกาสที่นักพัฒนาอสังหาฯไทยจะเข้าไปลงทุนในตลาดคอนโดมิเนียมเพราะมีสินค้าในตลาดไม่มากและมักจะเป็นห้องขนาดใหญ่แบบ 4 ห้องนอน หาห้องที่มีขนาด 2 ห้องนอนได้น้อยมากแต่มีความต้องการที่เยอะ และมีเงินสดพร้อมซื้อ ด้านเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ก็มีจำนวนห้องน้อย ในย่างกุ้งมีเพียง 6 แห่งเท่านั้น แต่มีคนลงชื่อจองเป็นจำนวนมาก เช่นเดียวกันกับโรงแรมหายาก ห้องพักมีน้อย และราคาห้องสูงมาก รวมถึงอาคารสำนักงานที่มีค่าเช่าแพงอยู่ที่ 4,500 บาท/ตร.ม. และมีจำนวนน้อย
    ส่วนตลาดเวียดนาม รัฐบาลมีปัญหาในการเรียกเวนคืนที่ดินเพราะให้ในราคาที่ต่ำจึงเกิดการต่อต้าน กฎหมายมีความไม่แน่นอนหากจะไปลงทุนในเวียดนามจะต้องมีสายป่านที่ยาวเพื่อรองรับการลงทุน ด้านอสังหาฯ ในเวียดนามตลาดล่างต้องพึ่งพาสินเชื่อบ้าน ในขณะที่ธนาคารของเวียดนามเองก็ไม่ปล่อยสินเชื่อบ้านในกลุ่มตลาดดังกล่าว



      ในปัจจุบันมีนักพัฒนาอสังหาฯจากไทย ขยับไปลงทุนในต่างประเทศบ้างแล้ว อาทิ แลนด์ แอนด์ เฮาส์ ที่กำลังจะเข้าไปซื้ออสังหาฯ ที่สหรัฐอเมริกา บริษัท พฤกษาฯ ที่เข้าไปลงทุนที่อยู่อาศัยในอินเดีย และมัลดีฟส์ บริษัท แสนสิริฯ ที่ไปซื้ออพาร์ตเมนต์ที่ประเทศอังกฤษ และบริษัทพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟคฯ ที่เข้าไปซื้อโรงแรมและรีสอร์ตในญี่ปุ่น และยังเตรียมพัฒนาคอมมิวนิตี มอลล์อีกด้วย
    กรณีเดียวกัน การเข้ามาลงทุนของภูมิภาคอาเซียนในไทยก็จะเกิดขึ้นได้เช่นกัน โดยการเข้ามาร่วมทุนกับนักพัฒนาอสังหาฯชาวไทย ก็จะมีโอกาสทางธุรกิจมากกว่าการมาเพียงลำพังโดยไม่มีคนไทยเพราะไม่มีใครรู้จักตลาดคนไทยดีเท่าคนไทยด้วยกันรวมถึงกฎหมายไทย และการติดต่อประสานงานต่างๆ
    ทีนี้ มาฉายภาพตลาดคอนโดฯ โดยเฉพาะที่จะเกิดขึ้นในปี 2015 ในไทย นอกเหนือจากตลาดอาคารสำนักงาน และอพาร์ตเมนต์จะรุ่งเรืองแล้ว คอนโดฯ เป็นที่อยู่อาศัยประเภทเดียวที่ต่างชาติมีสิทธิ์ถือครองได้ (ต่างชาติมีสิทธิ์ซื้อคอนโดฯ ได้ในสัดส่วน 49% ของจำนวยูนิต) ส่วนบ้านและทาวน์เฮาส์ไม่สามารถซื้อได้ นอกเสียจากการมีภรรยาหรือสามีเป็นคนไทยและใช้ชื่อคู่สมรสที่เป็นคนในประเทศนั้นเป็นเจ้าของ หรือมีนอมินีซื้อให้ ดังนั้นคอนโดฯน่าจะมาตอบโจทย์ของการหาที่อยู่อาศัยของชาวต่างชาติได้
    คุณกรี เดชชัย ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้ประกอบการคอนโดฯ และบ้านเดี่ยวของไทยในแบรนด์บางกอกบูเลอวาร์ด, วิสต้า ฯลฯ ฉายภาพตลาดคอนโดฯ ว่า ตลาดจะคึกคักเพราะมีกำลังซื้อจากชาวต่างชาติเข้ามาเป็นแรงหนุน แต่ทั้งนี้ตลาดไม่ได้หวือหวาภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว ขณะที่คุณอิสระ บุญยัง นายกสมาคมบ้านจัดสรร กล่าวว่า คอนโดฯ ในเมืองจะได้รับความนิยม รวมทังอพาร์ตเมนต์ อาคารสำนักงาน
    คุณสุกิจ ตรัยวนพงส์ กรรมการผู้จัดการ กลุ่มฟายน์โฮม เฮ้าส์ซิ่ง ดีเวลลอปเม้นท์ นักพัฒนาคอนโดฯ ภายใต้แบรนด์ เดอะฟายน์ มองว่าการเข้ามาของนักพัฒนาที่ดินต่างชาติประเภทคอนโดฯ หากนำโมเดลการพัฒนาที่มีจำนวนยูนิตสูงๆเหมือนประเทศจีน ฮ่องกง มาใช้อาจไม่ประสบความสำเร็วในตลาดคอนโดฯ ในไทย เพราะคนไทยไม่ชอบอยู่คอนโด ที่มีจำนวนยูนิตที่สูงจนเกินไป อีกทั้งยังติดค่านิยมเรื่องแบรนด์ ดังนั้นอาจจะต้องนำจุดแข็งเรื่องการก่อสร้างอาคารสูงมาร่วมทุนกับนักพัฒนาที่ดินของไทยเพื่อที่จะได้ทำการตลาดให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของคนไทย
    ขณะเดียวกัน คุณธำรง ปัญญาสกุลวงศ์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย ให้ความเห็นว่า หากเปิด AEC นักพัฒนาที่ดินชาวต่างชาติก็จะเข้ามามีส่วนแบ่งตลาดในที่อยู่อาศัยไทยมากขึ้น ผู้ประกอบการไทยอาจต้องปรับตัวให้แข็งแกร่งเพื่อรับการแข่งขันที่เข้มข้นขึ้นและหากนักพัฒนาอสังหาฯ รายใหญ่จากต่างชาติจับมือร่วมกับนักพัฒนาที่ดินไทยในรายกลางและเล็กก็พอจะมีที่ให้ยืนในตลาดได้ ในขณะเดียวกันก็เป็นโอกาสให้นักพัฒนาที่ดินไทยรายกลางและเล็กหากสามารถจับมือกับนักพัฒนาอสังหาฯรายใหญ่จากต่างชาติได้ก็จะทำให้มีการถ่ายทอดและเรียนรู้เรื่องเทคโนโลยีต่างๆ แต่สุดท้ายผู้บริโภคจะเป็นฝ่ายได้ประโยชน์เพราะตลาดจะไม่ถูกผูกขาดโดยผู้ประกอบการรายใหญ่เพียงไม่กี่ราย
    แต่อย่างไรก็ดี ทั้งหมดนี้ไม่ได้เกิดขึ้นในระยะเวลาอันรวดเร็ว อาจต้องใช้ระยะเวลาหลังจากเปิด AEC 3-5 ปี หรือต้องขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจ การเมือง การพัฒนาระบบสาธารณูปโภคของบ้านเราด้วย


 

แท็กที่เกี่ยวข้อง
Condo Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Condo Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)