ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

Lotus Emeya ทุบสถิติ EV ชาร์จเร็วที่สุดในตลาด เอาชนะ Tesla ขาดลอย

ข่าว icon 11 มิ.ย. 67 icon 685
Lotus Emeya กลายเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ชาร์จได้เร็วที่สุดในตลาด จากการทดสอบโดย P3 Group บริษัทที่ปรึกษาด้านการจัดการ โดยสามารถชาร์จแบตเตอรี่จาก 10-80% ได้ภายในเวลา 14 นาทีเท่านั้น 
 
การทดสอบดังกล่าวเกิดขึ้นเพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการชาร์จเร็วของรถยนต์ไฟฟ้าในตลาดเพื่อพิจารณาความเหมาะสมของการใช้งานในระยะยาว
 
 

ครั้งนี้เน้นรถที่ขายในเอเชีย

 
การทดสอบครั้งนี้จะเน้นไปที่รถยนต์ไฟฟ้าที่สามารถหาซื้อได้ในทวีปเอเชีย ต่างจากในครั้งแรกที่เน้นรถ EV ที่ขายในยุโรป และครั้งก่อนหน้าที่เน้นการทดสอบ EV ในตลาดอเมริกัน
 
สำหรับตัวเลขของแชมป์เก่าอย่าง Lucid Air GT, Porsche Taycan, Mercedes EQS, และ Kia EV6 นั้นดูน้อยไปเลยเมื่อเทียบกับตัวเลขของ Lotus Emeya และรถคันนี้ยังเอาชนะคู่แข่งในครั้งนี้อย่าง BMW i7 และ Tesla Model Y Long Range ได้อย่างสบาย ๆ
 

การทดสอบบนโลกแห่งความเป็นจริง

 
การทดสอบนี้ไม่ได้เกิดในแล็บหรือพื้นที่ปิดแต่อย่างใด แต่เกิดขึ้นบนโลกแห่งความจริง ดังนั้น รถทุกคันจะถูกวัดบนเครื่องชาร์จสาธารณะด้วยหัว CCS Type 1 และ Type 2 ที่ให้กำลังชาร์จสูงสุดที่ 400 kW ขณะที่ของ Tesla จะใช้สถานี Supercharger V3 
 
โดยรถยนต์ไฟฟ้าทุกคันจะถูกปรับสภาพ (preconditioned) ก่อน (หากมี) และเชื่อมต่อแบบเหนี่ยวนำ รวมถึงใช้ Vector CANoe เพื่อตรวจสอบว่าสถานีชาร์จไม่ได้จำกัดกำลังการชาร์จ ซึ่งจะวัดกันที่ความเร็วของการชาร์จแบตเตอรี่ที่ 10-80%
 
 
สำหรับรายชื่อผู้เข้าแข่งขันในการทดสอบครั้งนี้ ได้แก่ 
 
  • Mercedes-Benz EQS 450+ แบตเตอรี่ความจุ 108.4 kWh
  • Lotus Emeya  แบตเตอรี่ความจุ 102 kWh
  • BMW i7 eDrive50  แบตเตอรี่ความจุ 101.7 kWh
  • KIA EV9 rear-wheel drive  แบตเตอรี่ความจุ 99.8 kWh
  • XPENG G9 rear-wheel drive long-range แบตเตอรี่ความจุ 93.1 kWh 
  • NIO ET5 Touring  แบตเตอรี่ความจุ 90 kWh
  • Genesis G80 Electrified (82.5 kWh)
  • Tesla Model Y long-range rear-wheel drive  แบตเตอรี่ความจุ 76.8 kWh
  • Hyundai IONIQ 6 rear-wheel drive แบตเตอรี่ความจุ 74 kWh
  • BYD Atto 3  แบตเตอรี่ความจุ 60.4 kWh
 
 

Lotus Emeya ชนะขาด

 
ในการทดสอบพบว่า Emeya สามารถชาร์จได้เร็วสุดถึง 402 kW ด้วยความเร็วเฉลี่ย 331 kW ตลอดการทดสอบ เมื่อมองจากกราฟการทดสอบชาร์จ พบว่าเหนือกว่าคู่แข่งอย่างชัดเจน โดยกราฟการชาร์จเริ่มที่ราว 400 kW สักพัก และค่อย ๆ ลดความเร็วลงมา ซึ่ง P3 เชื่อว่าเกิดจากการที่ระบบไฟฟ้ามีอุณหภูมิสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว
 
 
เมื่อเวลาผ่านไป ความเร็วการชาร์จของ Emeya ก็ลดลงจนเกือบเท่าคู่แข่ง แต่ก็ยังมากกว่าอย่างเห็นได้ชัดอยู่ดี สำหรับคู่แข่งคันแรก Tesla Model Y LR มีกำลังสูงสุดที่ 229 kW และได้ค่าเฉลี่ยที่ 141 kW ส่วน Ioniq 6 ชาร์จเร็วสุดที่ 235 kW และลดลงมาจนได้ค่าเฉลี่ย 184 kW ส่วนคันอื่น ๆ จะมีความเร็วการชาร์จพอ ๆ กัน
 
 

สรุปการทดสอบ

 
สรุปแล้ว Lotus Emeya สามารถเพิ่มระยะทางขับขี่ได้ถึง 458 กม. ภายในเวลาเพียง 20 นาที ขณะเดียวกัน คู่แข่งที่ทำได้ใกล้เคียงที่สุดคือ EQS สามารถขับเพิ่มได้ 371 กม. ภายในเวลาเท่ากัน
 
นอกจากนี้ยังมีผลการทดสอบอื่น ๆ เช่น รถที่ประหยัดที่สุด ซึ่ง Ioniq 6 เป็นผู้คว้าชัยชนะครั้งนี้ไป ทำให้ค่ายรถจากเกาหลีสามารถแข่งขันกับคู่แข่งคันอื่น ๆ ได้อย่างสูสีแม้จะมีแบตเตอรี่ที่เล็กกว่า
 
อย่างไรก็ตาม เมื่อมองจากภาพรวมทั้งหมด Lotus Emeya ก็เป็นผู้ชนะในการทดสอบครั้งนี้อย่างชัดเจน และการทดสอบครั้งนี้ทำให้เราเห็นว่า ในอนาคตจะต้องมีรถ EV ที่ชาร์จเร็วกว่านี้มาอย่างแน่นอน แต่ก่อนอื่น เราต้องมีสถานีชาร์จที่ให้ความเร็วถึง 400 kW อย่างในการทดสอบนี้ ให้แพร่หลายก่อนนะ
 
ขอขอบคุณภาพและข่าวจาก carbuzz และ P3 Group 
 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวโลตัส Lotus Emeya ชาร์จเร็ว ชาร์จ EV evcar

ข่าวและอีเว้นท์รถยนต์ล่าสุด




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)