ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

เกษียณแล้วใช้รถอะไรดี?

icon 5 ก.ย. 67 icon 380
เกษียณแล้วใช้รถอะไรดี?
ปัจจุบันเข้าสู่ยุค "สังคมผู้สูงวัย" หรือ "ใกล้เกษียณ" หลายคนเริ่มมองหารถยนต์ใหม่สักคันเอาไว้ใช้งานเมื่อยามแก่เถ้า หรืออาจจะมีโอกาสที่ลูกหลานจะซื้อเอาไว้ให้ใช้งานหลังจากนั้น เช่น รับส่งหลาน, ไปตลาด, รถซื้อแกง(จะแรงได้ไง) หรือใช้ไปธุระพบปะเพื่อนฝูงหรือญาติพี่น้อง สิ่งที่ความคำนึงถึงในการเลือกซื้อรถยนต์ในวัยเกษียณนั้นจะมีอะไรบ้าง?
 

1.ขึ้นลง-สะดวก

 
ผู้ใหญ่วัยเกษียณส่วนมากจะมีอายุราว ๆ 55 - 60 ปี แม้ว่าจะแข็งแรงแค่ไหน แต่สิ่งที่ยังคงต้องระมัดระวังตัวมาก ๆ คือ การก้าวขึ้น-ลง รถยนต์ เพราะถ้ารถที่มีความเตี้ยเกินไป เวลาก้าวเข้าไปนั่งในรถจะต้องย่อตัวลงมาก และจะต้องมีที่ยึดหรือจับมั่นคง เช่น มือจับภายใน หรือจะต้องโหนกับขอบประตู ซึ่งจะต้องใช้ความระมัดระวังมาก ๆ และถ้ารถที่สูงมากเกินไป เช่น รถกระบะหรือรถยนต์อเนกประสงค์ (SUV/PPV) นั้นจะต้องใช้แรงในการดึงตัวพร้อมกับต้องก้าวขึ้นบันไดข้างตัวรถ หากรุ่นไหนที่ไม่บันไดก็จะยิ่งลำบาก เพราะจะต้องก้าวขาสูง ๆ เพื่อให้เข้าไปในรถก่อนที่จะต้องโหนดึงตัวขึ้นไป ผมเชื่อว่าวัยเกษีนณหลยา ๆคนยังมีเรี่ยวแรงมากอยู่ แต่ถ้าหลังจากนั้นอีก 3 - 5 ปี หรืออาจจะ 10 ปี ทุกอย่างย่อมเสื่อมสภาพตามกาลเวลา ดังนั้นการเลือกซื้อรถยนต์ไว้ใช้ยามเกษียณอาจจะต้องเลือกเผื่ออนาคตเอาไว้ด้วยครับ  
 
ตัวอย่างรถยนต์ที่มีความสูงพอเหมาะ อย่างเช่น Toyota Yaris Cross/Corolla Cross, Mitsubishi Xpander, Honda HR-V/CR-V, Mazda CX-3/CX5 หรือฝั่งยุโรปเช่น BMW รุ่นยกสูง ๆ อย่าง X1/X3 แบรนด์ Mercedes-Benz รุ่นยกสูง เช่น GLC, GLE หรือ Volvo ตระกูล XC เป็นต้น หากใครสนใจรถยนต์ไฟฟ้า (EVcar) ก็มีตัวเลือกมากมาย แต่ให้เน้นรถที่มีความสูงไม่มากนัก เช่น ATTO 3, NETA X, Deepal S07, GAC Aion Y หรือจะเป็นรถ MPV อย่าง KIA Carnival หรือ Hyundai H1/Staria เป็นต้น 
 

2.เทคโนโลยีน้อย ๆ 

 
การใช้งานรถยนต์ที่มีเทคโนโลยีน้อย ๆ ทำให้การดูแลรักษาประจำวันไม่ยุ่ฝยาก รวมถึงเมื่อรถมีอายการใช้งานเพิ่มขึ้น การบำรุงรักษาก็ย่อมง่าย ประหยัดและไม่จุกจิกอีกด้วย และยิ่งมีบริการหลังการขายที่สะดวกใกล้บ้านหรือมีบริการรับ-ว่งรถเข้าศูนย์ก็ยิ่งดี และโดยส่วนในวัยเกษียณนั้น อาจจะไม่ได้ขับขี่ทุกวัน จอดมากกว่าใช้งาน และนาน ๆ ที่อาจมีเดินทางไกลบ้าง ดังนั้น การใช้รถยนต์ที่ระบบไม่ซับซ้อน จะช่วยให้ดูแลง่ายกว่า เช่น รถยนต์สันดาปล้วน ๆ หรือถ้ามีความชื่อชอบรถยนต์ไฮบริดหรือรถยนต์ไฟฟ้าก้อาจจะดูเรื่องบริการหลังการขาย การซ่อมบำรุงที่สะดวกเอาไว้ก่อนครับ 
 
 

3.ดูแลง่าย

 
รถยนต์ที่ดูแลง่าย ไม่ลำบากและเป็นภาระ เพราะเมื่อเกษีนณจำเป็นประหยัดค่าใช้จ่าย หลายทาง ยิ่งรถยนต์เป็นสิ่งที่ต้องบำรุงรักษาสม่ำเสมอ หากเลือกรถยนต์ที่มีปัญหาระยะยาวน้อย ราคาอะไหล่ไม่แพง หรือบางครั้งสามารถแก้ไขเบื้องต้นได้เอง ก็น่าจะช่วยลดภาระลงได้ และหากเกิดปัญหาต่าง ๆ ของรถก็สามารถเข้าใจปัญหาและความรู้ที่จะบอกหรือแก้ไขเมื่อถึงมือช่างได้ ย่อมช่วยให้ไม่ถูก "ฟันค่าซ่อม" ได้อีกทางด้วยครับ
 

4.ซ่อมได้ทุกที่

 
รถยนต์ที่เลือกก็จำเป็นต้องหาที่ซ่อมบำรุงได้เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน สามารถนำรถเข้าศูนย์ใกล้ ๆ หรืออู่ที่ไว้ใจหรือแม้แต่หาซื้ออะไหล่เองได้ง่าย ๆ ช่วยลดการเดินทางไปตระเวนหาร้านซ่อมรถ หรือว่าเมื่อต้องทิ้งรถไว้ จะได้มีความสะดวกในการเดินทางกลับมาบ้าน รถยนต์ไม่ว่าจะดีแค่ไหนเมื่อถึงเวลาย่อมต้องมีการบำรุงรักษาตามอายุการใช้งาน แม้จะจอดนิ่งก็ยังต้องนำเข้าเช็คระยะตามกำหนดไว้่ว่าระยะทางวิ่งหรือระยะเวลาใดถึงกำหนด เพื่อให้รถยนต์พร้อมเสมอในการเดินทางและไม่ไปจอด "ตาย" กลางถนนครับ 
 

5.งบประมาณที่ดูแลเองได้

 
ก่อนจะซื้อรถไว้ใช้วัยเกษียณ นอกจากจะเลือกรถให้เหมาะสมแล้ว อีกสิ่งที่ควรเตรียมตัวไว้ล่วงหน้าคือ "เงิน" และควรจะเน้นการซื้อ "สด" ให้จบขาด เพราะเมื่อเกษียณแล้วจะไม่มีรายรับประจำเช่นเคย ดังนั้น หากซื้อแบบ "ผ่อนชำระ" ก็ควรต้องใช้เงินดาวน์ให้มากที่สุด ผ่อนต่อเดือนน้อยที่สุดและระยะเวลาสั้นที่สุด แต่ทางที่ดีคือ ควรสดเงินสดไปเลยดีกว่าครับ เพื่อไม่ให้ตกไปเป็นภาระกับลูกหลายต่อไปโดยที่เราไม่ตั้งใจเอาไว้ ยกเว้นกรณีลูกหลายพร้อมรับช่วงต่อโดยไม่เดือดร้อนนะครับ 
 
อ๋อแล้วอย่าลืมเผื่อเงินไว้เติมน้ำมันด้วยนะครับ น้ำมันราคาไม่นิ่งมีแต่สูงขึ้นเรื่อย ๆ ถึงวันนั้นจริง ๆ อาจะทะลุ 50 บาทต่อลิตรแล้วก็เป็นได้ครับ!!!  

 
สรุปแล้วผู้เกษียณและผู้สู.วัยนั้น ถ้าเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงการขับรถยนต์ด้วยตนเองเอาไว้ก่อน เพื่อความปลอดภัย เพราะสภาพร่ายการในแต่ละวันแต่ละปีอาจจะไม่ "ฟิต" ระบบประสาทและสายตาอาจะไม่ชัดเจนหรือว่าการตัดสินใจต่าง ๆ อาจไม่แม่นยำเหมือนสมัยหนุ่ม ๆ แต่ถ้ามีความจำเป็นต้องขับรถยนต์เองควรค่อย ๆ เป็นค่อยไป ไม่ต้องรีบร้อน ใจเย็น ๆ และถ้ามีสัญลักษณ์ติดท้ายรถเอาไว้เพื่อบอกเพื่อร่วมทางว่า "ผู้สูงวัย" หรืออาจจะเป็นรูปภาพให้เข้าใจ เพื่อเพื่อนร่วมทางจะได้คอยระมัดระวังเราในอีกทางหนึ่งด้วยครับ 
 
ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่คำแนะนำไม่ใช่กฎข้อบังคับแต่ประการใด หากเป็นเพียงความหวังดีและห่วงใยเท่านั้น ส่วนใครที่ยังสามารถหรือจำเป็นในการขับรถเพื่อความสะดวกในการเดินทางอยู่นั้น ก็แค่เพิ่มความระมัดระวังมากอีก 5 เท่านะครับ  
 
แท็กที่เกี่ยวข้อง รถยนต์ รถยนต์ 1 ล้านบาท
CAR GURU
เขียนโดย สินธนุ จำปีศรี CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)