ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

Mercedes-EQS รุ่นถัดไปจะไม่มีอีกแล้ว และแทนที่ด้วย S-Class ขุมพลังไฟฟ้า!

ข่าว icon 3 ก.ย. 67 icon 196
Mercedes-Benz ต้องการให้ไลน์อัพรถยนต์มีทั้งขุมพลังไฟฟ้าและเครื่องยนต์สันดาปแยกกัน แต่กลยุทธ์นี้อาจจะใช้ไม่ได้แล้วเพราะยอดขายไม่ได้ดีนัก ทำให้ซีดานไฟฟ้าเรือธงของค่ายรุ่นต่อไปจะไม่ใช่ EQS อีกต่อไป แต่จะเป็น S-Class ขุมพลังไฟฟ้าแทน
 
Mercedes-EQS
 

Mercedes-Benz ต้องเปลี่ยนแผน

 
สำหรับ Mercedes-EQS นั้นได้รับคำวิจารณ์มากมายเกี่ยวกับดีไซน์ที่ต้องการให้ลู่ลมสูงสุดนั้นฉีกจากเดิมมากเกินไป ซึ่งส่งผลถึงยอดขาย รวมถึงประโยชน์ใช้สอยห้องโดยสารด้านหลังที่อาจไม่ตอบโจทย์เท่า S-Class
 
Mercedes เผยรายงานยอดขายช่วงครึ่งปีแรกในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ ระบุถึงยอดขายรวมของ EQS และ EQS SUV ในสหรัฐฯ พบว่าลดลงถึง 52% เมื่อเทียบกับปีก่อน ส่วนรุ่นที่เล็กกว่าอย่าง EQE และ EQE SUV มียอดขายที่ดีกว่า โดยลดลงจากปีก่อนไป 4% เท่านั้น
 
EQS เปิดตัวครั้งแรกในปี 2021 โดยเมอร์เซเดสกล่าวว่า เมื่อเข้าสู่เจเนอเรชั่นที่ 2 รถคันนี้จะมาแทน S-Class เครื่องสันดาปอย่างเต็มตัวภายในปี 2030 แต่ด้วยยอดขายที่ลดลง ทำให้เมอร์เซเดสอาจต้องเปลี่ยนแผนสำหรับโมเดลนี้ 
 
Mercedes-EQS จะเปลี่ยนเป็น S-Class EV
 

S-Class ไฟฟ้า จะมาแทน EQS

 
Autocar รายงานว่า Mercedes จะไม่ใช้ชื่อรุ่น EQS หลังจากรุ่นปัจจุบันอีกต่อไป โดยรุ่นต่อไปจะไม่ใช้ชื่อ EQS แต่อาจจะเป็น S-Class เจนถัดไปที่ใช้ขุมพลังไฟฟ้าแทน ซึ่งจะเปิดตัวในช่วงปลายทศวรรษนี้

สิ่งที่น่าสนใจคือ รายงานนี้ยังระบุว่า S-Class เจนถัดไปทั้งขุมพลังสันดาปและไฟฟ้า จะมีดีไซน์ภายนอกและภายในที่เหมือนกัน โดย S-Class ไฟฟ้าจะใช้พื้นฐานแพลตฟอร์ม MB.EA โดยมาแทนแพลตฟอร์ม EVA ซึ่งใช้ใน EQS และ EQE ส่วนรุ่นเครื่องยนต์สันดาปจะใช้แพลตฟอร์ม MRA เดิมที่พัฒนาให้ดีขึ้น

ก่อนหน้านี้ มีข่าวว่า Mercedes จะหยุดพัฒนาแพลตฟอร์ม MB.EA ลง แต่ Ola Källenius ซีอีโอของเมอร์เซเดซ-เบนซ์ ได้ออกมาปฏิเสธเรื่องนี้ 
 
Mercedes-EQS เปลี่ยนเป็น S-Class EV
 

ยังคงพัฒนา EQS ต่อไปอีกช่วงหนึ่ง

 
เขายอมรับว่า แม้ EQS จะเพิ่งปรับโฉมไมเนอร์เชนจ์ไปในปีนี้ แต่ Mercedes มีแผนจะปรับโฉมอีกในปีหน้าและมาพร้อมแพลตฟอร์มเดิมที่ปรับปรุงใหม่ที่เรียกว่า EVA2M แต่เขายังกล่าวว่าบริษัทกำลังวางแผนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แพลตฟอร์ม MB.EA ในอนาคตอีกด้วย

สำหรับ EQS เวอร์ชั่นที่ปรับปรุงอีกครั้งจะเกิดขึ้นช่วงกลางปีหน้า มาพร้อมกับโครงสร้างไฟฟ้าที่เปลี่ยนจาก 400V มาเป็น 800V ซึ่งช่วยให้ชาร์จเร็วขึ้น โดยสามารถชาร์จแบตเตอรี่จาก 10 – 80% ภายในเวลา 10 นาทีเท่านั้น
 
นอกจากนี้ ยังมีการปรับปรุงส่วนประกอบทางเคมีแบตเตอรี่ใหม่ ทำให้ช่วยเพิ่มระยะทางขับขี่ให้เพิ่มขึ้นจากรุ่นประมาณ 59 กม. ทำให้ระยะทางขับขี่สูงสุดของ EQS ใหม่จะอยู่ที่ 860 กม.ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง
 
ยังมีรายงานว่า EQS ใหม่จะมาพร้อมเกียร์ 2 สปีดเหมือนกับ Porsche Taycan ซึ่งช่วยในเรื่องอัตราเร่งและการกินไฟที่ความเร็วสูงให้ดีขึ้น รวมถึงทำให้ Top Speed เพิ่มขึ้นด้วย
 
S-Class EV จะมาแทน Mercedes-EQS
 

ยอดขายซีดานลดลงอยู่แล้ว เพราะคนนิยม SUV

 
แต่ในความจริงแล้ว S-Class รุ่นปัจจุบันก็ไม่ได้มียอดขายที่ดีเท่าไหร่ เนื่องจากความนิยมใน SUV ที่มากขึ้น โดยซีดานเรือธงของเมอร์เซเดสมียอดขายในครึ่งปีแรกของ 2024 ลดลงถึง 33% เมื่อเทียบกับปีก่อน เทียบกับ GLS เอสยูวีเรือธงที่มียอดขายเพิ่มขึ้น 22% เมื่อเทียบในช่วงเดียวกัน
 
ขอขอบคุณภาพและข่าวจาก insideevs
 
 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวเมอร์เซเดส-เบนซ์ Mercedes-EQS evcar

ข่าวและอีเว้นท์รถยนต์ล่าสุด




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)