ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

Ford F-150 Lightning SuperTruck ซัดขึ้นเขา Pikes Peak ได้ที่ 1 ปีนี้ แต่ไม่ทำลายสถิติเดิม

ข่าว icon 27 มิ.ย. 67 icon 466
Ford Performance หวนคืนรายการ Pikes Peak International Hill climb แห่งอเมริกาอีกครั้งด้วย F-150 Lightning SuperTruck ที่เรียกเป็นรถยนต์สาธิตไฟฟ้า ซึ่งเป็นโครงการที่เริ่มต้นขึ้นเพื่อเป้าหมายต่อไปหลังจากความสำเร็จของ SuperVan 4.2 ที่เคยทำสถิติไปแล้วเมื่อปีก่อนในรายการเดียวกัน
 
 

เน้นแอโร่ไดนามิกส์

 
รถคันนี้เป็นการออกแบบร่วมกันระหว่าง Ford Design และ STARD Advanced Research and Development เพื่อให้รองรับสภาพสุดขั้วของ Pikes Peak โดยกระบะไฟฟ้าคันนี้แสดงให้เห็นถึงแอโร่ไดนามิกส์ขั้นสูง มีดาวน์ฟอร์ซมากถึง 6,000 ปอนด์ที่ความเร็ว 150 ไมล์/ชม. และมีการปรับแต่งมอเตอร์เพื่อสมรรถนะสูงสุด
 
สำหรับการพิชิตยอดเขา Pikes Peak International Hill climb ครั้งที่ 102 สามารถทำได้ด้วยระบบส่งกำลังของ SuperTruck ที่ประกอบด้วยมอเตอร์ STARD UHP 6 เฟส ทั้งหมด 3 ตัว และแบตเตอรี่ Ultra-High Performance Li-Polymer NMC สมรรถนะสูง ที่ให้กำลังสูงสุดถึง 1,600 แรงม้าเลยทีเดียว
 
 
F-150 Lightning SuperTruck เวอร์ชั่นรถสาธิต ดีไซน์ให้เกิดแอโรไดนามิกส์สูงสุด ตั้งแต่พาร์ทด้านหน้าที่แบ่งเป็น 3 ส่วน, ช่องอากาศบริเวณไฟหน้า, ช่องดักลมฝากระโปรงและครีบรีดลม, ดิฟฟิวเซอร์ข้าง, ดิฟฟิวเซอร์หลัง และสปอยเลอร์หลังขนาดใหญ่ 
 
นอกจากนี้ยังมาพร้อมเบรคคาร์บอนเซรามิค ยาง Pirelli P-Zero รัดบนล้อแม็กนิเซียมฟอร์จ และช่วงล่างที่ปรับแต่งมาเต็มรูปแบบ
 
 

ขับขี่โดยนักแข่งผู้มีประสบการณ์

 
ผู้ที่จะมาขับ SuperTruck คันนี้จะเป็น Romain Dumas ซึ่งเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ในการแข่งขัน Pikes Peak International Hill Climb และเป็นเจ้าของสถิติ Overall คนปัจจุบัน นับเป็นการปรากฎตัวครั้งที่ 9 ของเขาในการแข่งขันนี้ และเป็นครั้งที่ 2 กับ Ford Performance ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ของเขาทำให้เขาเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุดในการขับรถคันนี้
 
“หลังจากความสำเร็จในปี 2023 ผมรู้สึกตื่นเต้นที่ได้อยู่หลังพวงมาลัยอีกครั้งกับทีมนี้และเพื่อช่วยผลักดันขีดจำกัดถึงสิ่งที่รถยนต์ไฟฟ้าสามารถทำได้เมื่ออยู่บนสนามในตำนานนี้” Dumas กล่าว
 
“ในการทดสอบนี้ F-150 Lightning SuperTruck ทำได้เกินความคาดหมายของผม ดังนั้นเราจึงหวังว่าจะมีอากาศที่ดี เพื่อที่เราจะได้ลองทำอะไรที่พิเศษได้”
 
 

STARD ผู้ผลิตระบบขับเคลื่อนสมรรถนะสูง
 

STARD เป็นหนึ่งในพันธมิตรที่มีการร่วมมือกับ Ford มาตั้งแต่ SuperVan 4.0 โดยมีส่วนสำคัญในการพัฒนาและสร้าง SuperTruck ขึ้นมาทั้งการออกแบบและการควบคุมของระบบส่งกำลังของรถคันนี้
 
“ในการสร้างรถที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้าของเรา การวิจัยของเราจะนำไปสู่การแข่งขันในสภาวะที่เลวร้ายและท้าทายที่สุด – F-150 Lightning SuperTruck คือตัวอย่างล่าสุดของสิ่งนั้น” Mark Rushbrook ผู้อำนวยการระดับโลกของ Ford Performance กล่าว
 
“ความต้องการที่จะไปยังยอดเขานั้นเกิดจากความมุ่งมั่นที่จะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าของเรามีความสามารถมากขึ้น ก้าวหน้ายิ่งขึ้น และน่าตื่นเต้นยิ่งขึ้น”
 

ทำลายสถิติเดิมไม่ได้ แต่ได้ที่ 1 ของตารางนะ

 
ตั้งแต่ปี 1916 เป็นต้นมา รถยนต์ของ Ford ต่างเข้ามาท้าทายยังสนาม Pikes Peak เริ่มตั้งแต่ Model T ที่สามารถปีนขึ้นมาที่ความสูง 14,115 ฟุตในเวลา 28.03 นาที ในปีนี้ Ford ตั้งเป้าที่จะทำลายสถิติตัวเองในปี 2023 โดย SuperVan 4.2 ที่ทำไว้ 8.47.682 นาทีให้ได้
 
แต่น่าเสียดายที่ปีนี้ F-150 Lightning SuperTruck ที่ขับขี่โดย Romain Dumas ทำเวลาได้เพียง 8.53.553 นาที ทำลายสถิติเดิมไม่ได้ แต่ก็ยังเป็นที่ 1 ในตารางของปีนี้
 
นอกจากนี้ ยังมีรถ EV รุ่นอื่น ๆ ที่มีความโดดเด่นในการแข่งขันครั้งนี้ ได้แก่ Hyundai Ioniq N TA Spec ที่ทำเวลาไปได้ 9:30.852 นาที และ 9:55.551 นาที จากนักขับ 2 คน ได้แก่ Dani Sordo และ Randy Pobst ตามลำดับ
 
สามารถรับชมบรรยากาศการทำสถิติได้ที่วิดีโอด้านล่างนี้
 
 
 
ขอขอบคุณภาพและข่าวจาก Ford และ Insideevs 
 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวฟอร์ด ford f-150 lighting Ford F-150 Lightning SuperTruck Pikes Peak evcar

ข่าวและอีเว้นท์รถยนต์ล่าสุด




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)