ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

Toyota เริ่มผลิตแบตเตอรี่ Solid-State ภายใน 2026 แน่นอน รับรองโดยรัฐบาลญี่ปุ่น

ข่าว icon 9 ก.ย. 67 icon 260
Toyota คาดว่าเป็นหนึ่งในค่ายรถยนต์รายแรก ๆ ที่จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่ solid-state โดยค่ายสามห่วงได้กล่าวถึงแผนรถไฟฟ้าพร้อมแบตฯ โซลิดสเตทมาหลายปี แต่คราวนี้แผนดังกล่าวเริ่มใกล้ความจริงแล้ว เพราะกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม ของญี่ปุ่น ได้ตรวจสอบแผนการนี้แล้ว โดยรถที่มีแบตเตอรี่โซลิดสเตทของโตโยต้าจะเริ่มต้นอย่างเป็นทางการภายในปี 2026
 
Toyota Solid-State Battery 2026
 

ช่วงแรกจะผลิตน้อย และค่อย ๆ เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

 
สำหรับการผลิตรถที่มีแบตเตอรี่โซลิตสเตทในช่วงแรกจะมีจำนวนค่อนข้างจำกัด แต่จะค่อย ๆ เพิ่มขึ้นจนถึงปี 2027 และ 2028 แม้อาจจะมีเหตุการณ์ที่ต้องเลื่อนการผลิตบ้าง อย่างไรก็ตาม Toyota Times ระบุว่า แผนการผลิตเต็มกำลังจะเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2030 เป็นต้นไป
 
ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุดโดย Toyota ระบุว่า การผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตทจะ “เริ่มตั้งแต่ปี 2026” และจะ “ค่อย ๆ ดำเนินการเพิ่ม (การผลิต) ขึ้นเรื่อย ๆ” นอกจากแบตเตอรี่โซลิดสเตทแล้ว Toyota ยังผลิตแบตเตอรี่ประสิทธิภาพสูงเจเนอเรชั่นถัดไป (ผลิตโดยบริษัท third party ของโตโยต้าทั้งหมด 2 ใน 3 บริษัท) ควบคู่กันไปด้วย เพิ่อให้ได้เป้าหมายการผลิตที่ 9 กิกะวัตต์-ชั่วโมง
 
Toyota Land Cruiser Solid-State Battery 2026
 
แผนการที่ Toyota ประกาศ คือการผลิตแบตเตอรี่ Solid-State และแบตเตอรี่ประสิทธิภาพสูงรุ่นใหม่ ในประเทศญี่ปุ่น โดยมีข้อสังเกตว่า “เป็นอุตสาหกรรมที่ใช้อุปกรณ์จำนวนมากซึ่งต้องมีการลงทุนขนาดใหญ่ในโรงงานที่สำคัญ” 
 
“เพื่อรักษาและเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตและเทคโนโลยีภายในอุตสาหกรรมแบตเตอรี่ของญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงอุตสาหกรรมอุปกรณ์และผู้ผลิตวัสดุ โดยเป็นสิ่งที่รัฐบาล (ญี่ปุ่น) ให้การสนับสนุน”
 
Toyota bZ Sport Crossover Concept Solid-State Battery 2026
 

แบตเตอรี่ Solid-State จาก Toyota จะวิ่งได้ไกลถึง 1,200 กม./ชาร์จ

 
แบตเตอรี่ Solid-State ใหม่จาก Toyota ให้สัญญาว่าจะสามารถชาร์จได้เร็วขึ้น (0-100% ภายใน 10 นาที) และให้ระยะทางขับขี่ไกลสุด 1,000 กม./ชาร์จ (WLTP) ในช่วงแรก และจะอัพเกรดเป็น 1,200 กม./ชาร์จ ในภายหลัง
 
ก่อนหน้านี้ Toyota ประกาศว่าจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่โซลิดสเตทในปี 2020 แต่สิ่งนี้ไม่ได้เกิดขึ้น โดยค่ายสามห่วงให้เหตุผลว่ากำลังรอการพัฒนาให้การผลิตเป็นไปได้ในโลกความเป็นจริง
 
หลังจากนั้นในเดือนมิถุนายน 2023 Toyota ประกาศว่าได้พัฒนาแบตเตอรี่ให้วิ่งไกลขึ้นอีก 20% ในทางทฤษฎี จนทำให้ถึง 1,200 กม./ชาร์จ ได้แล้ว 
 

รถคันแรกที่ใช้ Solid-State จาก Toyota จะเป็นรถไฮบริด?

 
นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า รถ Toyota รุ่นแรกที่ใช้แบตเตอรี่โซลิดสเตทจะเป็นรถไฮบริด ไม่ใช่รถไฟฟ้า 100% แต่อย่างใด ซึ่งค่อนข้างสมเหตุสมผล เพราะในช่วงแรก ต้นทุนของแบตเตอรี่ solid-state จะยังสูง อาจส่งผลให้ราคาของรถสูงเกินไป หากนำมาใช้กับรถไฮบริดซึ่งใช้แบตฯ เล็กกว่า ก่อน จะไม่ส่งผลต่อราคารถมากนัก
 
 

ค่ายอื่นก็พัฒนาแบตเตอรี่ Solid-State เหมือนกัน

 
Toyota ไม่ได้เป็นค่ายรถเจ้าเดียวที่จะใช้แบตเตอรี่ Solid-State ในรถเท่านั้น ค่ายยักษ์ใหญ่จากจีน SAIC ซึ่งเป็นเจ้าของ MG ในปัจจุบัน กล่าวว่าจะเปิดตัวรถผลิตจริงที่ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่โซลิดสเตทภายในปี 2025 แบรนด์จากเครือเดียวกันอย่าง IM Motor ได้เปิดตัว L6 รถที่ใช้แบตเตอรี่ semi-solid-state ความจุ 133 kWh ที่ขับขี่ได้ถึง 1,000 กม./ชาร์จ (CLTC) และการชาร์จเพียง 12 นาทีก็เพิ่มระยะทางได้ถึง 400 กม. เลยทีเดียว
 
ขอขอบคุณภาพและข่าวจาก Toyota insideevs
 
 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวโตโยต้า toyota evcar ข่าวรถยนต์ไฟฟ้า

ข่าวและอีเว้นท์รถยนต์ล่าสุด




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)