ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

Xpeng Mona M03 ซีดานไฟฟ้าที่ลู่ลม และเก็บของได้มากกว่าคู่แข่ง เริ่ม 7.6 แสนบาท

ข่าว icon 3 ก.ค. 67 icon 137
เปิดตัว Xpeng Mona M03 รถยนต์ไฟฟ้าที่มาพร้อมความลู่ลมที่เหนือกว่าคู่แข่ง และตัวถังทรงแฮทช์แบ็คที่ให้ประโยชน์ใช้สอยที่มากกว่า โดยอยู่ภายใต้ Mona Series ของ Xpeng และชื่อซีรี่ส์ MONA นั้นย่อมาจาก “Made Of New AI”
 
 

รถ EV ส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีตัวถังแฮทช์แบ็ค?

 
เราจะเห็นได้ว่าค่ายรถยนต์ไฟฟ้ายอดนิยมอย่าง Tesla นั้นยังไม่มีรถแฮทช์แบ็คมาเสียที ทำให้อาจไม่สามารถตอบสนองผู้ที่ต้องการพื้นที่เก็บของมากขึ้นได้ หากต้องการรถทรงนี้ต้องข้ามไปยังครอสโอเวอร์อย่าง Model Y เท่านั้น
 
แต่ Xpeng มีทางออกสำหรับความต้องการเหล่านั้น ผู้ซึ่งไม่ต้องการครอสโอเวอร์ แต่ต้องการประตูท้ายรถขนาดใหญ่ ซึ่ง Mona M03 คันนี้ตอบโจทย์อย่างมาก พร้อมกับมีค่า Cd ที่ต่ำจนน่าประทับใจและท้ายรถที่เก็บของได้เยอะ
 
 
อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน รถคันนี้มีแผนจำหน่ายในบ้านเกิดอย่างประเทศจีนเท่านั้น แม้โอกาสครอบครองในบ้านเราอาจจะมีน้อยนิด แต่รถคันนี้อาจแสดงให้เห็นเทคโนโลยีล่าสุดของ Xpeng  ที่จะมาในรถรุ่นต่อ ๆ ไปได้
 
 

หนึ่งในรถที่ลู่ลมที่สุดในคลาส

 
ไฮไลท์อย่างแรกของ Xpeng Mona M03 คือความลู่ลมที่เหนือกว่า โดยมีค่า Cd เพียง 0.194 ทำให้ปัจจุบันเป็นหนึ่งในซีดานไฟฟ้าที่ลู่ลมที่สุดในโลกที่ผลิตแบบ mass production โดยเมื่อเทียบกับคู่แข่งโดยตรงอย่าง Tesla Model 3 พบว่าลู่ลมกว่าถึง 0.026, ลู่ลมกว่า Tesla Model S ถึง 0.014 และลู่ลมกว่า Mercedes-Benz EQS ที่ 0.006
 
ทั้งนี้ ยังมีรถที่ลู่ลมกว่าหลายคัน เช่น Lightyear 0 ที่มีค่า Cd เพียง 0.175 และ Volkswagen ARW concept ที่สร้างขึ้นมาตั้งแต่ยุค 1970s ที่มีค่า Cd เพียง 0.15 แต่ไม่ได้จัดอยู่ในประเภทเดียวกันกับ  Xpeng Mona M03 คันนี้
 
อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น จุดเด่นของ Mona M03 คือพื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้ายขนาด 22 ลูกบาศก์ฟุต หรือราว 622 ลิตร ซึ่งหากมองคร่าว ๆ แล้วจะเห็นได้ว่าเราสามารถเคลื่อนย้ายสิ่งของได้ง่ายจากฝาท้ายขนาดใหญ่ของรถคันนี้
 
 

อาจวิ่งได้ไกลสุดถึง 600 กม.

 
อย่างไรก็ตาม แม้จะมีค่าความลู่ลมที่น่าประทับใจ แต่ Xpeng ยังไม่เปิดเผยข้อมูลว่า Mona M03 สามารถวิ่งได้ไกลเท่าไหร่ต่อการชาร์จหนึ่งครั้งหรือมีความจุแบตเตอรี่เท่าไหร่ แต่มีข้อมูลจาก CNEVPost ระบุว่า ซีดานไฟฟ้าคันนี้อาจวิ่งไกลสุดได้ถึง 600 กม. ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ในมาตรฐาน CLTC
 
ปัจจัยอีกข้อหนึ่งที่ทำให้รถคันนี้อาจวิ่งได้ไกลกว่าคือน้ำหนักของรถ โดย Mona M03 จะแบ่งรุ่นย่อยตามแบตเตอรี่ได้ทั้งหมด 2 รุ่น ได้แก่ รุ่น 140 kW ซึ่งจะมีน้ำหนักราว 1,630 กก. และรุ่น 160 kW ที่มีน้ำหนักราว 1,750 กก. พบว่าเบากว่าเมื่อเทียบกับ Tesla Model 3 ที่มีน้ำหนักอยู่ระหว่าง 1,590 - 1,860 กก. ขึ้นอยู่กับรุ่นย่อย 
 
นอกจากนี้ยังมีข้อมูลที่ระบุว่า Mona M03 จะใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอรอนฟอสเฟต (LFP) จาก FinDreams บริษัทในเครือของ BYD แต่ยังไม่มีข้อมูลความจุแบตเตอรี่ของรถคันนี้
 
 

เริ่ม 7.62 แสนบาท ในจีน

 
Xpeng Mona M03 จะเปิดตัวในประเทศจีนด้วยราคาเริ่มต้นประมาณ 7.62 แสนบาท และเริ่มส่งมอบภายในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ 
 
ขอขอบคุณภาพและข่าวจาก insideevs 
 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวเอ็กซ์เผิง XPENG evcar

ข่าวและอีเว้นท์รถยนต์ล่าสุด




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)