ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

Mazda2 สกายแอคทีฟใหม่ สวยเด่น ขับสนุก ประหยัด ทั้งซีดานและแฮตช์แบ็ก

ข่าว icon 17 ก.พ. 58 icon 7,968
มาสด้า2 สกายแอคทีฟใหม่ สวยเด่น ขับสนุก ประหยัด ทั้งซีดานและแฮตช์แบ็ก

เมื่อวันที่ 28-29 มกราคมที่ผ่านมา ทีมงานแฟนเพจคาร์กูรู ไทยแลนด์ โดยเช็คราคา.คอม ได้รับเชิญจากบริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เดินทางไปขับ มาสด้า2 ใหม่ เพื่อทดสอบความโดดเด่นของตัวรถและเครื่องยนต์คลีนดีเซล สกายแอคทีฟ-ดี โดยใช้เส้นทาง เชียงราย-เชียงแสน รวมระยะทาง 178.5 กิโลเมตร 

ทีมสื่อมวลชนกลุ่ม 2 รวมทั้งทีมงานเช็คราคาฯ ได้กำหนดทดสอบระหว่าง 28-29 มกราคม 2558 เดินทางโดยเครื่องบินจากสุวรรณภูมิไปยังสนามบินแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย แล้วเข้าพักที่ เลอ เมอริเดียน เชียงราย รีสอร์ท เพื่อเตรียมขับทดสอบในช่วงเช้าวันรุ่งขึ้น 


การทดสอบรถมาสด้า2 ทั้งหมด 20 คัน แบ่งเป็น รุ่นซีดานและแฮตช์แบ็ก รุ่นละ 10 คัน โดยผสมรุ่นท็อป XD High Plus กับรองท็อป XD High ทีมงานเช็คราคาฯ เริ่มขับตัวถังแฮตช์แบ็ก XD High ก่อน ขบวนออกสตาร์ทจากลานจอดของเลอ เมอริเดียนฯ มุ่งสู่ดอยตุง ช่วงแรกเป็นการขับในเมืองที่มีรถค่อนข้างเยอะ และเจอแยกสัญญาณไฟบ่อยครั้ง ช่วงแรกพบว่ามาสด้า2 ใหม่ ออกตัวได้ฉับไว บูสต์จากเทอร์โบทำงานตั้งแต่รอบต่ำ ทำให้รู้สึกถึงแรงบิดที่ดี มาไวดึงสนุก เมื่อลองขับเปลี่ยนเลน เพื่อเร่งแซงรถช้า เครื่องยนต์คลีนดีเซล 1.5 ลิตร เทอร์โบแปรผัน ก็ตอบสนองได้ดั่งใจ ในช่วงทางตรงเมื่อลองเร่งอย่างต่อเนื่อง ตัวเลขความเร็วไต่ขึ้นอย่างง่ายดาย จนถึงระดับ 160-170 กม./ชม. ก็ยังมีแนวโน้มไปได้อีก นอกจากนี้ได้ลองปรับโหมดเกียร์แบบชิฟต์เอง เพื่อปรับอารมณ์ซิ่งเต็มโหมดพบว่าให้ความสนุกและตอบสนองได้มากกว่า แต่การเปลี่ยนเกียร์อาจช้าไปบ้าง ซึ่งเป็นไปตามประเภทการใช้งานของรถ 

เมื่อถึงทางแยกซ้ายเข้าถนนหลวงหมายเลข 1149 ขึ้นสู่ดอยตุง จากทางราบเริ่มเป็นทางชันผสมโค้งซ้าย-ขวา และเริ่มชันมากขึ้นเรื่อยๆ แต่มาสด้า2 ใหม่ สามารถระเบิดพลัง 105 แรงม้า ขึ้นไปได้แบบสบายๆ ในช่วงหักเลี้ยวด้วยความเร็วที่มากพอทำให้ยางส่งเสียงร้องเอี๊ยดอ๊าดอยู่ตลอด ตัวรถยังให้การทรงตัวที่ดี ไม่มีอาการอันเดอร์สเตียร์ให้แก้เลย เมื่อถึงบนดอยตุงเพื่อพักรถ พร้อมตรวจสอบอัตราสิ้นเปลืองจากจอแสดงผลภายในรถพบว่าอยู่ที่ 7.7 ลิตรต่อ 100 กม. หรือประมาณ 13 กม./ลิตร นับเป็นตัวเลขที่น่าพอใจถ้าวัดจากการขับทางราบด้วยความเร็วสูงส่วนใหญ่ และการขับขึ้นเขาแบบดุดันเพื่อทดสอบอาการของตัวรถ 


จากนั้นขบวนรถมาสด้า2 ใหม่ได้ออกเดินทางต่อโดยขับลงจากดอยตุงไปร้านอาหารหยิงปิง ยูนาน ที่อยู่ห่างออกไป 31.3 กม. เพื่อรับประทานอาหารกลางวัน ในช่วงขับลงเขา การใช้เกียร์กับเบรกเป็นส่วนที่ใช้งานหนัก และนับเป็นบททดสอบประสิทธิภาพที่ดี พบว่าการปรับเปลี่ยนเกียร์ตามจังหวะรอบนั้นเป็นไปอย่างเหมาะสมและลงตัว การเบรกชะลอความเร็วก่อนเข้าโค้งให้สัมผัสและน้ำหนักแรงกดที่ดี แม้ผ่านการเบรกบ่อยครั้ง แต่ก็ยังไม่มีอาการแข็งทื่อให้กังวล ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะน้ำหนักที่เบาลงจากเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ 

หลังจากพักรับประทานอาหารกลางวันเรียบร้อย ขบวนรถมาสด้า2 ใหม่ ก็พร้อมออกเดินทางต่อไปยังหอฝิ่น โดยมีการสลับรุ่นรถกัน ใครที่ขับแฮตช์แบ็กมาให้เปลี่ยนไปขับตัวถังซีดาน 4 ประตู และคนขับซีดานมาก็สลับไปขับแฮตช์แบ็ก ทีมงานเช็คราคา.คอม เปลี่ยนมาขับซีดาน รุ่นย่อย XD High Plus ซี่งภายในห้องโดยสารโดดเด่นด้วยจอทัชสกรีนขนาด 7 นิ้ว (เฉพาะรุ่นท็อป) ไว้แสดงเมนูสั่งงานของระบบ MZD CONNECT (เทคโนโลยีเชื่อมต่อออนไลน์สุดล้ำจากภายในรถ) พร้อมปุ่มควบคุม Center Commander เพื่อเลือกฟังก์ชันต่างๆ ได้สะดวกมือ โดยตำแหน่งอยู่ทางด้านซ้ายผู้ขับ

การขับในช่วงนี้เป็นถนนหลวงปกติที่มีแยกสัญญาณไฟสลับกับทางโค้งยาวๆ ให้ได้ลองสมรรถนะการออกตัวและการเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง ซึ่งมาสด้า2 ใหม่ สามารถเข้าโค้งความเร็วในระดับ 100 กม./ชม. ได้อย่างน่าพอใจ ตัวถังไม่มีอาการโคลงมากจนน่ากังวล แม้เป็นช่วงล่างสแตนดาร์ดกับยางขนาด 185/60 R16 

ด้วยระยะทาง 27 กม. ขบวนเดินทางมาถึงหอฝิ่น* โดยทางทีมมาสด้าได้จัดให้สื่อมวลชนได้แวะเข้าไปเยี่ยมชม ทำให้ทราบถึงประวัติความเป็นมาของฝิ่น ทั้งประโยชน์และโทษ ทีมงานเช็คราคาฯ แนะนำว่าใครมาเที่ยวเชียงราย ควรแวะมาชมหอฝิ่น เพราะนอกจากได้ความรู้แล้ว ยังตื่นตาไปกับเทคโนโลยีมัลติมีเดียรูปแบบต่างๆ อีกด้วย

จากหอฝิ่นขบวนฯ ออกเดินทางสั้นๆ เพื่อแวะชมทัศนียภาพบริเวณสามเหลี่ยมทองคำ จากนั้นก็ขับยาวอีก 66.5 กม. เพื่อกลับ เลอ เมอริเดียน รีสอร์ท โดยช่วงขับกลับเป็นเวลาเย็นมีรถและคนใช้ถนนมากขึ้น การขับจึงต้องระมัดระวังมากขึ้น แต่ด้วยความคล่องตัวจากขนาดตัวรถที่กะทัดรัด ทำให้การฝ่าจราจรที่รถต้องหยุดชะลอบ่อยครั้งพร้อมเปลี่ยนเลนกะทันหันทำได้ถนัดเพราะกะระยะง่าย และหน้ารถให้มุมมองที่ชัดเจน หลายครั้งที่รถจอดรอสัญญาณไฟพบว่าระบบ i-Stop ทำงานได้อย่างสม่ำเสมอทุกครั้งที่จอดและแตะเบรก โดยเครื่องยนต์ดับประมาณ 30-40 วินาที แต่ระบบปรับอากาศยังให้ความเย็นอยู่ แต่ถ้าเป็นการใช้งานในเมืองช่วงหน้าร้อนก็สามารถกดปุ่มปิดระบบนี้ได้

มาสด้า2 SKYACTIV-D โดนเด่นตั้งแต่รูปลักษณ์ภายนอกที่สวยลงตัวทั้งรุ่นแฮตช์แบ็กและซีดาน ด้วยแนวทางการออกแบบโคโดะ KODO Soul of Motion ส่วนภายในห้องโดยสารให้ความรู้สึกสปอร์ตพรีเมียมโดยเฉพาะรุ่น XD High Plus ที่ใช้หนังสีดำเดินด้วยด้ายแดง เสริมด้วยวัสดุสีเงินวาวในหลายจุด และประทับใจสุดๆ กับสมรรถนะการขับแบบจินบะ-อิไต ที่ตอบสนองได้อย่างรวดเร็วและให้ความมั่นใจทุกเส้นทางไม่ว่าการขับในเมือง บนทางด่วน หรือทางขึ้น-ลงเขา จากพลังเครื่องยนต์คลีนดีเซล สกายแอคทีฟ-ดี 1.5 ลิตร เทอร์โบแปรผัน 105 แรงม้า ที่ 4,000 รอบต่อนาที แรงบิด 25.47 กก.-ม. ที่ 1,500-2,500 รอบต่อนาที และระบบส่งกำลังแบบเกียร์อัตโนมัติ SKYACTIV-DRIVE 6 สปีด

ทั้งหมดเป็นความรู้สึกที่ไม่คิดว่าจะได้จากรถเล็กในราคาต่ำกว่า 8 แสนบาท แต่มาสด้า2 ใหม่ ได้ทลายกำแพงนี้ไปเรียบร้อย นับเป็นรถขนาดเล็กที่โดดเด่นกว่ารถระดับเดียวกันในหลายๆ ด้าน หรือเมื่อเทียบกับรถเก๋งเครื่องยนต์ดีเซลขนาดใกล้เคียงกันยี่ห้ออื่น ราคาของมาสด้า2 ใหม่ สามารถสะท้อนความคุ้มค่ากว่าอย่างชัดเจน

เทคโนโลยีเด่นในมาสด้า2 ใหม่

  • i-ELOOP (ระบบช่วยประหยัดพลังงาน - Brake Energy Regeneration System) เป็นการนำเอาพลังงานที่สูญเสียในการหยุดรถ กลับมาใช้ในรูปแบบของพลังงานไฟฟ้าจำเป็น เช่น ไฟหน้า, ระบบปรับอากาศ และอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ
  • i-STOP (ระบบช่วยประหยัดน้ำมัน) เครื่องยนต์จะดับอัตโนมัติเมื่อผู้ขับเบรกจนรถหยุด จนถอนเท้าออกจากแป้นเบรก น้ำมันจะถูกฉีดเข้ากระบอกสูบโดยตรงและถูกเผาไหม้เพื่อสตาร์ทเครื่องยนต์โดยใช้เวลาเพียง 0.40 วินาที
หอฝิ่น อุทยานสามเหลี่ยมทองคำ

หอฝิ่น อุทยานสามเหลี่ยมทองคำ ตั้งอยู่บนพื้นที่ประมาณ 250 ไร่ ห่างจากอำเภอเชียงแสน 10 กิโลเมตร หอฝิ่นฯ ล้อมรอบด้วยสวนอันสวยงามเป็นศูนย์นิทรรศการแสดงประวัติความเป็นมาของฝิ่น คุณประโยชน์ และมหันตภัยของยาเสพติดต่อเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยการใช้มัลติมีเดียทันสมัยในการนำเสนอเนื้อหา เป็นการเรียนรู้ผ่านความบันเทิงในเวลาเดียวกัน
สามเหลี่ยมทองคำ หมายถึง ดินแดนของสามประเทศ คือ ไทย ลาว และพม่า ซึ่งเป็นดินแดนลึกลับ ในอดีตสามเหลี่ยมทองคำ คือ แหล่งที่มาของปริมาณเฮโรอีนกว่าครึ่งของจำนวนที่มีอยู่ทั้งหมดในโลก มีการปลูกฝิ่น กองกำลังลำเลียงยาเสพติด การสู้รบของพวกลักลอบค้าฝิ่น และรากเหง้าของอาชญากรรม รวมทั้งการกระทำอันทุจริตต่างๆ ที่เกิดขึ้นในทวีปเอเชีย แพร่สู่แอฟริกา ยุโรปและอเมริกา มีนักท่องเที่ยวนับแสนเดินทางมาที่นี่ทุกปีเพื่อเยี่ยมชมสถานที่ทางประวัติศาสตร์แห่งนี้
เมื่อปี พ.ศ. 2531 สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีได้ทรงริเริ่มโครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ บนเทือกเขานางนอน จังหวัดเชียงราย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อแก้ปัญหายาเสพติดในพื้นที่ รวมทั้งพลิกผืนป่า และฟื้นฟูสภาพชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คน
สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีได้เสด็จมายังอำเภอเชียงแสน บริเวณรอบแม่น้ำโขง ที่ชายแดนทั้งสามประเทศมาบรรจบกัน และมีป้ายชื่อว่า "สามเหลี่ยมทองคำ" สมเด็จย่าจึงทรงรับสั่งว่า ชื่อสามเหลี่ยมทองคำนี้ทำลายภาพลักษณ์และชื่อเสียงของประเทศ คนไทยน่าจะแก้ไขเรื่องนี้ จึงส่งผลสืบเนื่องให้เกิด "หอฝิ่น อุทยานสามเหลี่ยมทองคำ" ขึ้น เพื่อเป็นสถานที่ให้ความรู้เรื่องฝิ่นและยาเสพติดต่างๆ เพื่อปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนต่อต้านและห่างไกลจากยาเสพติด
นอกจากนี้ ยังมีห้องอาหาร ห้องประชุม และห้องพักภายในเกรทเธอร์ แม่โขง ลอดจ์ บริเวณรอบหอฝิ่นฯ บริการ นักท่องเที่ยว เหมาะสำหรับการจัดประชุม การสัมมนา หรือการพักผ่อนริมแม่น้ำโขง

แท็กที่เกี่ยวข้อง


ข่าวและอีเว้นท์รถยนต์ล่าสุด




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)