ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ทัวร์โรงงาน GAC Aion พร้อมชม Aion V เจเนอเรชั่นที่ 2 ครั้งแรกในโลก

icon 18 ก.ค. 67 icon 1,201
ทัวร์โรงงาน GAC Aion พร้อมชม Aion V เจเนอเรชั่นที่ 2 ครั้งแรกในโลก
GAC AION ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าระดับโลกสัญชาติจีน เปิดโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งแรกนอกประเทศจีน ณ นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จังหวัดระยอง ภายใต้บริษัท ไอออน ออโตโมบิล แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) ในการเปิดตัวครั้งนี้ ไอออนได้พาผู้บริหาร และสื่อมวลชน ชมโรงงานประกอบรถยนต์ Aion ในประเทศไทย พร้อมนำเสนอ Aion V เจเนอเรชั่นที่ 2 เป็นครั้งแรกในโลก
 
  • พาชมโรงงาน GAC Aion
  • ชม Aion V เจเนอเรชันที่ 2 ครั้งแรกในโลก
  • การลงทุนของ GAC Aion ในไทย
  • รถน่าใช้ รอดูกันไปยาว ๆ

ทัวร์โรงงาน GAC Aion

 
สำหรับส่วนที่ทาง Aion เปิดให้ชมนั้นเป็นส่วนของการประกอบรถยนต์ ดังนี้
 
 

ประกอบภายนอก ภายใน

 
เริ่มจากการนำตัวถังเปล่ามาประกอบภายนอก (Exterior) และภายใน (Interior) เราจะเห็นการประกอบชิ้นส่วนต่าง ๆ ด้วยเครื่องจักร แต่ยังอยู่ภายใต้การควบคุมของมนุษย์ นอกจากนี้ ชิ้นส่วนหลายชิ้นใช้การขนส่งด้วยเครื่องจักร อย่างที่เห็นในภาพจะเป็นประตูรถ 
 
 

แพลตฟอร์ม ช่วงล่าง ระบบขับเคลื่อน

 
ต่อมาจะเป็นขั้นตอนของระบบแพลตฟอร์ม ช่วงล่าง แบตเตอรี่ และมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งรวมถึงการประกอบยางและล้อ มีที่ถ่วงล้อและเครื่องมือต่าง ๆ ครบครัน หลังจากนั้นจะเป็นการเติมของเหลว
 

Finish Line
 

Finish Line

 
หลังจากนั้นจะเข้าสู่ Finish Line เรียกง่าย ๆ ว่าเป็นการเก็บงานทั้งหมด ขั้นตอนนี้จะเป็นการประกอบวัสดุที่เสียหายได้ง่าย เช่น วัสดุบุนุ่มภายใน ทั้งคอนโซล แผงประตู ฯลฯ รวมถึงเป็นส่วนที่ติดตั้งซอฟท์แวร์ต่าง ๆ ภายในรถ
 
 
 

QC Line

 
ขั้นตอนสุดท้ายจะเป็น QC Line เป็นช่วงทดสอบการทำงานของตัวรถ ตั้งแต่สีภายนอก งานประกอบภายใน ทดสอบการฉีดน้ำ ว่ามีรอยรั่วหรือไม่ ไปจนถึงทดสอบการวิ่งในเบื้องต้น เป็นอันจบสายการผลิต
 
นอกจากนี้ GAC Aion ยังจัดแสดงเทคโนโลยีของแบรนด์ ทั้งแพลตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้า AEP 3.0, ระบบ AR-HUD, เทคโนโลยีความปลอดภัย Magazine Battery, แบตเตอรี่โซลิดสเตท (Solid-State Battery), ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า Quark Electric drive technology ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่รองรับการพัฒนารถยนต์สมรรถนะสูง รวมถึงโชว์ตัวรถยนต์ไฟฟ้าที่จำหน่ายในปัจจุบัน ได้แก่ Aion ES, Aion Y Plus, Hyper SSR และ Aion V เจน 2 ซึ่งคาดว่าจะมาในอนาคตอันใกล้ รวมถึง Aion Hyper GT อีกด้วย
 
AEP 3.0 
 
AR-HUD 
 

Solid-State Battery
ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า Quark Electric drive technology 
 
รถยนต์ไฟฟ้า Aion ในปัจจุบัน 

Aion Hyper SSR และ Hyper GT 
Aion V II

โชว์ตัว Aion V เจเนอเรชั่นที่ 2 ครั้งแรกในโลก

 
ในการเปิดโรงงานครั้งนี้ GAC Aion ยังนำเสนอ Aion V เจเนอเรชั่นที่ 2 หรือ Aion V II ครั้งแรกในโลกที่ประเทศไทย โดยคาดว่าจะเปิดตัวในบ้านเราภายในสิ้นปีนี้
 
Aion V เจเนอเรชันที่ 2 ใช้พื้นฐานแพลตฟอร์ม AEP Pure Electric Digital Platform ที่ทาง GAC พัฒนาขึ้นมาเอง ซึ่งทางค่ายระบุว่าแพลตฟอร์มใหม่จะลดการใช้พื้นที่ของระบบขับเคลื่อนและระบบไฟฟ้า ช่วยให้พื้นที่ภายในเพิ่มขึ้นถึง 20%
 
 
รถคันนี้ยังมาพร้อมโครงสร้างไฟฟ้า 400V ที่ใช้ซิลิกอนคาร์ไบด์ซึ่งเป็นวัสดุแห่งอนาคต สามารถลดเวลาชาร์จได้ถึง 60% ซึ่งสามารถชาร์จเพียง 15 นาทีและได้ระยะทางสูงสุดถึง 370 กิโลเมตร พร้อมให้ระยะทางสูงสุดถึง 750 กม./ชาร์จ (มาตรฐาน CLTC)
 
Aion V เจน 2 ยังมาพร้อมระบบช่วยเหลือขับขี่ (ADAS) ในชื่อ ADiGO Pilot ซึ่งประมวลผลด้วยชิป Orin X ทำงานร่วมกับ LiDAR, เรดาร์คลื่น 5 มม. และกล้องทั้งหมด 11 จุด เพื่อให้ระบบความปลอดภัยมีประสิทธิภาพสูงสุด
 
 
นอกจากนี้ภายในยังครบครันด้วยฟังก์ชัน ได้แก่ เบาะนั่งที่ปรับได้ราบเป็นเตียงขนาด 2 เมตร, ระบบเสียงลำโพง 9 ตำแหน่ง, ผู้ช่วยส่วนตัว ADiGO Sense AI, iFlytek ฟังก์ชั่นเกี่ยวกับการศึกษาสำหรับผู้โดยสารวัยเรียน รวมถึงรองรับ V2L อีกด้วย
 

การลงทุนของ GAC Aion ในประเทศไทย

 
GAC Aion ลงทุนกว่า 2,300 ล้านบาท สำหรับโรงงานประกอบรถยนต์ในประเทศไทย ตั้งอยู่บนพื้นที่ขนาด 85,000 ตารางเมตร ที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จ.ระยอง ในเบื้องต้นมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 20,000 คันต่อปี และเพิ่มสูงสุดเป็น 70,000 คันต่อปีในอนาคต อัตราการผลิตประมาณ 10 นาทีต่อคัน
 

สรุป: รถน่าใช้ รอดูกันไปยาว ๆ

 
สำหรับ GAC Aion ในบ้านเราถือว่ากำลังเริ่มต้นขึ้น รถแต่ละรุ่นของแบรนด์มีความแตกต่างและน่าสนใจ เช่น Aion Y Plus มินิแวนทรงกล่องที่เน้นพื้นที่ใช้สอยและราคาที่เข้าถึงง่าย, Aion ES ที่จับกลุ่มแท็กซี่โดยเฉพาะ, Hyper SSR ไฮเปอร์คาร์สมรรถนะสูง หรือ Aion V gen 2 เอสยูวีที่เน้นออพชั่น ความปลอดภัยล้นคัน หากจับกลุ่มตลาดคนไทยได้ มีบริการหลังการขายที่ดี คาดว่าจะอยู่ในบ้านเราได้ยาวนาน
 
 
 
แท็กที่เกี่ยวข้อง ข่าวไอออน Aion V เจเนอเรชั่นที่ 2 Aion V generation 2 Aion V evcar ชมโรงงาน
CAR GURU
เขียนโดย สลิล บริบูรณ์ CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)