ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

All New BYD e6 รถยนต์ไฟฟ้าครอบครัวขนาดใหญ่นั่งสบาย ไม่เน้นซิ่งเน้นวิ่งไกล 500 กม.

icon 11 มิ.ย. 67 icon 1,763
All New BYD e6 รถยนต์ไฟฟ้าครอบครัวขนาดใหญ่นั่งสบาย ไม่เน้นซิ่งเน้นวิ่งไกล 500 กม.
All New BYD e6 รถยนต์ MPV สำหรับครอบครัว ขนาดใหญ่ ที่ไม่เน้นแรงหรือเทคโนโลยีมากนัก และมีสิ่งอำนวยความสะดวกสบายเพียงพอกว้างขวาง เน้นการใช้งานที่คุ้มค่า นั่งสบาย ขนสัมภาระได้เยอะ และเน้นวิ่งได้ไกลถึง 500 กม. / ชาร์จ แม้ค่าตัวจะดุดัน แต่ได้แบตฯ ใหญ่ รถใหญ่ พื้นที่ภายในใหญ่โต และเหมาะกับผู้ต้องการขับขี่ง่าย ๆ แบบ "มินิมอล" ไม่ต้องมีอะไรเยอะ แค่เปิดประตูขึ้นรถกดปุ่มสตาร์ตขับไปได้เลย! 
 
 
All New BYD e6  มีขนาดตัวถังความยาว 4,690 มม. กว้าง 1,810 มม. สูง 1,670 มม. และระยะฐานล้อ 2,800 มม. ไฟหน้าโปรเจคเตอร์ฮาโลเจน ไฟสูงแบบฮาดลเจนเช่นกัน ไฟท้าย LED กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยว LED พับเก็บด้วยมือ เสาอากาศครีบฉลาม สปอยเลอร์หลังพร้อมไฟเบรก และล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว แม้ฟังก์ชั่นจะไม่ค่อยเต็มที่แต่ได้รถที่มีความใหญ่โตและอเนกประสงค์เรื่องการจุทั้ง "คนและสัมภาระ"
 
 
ภายในห้องโดยสารกว้างขวางแบบ 5 ที่นั่ง เบาะหนัง มีหน้าจอมัลติมิเดีย ระบบสัมผัส แบบหมุ่นได้ ขนาด 10.1 นิ้ว ระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์แบบไร้สาย Bluetooth ลำโพง 6 ตำแหน่ง จอแสดงผลข้อมูล TFT Dashboard ขนาด 5 นิ้ว ลายไม้สีดำเงา จุดจ่ายไฟฟ้า 12V ระบบเกียร์แบบหมุนและเบรคมือไฟฟ้า ช่องแอร์แยกสำหรับผู้โดยสารตอนหน้าและตอนท้าย พร้อมระบบกรองอากาศ CN95 ที่สามารถกรองฝุ่น PM 2.5 ได้ ทำให้คุณขับรถอย่างปลอดภัย ไร้กังวลเรื่องมลภาวะทางอากาศ และพื้นที่บรรทุกสัมภาระ 580 ลิตร
 

ลองใช้งาน 5 วันเต็มกว่า วันแรก 50 กม. แบตฯลดแค่ 13% 

การทดสอบ BYD e6 นี้เริ่มรับรถจากโชว์รูม byd susco beyond พระราม 9 ด้วยไฟในแบตเตอรี่เต็มประมาณ 99% กับระยะทางที่วิ่งได้บนมาตรวัด 500 กม. ออกจากโชว์รูมใช้เส้นทางพระราม 9 - อโศก เพื่อไปติดต่องานที่ โรงแรม แบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค ถนนสุขุมวิท ในวันรถติดแบบสุด ๆ หลังจากนั้นเดินทางไปยังถนนเยาวราช ต่อด้วยถนนข้าวสาร และสิ้นสุดวันการขับขี่ในเมืองที่ย่านวัชรพล รวมระยะทางราว 50 กม. ระดับแบตฯ จาก 99% ลงมาเหลือ 86% เท่าใช้ไป 13% เท่านั้น ตัวเลขอัตราใช้ไฟฟ้า 14 - 16 kWh/100 km นับว่าประหยัดพอตัวกับการขับขี่เมืองการจราจรสาหัสเย็นวันศุกร์!!! 
 
ขับในเมืองสบาย นุ่มนวล กำลัง 95 แรงม้า.......เพียงพอ
การใช้งานในเมืองนั้นให้ความคล่องตัว แม้กำลังมอเตอร์ไฟฟ้า 95 แรงม้า จะไม่มากมายนักเน้นประหยัดพลังงาน แต่การออกตัว เร่งแซงในช่วงความเร็วต้นถึงกลาง ๆ กลับทำได้ดี ไม่อืดอย่างที่คิด มีอัตราเร่งแบบค่อย ๆ ไหลขึ้นไปเรื่อย ๆ แต่แรงไม่ตกแม้จะเร่งขึ้นเนินหรือสะพาน ยังให้อัตราเร่งได้ทันใจตามน้ำหนักเท้า 
 
 
ระบบช่วงล่างให้ความนุ่มสบายเหมือนรถ MPV ทั่วไป ไม่เน้นซิ่ง เน้นการนั่งเดินทางเป็นหลัก ทำให้การขับผ่านทั้งลูกระนาด, คอสะพาน, หรือตกหลุมต่าง ๆ นุ่มนวลไม่กระเด้งกระด้างและส่วนท่านั่งขับขี่ถือว่าสบาย เพราะพวงมาลัยปรับได้ 4 ทิศทาง และเบาะนั่งขนาดใหญ่ พร้อมกับวิสัยทัศน์ในการขับขี่ที่โปร่งโล่ง ทำให้มีมุมมองต่าง ๆ รอบคันที่ชัดเจน ไม่ว่าจะเข้าซอย จอดรถในที่แคบ และกล้องมองหลังมีให้ความคมชัดที่น่าพอใจอีกด้วยครับ
 

กล้องมองหลังชัดเจนดี

ไหว้พระรอบค่ำไปกลับอัมพวา ไฟลดไป 54%  

วันถัดมาเดินทางไปไหว้พระ "วัดจุฬามณี" และ "วัดบางกุ้ง" เสริมความเป็นศิริมงคลออกจากที่พักระดับแบตฯ 85% ระยะทางราว ๆ 210 กม. เมื่อกลับถึงกทม. ช่วงเสรีไทยมีระดับแบตฯ ลดลงมาที่ 31% กับระยะทางถึงที่พักอีกประมาณ 15 กม. แต่ด้วยความที่ไม่เคยใช้งานรุ่นนี้มาก่อนจึงขอแวะชาร์จที่ PTTStation ระยะเวลา 18 นาที กำลังไฟ 7.93 kWh ราคา 44.34 บาท ใด้ไฟ 40% แล้วเดินทางกลับไปชาร์จต่อที่บ้าน จากการคำนวนคร่าว ๆ แล้ว ระยะที่วิ่งไป 210 กม. ใช้ไฟไป 54% กับอัตราสิ้นเปลืองพลังงานอยู่ที่ 13.9 kWn/100 
 
วิ่งทางไกลกำลังน้อยไปหน่อยแต่ได้ความประหยัดแบตฯ แทน  
เมื่อขับออกต่างจังหวัดวิ่งด้วยความเร็วสูงยาว ๆ อัตราใช้ไฟฟ้าในแบตฯ เพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ก็ยังอยู่ในโซนประหยัดคือราว ๆ 13 - 14 kWh/100 แต่ทางด้านกำลังมอเตอร์ไฟฟ้าดูจะน้อยเกินไป สำหรับรถขนาดใหญ่แบบนี้ ช่วงความเร็ว 90 กม./ชม. หากต้องการเร่งแซง ต้องเผื่อระยะมากและใช้เวลาในการรอความเร็วเพิ่มขึ้นนานหน่อย และยิ่งที่ความ 110 ขึ้นไป เรี่ยวแรงยิ่งหมด ทำให้การแซงต้องระมัดระวังมากขึ้น แต่ถึงแรงทำความเร็วจะหมด ถ้าขับขึ้นเนินหรือสะพานแรงกลับไม่ตกมากนัก ถือว่ายังมีความเร็วคงที่แม้จะไม่ได้เพิ่มน้ำหนักคันเร่งมากกว่าเดิมนัก ความเร็วก็ไม่ตกลงมามาก   
 
 
ส่วนช่วงล่างความจริงแล้วกำลังนุ่มนวลสบายมาก ถ้าไม่ขับเร็วและเปลี่ยนเลนแบบ "สายซิ่ง" ช่วงล่างด้านหน้าจะออกแข็งกว่าด้านหลัง เพราะมีแบตฯ อยู่ใต้ท้องและรถที่ท้ายยาว น้ำหยักจึงลงส่วนหลังมากกว่า หากขับผ่านคอสะพานจะมีอาการยวบมากหน่อยหรือเข้าโค้งความเร็วสูง ๆ ก็จะมีอาการตัวรถเอียงหรือโคลงมาก
 

แวะชาร์จก่อนถึงบ้านเหลือ 31%

เอาแค่ 40% ก็ถึงบ้านแล้ว

ไปกลับพัทยา 300 กม. ชาร์จไฟเพิ่ม 210 บาท

ทริปต่อมาเดินทางไปพัทยาเพื่อร่วมทดสอบขับขี่รถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ล่าสุด ออกเดินทางจากที่พักด้วยแบตฯ 98% ถึงโรงแรมราวินทรา บีช รีสอร์ท แอนด์ สปา ระยะทาง 153 กม. แบตฯ คงเหลือ 61% ใช้ไฟไปราว ๆ 37% กับอัตราใช้ไฟฟ้า 15.7 kWh/100 ซึ่งนับว่ากินไฟกว่าขับขี่ในเมือง แต่โดยรวมก็ยังประหยัดระดับน่าพอใจ 
 

ขับมาเพื่อสิ่งนี้....

เริ่มต้นแบบ 98%
หลังจากเสร็จการทดสอบรถจักรยานยนต์แล้วเดินทางกลับกรุงเทพฯ พร้อมแวะซื้อของช่วงบางแสนและไหน ๆ ก็ทานข้าวอยู่แล้ว ระหว่างนั้นก็ชาร์จไฟรอไปด้วย ระยะเวลา 30 นาที จากแบตฯ 50% จนถึง 83% ค่าใช้จ่าย 210 บาท ก่อนขับยิงตรงยาว ๆ ถึงที่พักในซอยวัชรพลกับระดับแบตฯ คงเหลือ 55% ระยะทางที่วิ่งได้อีก 274 กม. แม้ระดับแบตฯ จะเหลือเพียงพอถึงกรุงเทพฯ แต่อาจต้องเสี่ยงระดับแบตฯ ที่ต่ำลงกว่า 10% อาจส่งผลเสียต่อแบตฯ ได้จึงชาร์จไฟไว้ก่อนและขับได้อย่างไม่ต้องกังวลอีกด้วย 
 

ถึงพัทยาแบตฯ คงเหลือ 61% ระยะทาง 153.7 กม.
ข้อสังเกตุ การเดินทางด้วยรถยนต์ไฟฟ้าในช่วงวันธรรมดาไม่ใช่เทศกาล สะดวกมากไม่ต้องรอต่อคิวหรือแย่งที่ชาร์จ และยิ่งในจังหวัดท่องเที่ยวใกล้กรุงเทพฯ มีสถานีชาร์จไฟเยอะมากและเพียงพอ และหลายแห่งมีกำลังจ่ายไฟสูงใช้เวลาน้อยก็ได้ไฟกลับเข้ามาเยอะวิ่ง่อได้อีกเป็น 100 - 200 กม. สบาย ๆ เลยครับ
 

แวะบางแสนซะหน่อย

ระหว่างรอชาร์จไฟนั่งกินร้านนี้..อร่อยมาก

ถึงกทม. แบตฯ เหลือ 50% ระยะทาง 350 กม. (แวะชาร์จที่บางแสนจาก 60% - 80%)

สรุปความคุ้มค่า BYD e6 ราคา 1,135,900 บาท

BYD e6 นับเป็นรถที่ถูกนำเข้ามาในยุคแรก ๆ ในประเทศไทยที่เริ่มนิยมใช้รถยนต์ไฟฟ้า ในช่วงนั้นยังไม่มีมาตรการสนับสนุนมากนักและเป็นรถยุคแรก ๆ ดังนั้น อุปกรณ์ ฟังก์ชั่นหรืออปชั่น ยังมีให้ใช้งานแบบ "พื้นฐาน" เทคโนโลยีเรื่องสิ่งอำนวยความสะดวกสบายยังถือว่า "น้อยกว่า" รถรุ่นใหม่ ๆ ที่ทยอยเปิดตัวล่าสุด แต่จุดเด่น e6 ที่น่าจะยังไม่มีใครเทียบได้ก็คือ เป็นรถครอบครัวแบบ MPV ที่มีขนาดใหญ่ กว้างขวางนั่งสบายจุสัมภาระได้เยอะ และความประหยัดไฟที่นับว่าดีไม่แพ้รุ่นใหม่ ๆ 
 
BYD e6 เน้นการใช้งานแบบ "มินิมอล" คือ ผู้ไม่เน้นการใช้ระบบอีเล็คทรอนิกส์เยอะ ๆ เน้นพื้นฐานเพียงพอ ไม่ต้องยุ่งยาก ไม่ต้องคอยระวังในการใช้งานภายในรถมากนัก ซึ่งเหมาะมากกับการเป็นรถใช้เพื่อเดินทาง ผ่อนคลายกับความนุ่มนวล หรือเป็นรถรับจ้าง, รถสำหรับองค์กรต่าง ๆ 
 
ข้อแนะนำ หากมีการอัพเกรดระบบเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน ระบบกระจกไฟฟ้าด้านคนขับขึ้น-ลงอัตโนมัติ หรือกระจกมองข้างพับไฟฟ้า ระบบ Auto Hold Brake ก็น่าจะเพียงพอในการใช้งานและคุ้มราคามากขึ้นไปอีก 
 
แท็กที่เกี่ยวข้อง byd e6 evcar
CAR GURU
เขียนโดย สินธนุ จำปีศรี CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)