ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

นำรถยนต์กระบะมาแต่งซิ่ง ประกันคุ้มครองไหม?

icon 18 ก.ค. 67 icon 692
นำรถยนต์กระบะมาแต่งซิ่ง ประกันคุ้มครองไหม?
การครอบครอง รถยนต์กระบะ สักคันถ้าเป็นรถที่ใช้เพื่อการพาณิชย์ส่วนมากก็จะใช้งานให้เสื่อมไปตามสภาพเพราะเน้นเป็นการหารายรับมากกว่าที่จะก่อให้เกิดรายจ่ายจึงนิยมใช้รถรูปแบบเดิม ๆ จากโรงงาน แต่ถ้าเป็นรถยนต์กระบะที่ใช้เพื่อเป็นรถยนต์ส่วนตัวเป็นหลัก ก็มักจะมีการนำมาตกแต่งเพื่อเพิ่มสมรรถนะ, เพื่อเพิ่มความสวยงาม แต่ก็ยังอยากให้รถยนต์กระบะคันดังกล่าวนั้นได้รับความคุ้มครองจากประกันภัยที่ทำเอาไว้เมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝัน ว่าแต่จะตกแต่งรถยนต์กระบะอย่างไร? ให้ประกันภัยยังคงคุ้มครองรถของเราด้วยนั้น ไปดูกันดีกว่า 
 

รถยนต์กระบะที่ผ่านการตกแต่งสามารถทำประกันภัยได้ แต่ก็มีข้อแม้ว่าการตกแต่งหรืออุปกรณ์ที่ได้ติดตั้งไว้ไม่มีส่วนใดที่ผิดกฎหมาย เพียงเท่านี้รถยนต์กระบะคันนั้นก็จะยังคงได้รับความคุ้มครองซึ่งก็จะมีอยู่ไม่กี่จุดที่สามารถทำการตกแต่งได้ ปะกอบด้วย เบาะรถ, สปอยเลอร์, กระจังหน้า, สเกิร์ต ดังนี้
  • เบาะ : เป็น 1 ในไม่กี่จุดที่มักได้รับการตกแต่งในรถยนต์กระบะ เพราะนอกจากความสวยงามแล้ว เบาะนั่งยังเป็นจุดที่เราต้องอยู่กับมันนานที่สุด การเลือกที่จะตกแต่งเบาะด้วยวัสดุที่มีราคาค่อนข้างถูกไปจนถึงแพงนั่นเอง แต่ก็พึงระวังการตกแต่งที่เสี่ยงจะผิดกฎหมาย เช่น การถอดเบาะออกไปนั่นเองเพราะ
  • สปอยเลอร์ : เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่ตกแต่งเพื่อเพิ่มความสวยงามแล้วยังเพิ่มสมรรถนะให้รถ เพราะสปอนเลอร์จะทำหน้าที่ควบคุมอากาศที่ไหลผ่านตัวรถให้มีแรงกด 
  • กระจังหน้า : นอกจากจะเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับรถยนต์กระบะของคุณ และยังเป็นส่วนที่ปกป้องความเสียหายที่จะเกิดกับหม้อน้ำ และเครื่องยนต์
  • สเกิร์ต : เป็นส่วนที่ช่วยลดแรงดันอากาศที่จะเกิดขึ้นใต้ท้องรถ ทำให้ไม่เสียการทรงตัว ทำให้รถยังคงควบคุมได้ง่าย 
  • ล้อแม็ก : ที่นิยมเปลี่ยนเพื่อให้รถดูดีขึ้น 
 
แต่ถึงอย่างไรก็ดีก็ขึ้นอยู่กับนโยายของบริษัทประกันภัยแต่ละแห่งด้วยเช่นกันว่าจะมีเงื่อนไขอะไรบ้างสำหรับรถยนต์กระบะแต่งซิ่งแต่ที่แน่ ๆ เลยก็คือจะต้องไม่ทำให้ความปลอดภัยของรถนั้นลดลง และจะต้องมีขั้นตอนการแจ้งข้อมูลการปรับแต่งให้ทางบริษัทประกันภัยได้รับทราบเพื่อเปลี่ยนแปลงข้อมูล ปรับกรมธรรม์ รวมถึงการคำนวณค่าเบี้ยให้เหมาะสม โดยจะต้องใช้เอกสารใบเสร็จของอุปกรณ์แต่ง หรือภาพถ่ายใบเสร็จ ที่ส่งให้บริษัทประกันภัยใช้เพื่อประเมินราคา จากนั้นก็รอบริษัทประกันภัยคำนวณค่าเบี้ยประกันเพิ่มเติม มาให้คุณไปชำระค่าเบี้ยประกันภัย จากนั้นบริษัทก็จะออกกรมธรรม์เพิ่มเติม หรือใบสลักหลังที่คุ้มครองอุปกรณ์แต่งรถยนต์ที่เพิ่มเติมเข้ามา
 
 
แล้วรถยนต์กระบะที่ตกแต่งอย่างไรที่ประกันภัยไม่คุ้มครอง ก็น่าจะเป็นการตกแต่งที่เกี่ยวของกับเครื่องยนต์, ระบบเบรก, ระบบช่วงล่าง หรือการกระทำที่เปลี่ยนแปลงโครงสร้างของตัวรถ ที่อาจส่งผลต่อความปลอดภัย รวมไปถึงการตกแต่งที่ผิดประเภทการขอเอาประกันภัย อาทิ
  • การติดตั้งท่อไอเสียที่มีความดังมากกว่า 90 เดซิเบล และควันดำจากท่อไอเสียห้ามเกิน 50% เมื่อวัดด้วยกระดาษกรองก็จะเข้าข่ายผิดกฎหมาย
  • การดัดแปลงเครื่องยนต์ 
  • การติดเกจวัดมากเกินความจำเป็น (เสี่ยงที่จะได้รับอาการบาดเจ็บจากเกจ์เหล่านี้)
  • รถกระบะที่โหลดเตี้ยต่ำกว่า 40 เซนติเมตร หรือยกสูงกว่า 175 เซนติเมตร ตามกำหนดใน พรบ.รถยนต์ 
  • การเปลี่ยนสีรถโดยไม่มีการแจ้งกับทางกรมการขนส่งทางบกทราบ
  • ดัดแปลงสีไฟ (ไฟถอย, ไฟเลี้ยว, ไฟเบรก และไฟหน้า) จนไม่ใช่สีเดิมตามที่ควรจะเป็น 
  • มีการดัดแปลงแผ่นป้ายทะเบียนหรือใช้แผ่นป้ายทะเบียนที่ไม่ใช่ของกรมการขนส่งทางบกออกให้
  • ล้อรถเกินออกมาจากด้านข้างตัวรถ 
  • โรลบาร์กระบะแต่งซิ่งในรถกะบะ 4 ประตู ที่ถูกนำเบาะหลังออก หรือโรลบาร์ท้ายกระบะถ้ามีการติดตั้งห้ามนำฝาท้ายออกจากตัวรถ
 
 
ถ้ามีการตกแต่งที่ผิดเงื่อนไข ทางบริษัทประกันภัยก็จะถือว่าท่านผู้เป็นเจ้าของได้ยินยอมที่จะรับความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุจากการตกแต่งรถยนต์ดังที่กล่าวมาแล้ว และเพื่อให้แน่ใจว่ารถกระบะแต่งซิ่งของคุณจะได้รับความคุ้มครอง ควรติดต่อบริษัทประกันภัยของคุณเพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและตรวจสอบข้อกำหนดและเงื่อนไขของกรมธรรม์ที่เกี่ยวข้อง
แท็กที่เกี่ยวข้อง insurance ประกันภัยรถยนต์ รถกระบะแต่งซิ่ง
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)