ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

Volvo EX30 เลื่อนส่งมอบในอเมริกา สาเหตุเพราะ “Made in China”

ข่าว icon 27 มิ.ย. 67 icon 178
Volvo EX30 รถ EV ที่เข้าถึงได้ง่ายที่สุดของค่ายสวีเดน ต้องเลื่อนการจำหน่ายออกไปสำหรับตลาดอเมริกา จนกว่าจะเริ่มมีสายการผลิตใหม่ที่เบลเยี่ยม เนื่องจากแผนในคราวแรกที่นำเข้าตัวรถจากจีนต้องหยุดชะงักไปจากนโยบายใหม่ของสหรัฐฯ
 
 

Volvo ต้องเลื่อนเปิดตัว EX30 ออกไปจนถึงปี 2025 

 
สำหรับการผลิต Volvo EX30 เริ่มกันที่โรงงานในประเทศจีนเมื่อฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้ว สร้างยอดขายที่ดีที่หลายประเทศในยุโรป
 
Volvo สามารถขาย EX30 ได้กว่า 14,500 คันทั่วโลกในช่วงไตรมาสแรกของปี 2024 โดยใกล้แซงอีวีรุ่นพี่อย่าง EX40 (XC40) ที่มียอดขาย 17,400 คันในช่วงเวลาเดียวกัน โดยมีแผนว่า EX30 จะเข้าไปทำตลาดในอเมริกาในช่วงปลายปีนี้ แต่น่าเสียดายที่ต้องถูกเลื่อนออกไป
 
โดย Volvo ได้แจ้งกับตัวแทนจำหน่ายและผู้ที่พรีออเดอร์ว่า EX30 จะเลื่อนการส่งมอบไปในช่วงปี 2025 ซึ่งทางวอลโว่ได้ระบุสาเหตุของความล่าช้าครั้งนี้ว่า “เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ยานยนต์ทั่วโลก”
 
 

สาเหตุที่แท้จริงเกิดจาก "กำแพงภาษี" ของสหรัฐฯ

 
สาเหตุที่แท้จริงนั้นเกิดจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ประกาศอัตราภาษีนำเข้าจากจีนที่ 100% เพื่อ “ปกป้องแรงงานชาวอเมริกัน” จากอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าจีนที่กำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยไบเดนกล่าวว่ากำแพงภาษีใหม่นี้เกิดจาก “การปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม” และการส่งออกสินค้าที่มีราคาต่ำเกินจริง
 
เมื่อไม่นานมานี้ สหพันธ์ EU เผยว่าอาจจะมีการเพิ่มอัตราภาษีสำหรับการนำเข้า EV จากจีน ซึ่งรวมถึงบริษัทแม่จากจีนของ Volvo อย่าง Geely ด้วย
 
Bjorn Annwall รองซีอีโอของ Volvo กล่าวถึงการตัดสินใจครั้งนี้ว่า บริษัทยืนหยัดเพื่อการค้าที่เปิดกว้างและยุติธรรม และ “อะไรก็ตามที่ไม่เป็นไปตามนี้นั้นไม่ใช่เรื่องดี”
 
Annwall เสริมว่า EX30 สเปคอเมริกาจะผลิตจากโรงงานที่เบลเยี่ยม ซึ่ง Volvo ประกาศแผนการสร้างโรงงานที่เมืองเกนต์ ประเทศเบลเยี่ยมเพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว การส่งมอบ EX30 ในสหรัฐก็อาจเป็นช่วงปี 2025 เป็นต้นไป 
 
Volvo ยืนยันว่า ความล่าช้าครั้งนี้ทำให้ต้องมีการเพิ่มกำลังการผลิตของ EX30 ในโรงงานที่เบลเยี่ยมเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดอเมริกา
 
Volvo EX30 เริ่มจำหน่ายในสหรัฐฯ ที่ 34,950 ดอลล่าร์หรือราว 1.28 ล้านบาท มีให้เลือกทั้งรุ่น Single Motor และ Twin Motor Performance ถือเป็นตัวเลือก EV ที่เข้าถึงได้ง่ายที่สุดในตลาด 
 
หันกลับมามองที่บ้านเรา Volvo EX30 จำหน่ายในไทยโดยนำเข้าจากจีนทั้งคัน มีราคาเริ่มต้นที่ 1.59 -1.89 ล้านบาท ซึ่งมีขุมพลังให้เลือก 2 รูปแบบเช่นเดียวกัน
 
 
นอกจากนี้ เมื่อไม่นานมานี้ Volvo เริ่มสายการผลิต EX90 เอสยูวีไฟฟ้ารุ่นเรือธงแล้วที่โรงงานใน South Carolina สหรัฐอเมริกา
 
จะเห็นได้ว่านโยบายของประเทศในการนำเข้า-ส่งออกสินค้านั้นมีความสำคัญมากเพียงใด การเปลี่ยนแปลงนโยบายของรัฐบาลส่งผลต่อการทำตลาดของค่ายรถยนต์ได้เลยทีเดียว
 
ขอขอบคุณภาพและข่าวจาก electrek
 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าววอลโว่ evcar volvo volvo ex30

ข่าวและอีเว้นท์รถยนต์ล่าสุด




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)