ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

Porsche เร่งเปลี่ยนมาขายรถยนต์ไฟฟ้าเร็วกว่าเดิม เพราะหลายประเทศเลิกขายรถน้ำมันแล้ว

ข่าว icon 9 ก.ค. 67 icon 500
Porsche กำลังเร่งการเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้าเร็วขึ้นเป็นสองเท่า เนื่องจากรถน้ำมันที่มีอย่าง Macan กำลังที่จะเลิกขายในยุโรป พร้อมกับมีรถ EV รุ่นใหม่เข้ามา ได้แก่ Macan, Boxster, Cayenne และ EV รุ่นเรือธง 7 ที่นั่ง สำหรับไลน์อัพของ Porsche ในอนาคต
 
 

Taycan ขายดีสุดในยุโรป

 
Porsche Taycan คือรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของแบรนด์ เปิดตัวเมื่อปี 2019 และในปี 2021 รถคันนี้กลายเป็นปอร์เช่ที่ขายดีที่สุดในยุโรป ด้วยจำนวนกว่า 42,300 คัน นับเป็น 2 เท่าจากยอดขายรถ EV ปีก่อน 
 
สำหรับ Porsche Taycan โมเดลปี 2025 มีการปรับโฉมไมเนอร์เชนจ์พร้อมเพิ่มอุปกรณ์ ให้ระยะทางขับขี่เพิ่มขึ้น แรงขึ้น และชาร์จเร็วขึ้น กลยุทธ์นี้ทำให้ Porsche หวังว่าจะเป็นการกระตุ้นยอดขายที่ดี
 
 
แม้ว่าผลประกอบการในไตรมาสแรกของ Porsche จะมีกำไรที่ลดลง แต่ Porsche ระบุว่า สถานการณ์กำลังที่จะดีขึ้น Oliver Blume ซีอีโอของแบรนด์ กล่าวว่า Porsche อยู่ในวงจรการขายแบบ “V-shaped” สำหรับรุ่นที่มีประวัติศาสตร์อายุน้อยที่สุดของแบรนด์
 
Porsche กำลังที่จะเปิดตัวรถใหม่ทั้งหมด 4 รุ่นในปีนี้ ซึ่งมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา นอกจาก Taycan แล้ว Porsche ยังเปิดตัว 911 และ Panamera ใหม่อีกด้วย อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าสนใจที่สุดคงหนีไม่พ้น Macan EV ที่คาดว่ามีราคาเข้าถึงได้ง่ายที่สุด
 
 

รถรุ่นใหม่ของ Porsche จะเปลี่ยนเป็น EV

 
Porsche จะเริ่มส่งมอบ Macan EV ภายในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ หลังจากการเปิดตัวเมื่อเดือนก.พ. ที่ผ่านมา โดยซีอีโอปอร์เช่กล่าวว่ามียอดจองถึง 10,000 คันในเดือนต่อมาเลยทีเดียว
 
ในเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา Porsche เริ่มผลิต Macan EV แล้วที่โรงงาน Zeipig หลังจากถูกเลื่อนมาหลายครั้งจากระบบซอฟท์แวร์ โดยจะเริ่มส่งมอบได้แล้วภายในปลายปีนี้
 
 
Albrecht Reimold ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ของ Porsche ให้สัมภาษณ์กับ Automobilwoche สำนักข่าวเยอรมัน ระบุว่า Porsche “จะบรรลุเป้าหมายของเราตามที่วางแผนไว้” และยังกล่าวว่า Porsche กำลังสร้างเครื่องยนต์สันดาปเจเนอเรชั่นสุดท้ายสำหรับ Macan ในยุโรป เนื่องจากมุ่งเน้นไปยังรถพลังงานไฟฟ้า
 
ตั้งแต่กลางปี 2026 เป็นต้นไป Porsche จะ “มุ่งมั่นเต็มที่กับ Macan ไฟฟ้า” ในยุโรป โดย Reimbold เชื่อมั่นในความสำเร็จของ Macan EV โดยมียอดจองกว่า “5 หลัก” อยู่เบื้องหลัง
 
อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงเป้าหมายยอดขาย Macan EV ที่ตั้งไว้ที่ 80,000 คันนั้น Reimbold กล่าวว่า “ผมไม่ได้วัดความสำเร็จด้วยตัวเลขเพียงตัวเดียว”
 
 

Porsche เตรียมผลิตแบตเตอรี่เองด้วย

 
แม้แบตเตอรี่ของ Macan EV ในปัจจุบันจะใช้ของ CATL แต่ Porsche มีแผนที่จะผลิตแบตเตอรี่ของตัวเองในโรงงานที่ Slovakia โดย Reimbold กล่าวว่า Porsche จะใช้โรงงานแห่งนี้เพื่อสร้าง “สิ่งที่เรียกว่าแบตเตอรี่แบบรวมฟังก์ชัน”
 
เขาอธิบายต่อไปว่าสิ่งนี้จะมีข้อดีหลายอย่าง รวมถึงทำให้รถมีน้ำหนักเบาลง โดย Porsche สร้างโรงงานแห่งนี้เสร็จเรียบร้อย โดยอยู่ใน “เฟส pre-series”
 
 

ใช้แบตเตอรี่ที่ผลิตเองกับ Cayenne EV เป็นรุ่นแรก

 
Porsche จะใช้แบตเตอรี่ที่ผลิตเองกับ Cayenne EV เป็นรุ่นแรก โดยจะผลิตที่ Slovakia เช่นเดียวกัน และ Cayenne ไฟฟ้าคาดว่าจะเปิดตัวในปี 2026 ซึ่งเคยมีข่าวว่ามีการทดสอบกันหลายครั้งแล้ว
 
แต่ก่อนหน้านั้น Porsche จะเปิดตัว 718 ไฟฟ้า ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวภายในปลายปี 2024 นี้ โดยปอร์เช่ได้ยุติการผลิต Boxster และ Cayman ขุมพลังน้ำมันในยุโรปเรียบร้อยแล้ว 
 
นอกจากนี้ Porsche ยังวางแผนเปิดตัวเอสยูวีเรือธง “SUV K1” ซึ่ง Reimbold ยืนยันว่าจะเป็นการ “ปิดท้ายกลุ่มโมเดลของเราที่ด้านบน” แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดใดเพิ่มเติม
 
Porsche ต้องการพัฒนาแบรนด์ให้รองรับกับอนาคต ด้วยการเร่งการเปลี่ยนผ่านไปรถยนต์ไฟฟ้า โดยจะมีรถหลายรุ่นเปิดตัวในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า
 
ขอขอบคุณภาพและข่าวจาก electrek

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวปอร์เช่ evcar porsche taycan Porsche Macan EV

ข่าวและอีเว้นท์รถยนต์ล่าสุด




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)