ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

เทียบชัดๆ ประกันรถยนต์ กับ พ.ร.บ.รถยนต์ ต่างกันยังไง? แบบไหนคุ้ม?

icon 4 ส.ค. 66 icon 1,318
เทียบชัดๆ ประกันรถยนต์ กับ พ.ร.บ.รถยนต์ ต่างกันยังไง? แบบไหนคุ้ม?
หากคิดจะซื้อรถ นอกจากเรื่องยี่ห้อ รุ่นรถ ราคา สเปกรถแล้ว เรื่องของความคุ้มครองก็เป็นอีกเรื่องที่ควรให้ความสำคัญค่ะ และเมื่อพูดถึงการทำประกันรถยนต์ ก็จะมี พ.ร.บ.รถยนต์ ที่จะถูกนำเสนอควบคู่กันเสมอ หลายคนอาจเคยสงสัยว่า เมื่อซื้อ พ.ร.บ. แล้วทำไมต้องซื้อประกันรถยนต์อีก ต้องบอกเลยว่าทั้งประกันรถยนต์ และ พ.ร.บ. รถยนต์ มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจนค่ะ เพราะมีวัตถุประสงค์ และความคุ้มครองที่แตกต่างกัน วันนี้…เราจะมาสรุปให้เข้าใจง่ายๆ ดังนี้
 
พ.ร.บ.รถยนต์ (ประกันภัยภาคบังคับ)
 
พ.ร.บ. รถยนต์ คือ พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ซึ่งเป็นประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ โดยมีกฎหมายบังคับให้รถยนต์ทุกคันจำเป็นต้องทำประกันตัวนี้ พ.ร.บ. รถยนต์ มีวัตถุประสงค์เพื่อคุ้มครองความเสียหายต่อบุคคลภายนอกเท่านั้น (ไม่รวมการรับผิดชอบต่อทรัพย์สินของคู่กรณี) และไม่คุ้มครองความเสียหายที่เกิดกับรถยนต์ของผู้ทำประกัน
 
 
หมายเหตุ :
  • ผู้ขับขี่ที่กระทำละเมิด (ฝ่ายผิด) จะได้รับแค่ ความคุ้มครอง ค่าเสียหายเบื้องต้นเท่านั้น 
  • ผู้ประสบภัย หมายรวมถึง ผู้ขับขี่ที่ถูกละเมิด ผู้โดยสาร และบุคคลภายนอก
  • จำนวนเงินค่าเสียหายเบื้องต้น (ตามตารางข้อ 1) เป็นส่วนหนึ่งของจำนวนเงินคุ้มครองผู้ประสบภัย (ตามตารางข้อ 2)
ประกันรถยนต์ (ประกันภัยภาคสมัครใจ) 
 
ประกันรถยนต์ เป็นประกันภัยภาคสมัครใจ ที่เสนอโดยบริษัทประกันภัยเอกชน มีความคุ้มครองที่กว้างกว่า พ.ร.บ. เป็นการประกันภัยเพื่อคุ้มครองความสูญเสียหรือเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้รถ ทั้งความสูญเสียหรือเสียหายที่เกิดแก่ รถยนต์ หรือความเสียหายที่รถยนต์ได้ก่อให้เกิดขึ้นแก่ชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของบุคคลภายนอก รวมทั้งบุคคลที่โดยสารอยู่ในรถยนต์ เป็นการเลือกซื้อความคุ้มครองประกันภัยตามความต้องการของผู้ซื้อโดยไม่มีผู้ใดบังคับ ซึ่งประกันรถยนต์ภาคสมัครใจนี้จะรับผิดชอบต่อความเสียหายส่วนที่เกินจากความรับผิดชอบของประกันรถยนต์ภาคบังคับ

ประกันรถยนต์เป็นทางเลือกที่ดีเพื่อรับประกันความเสี่ยงในการใช้งานรถยนต์ ซึ่งการเลือกประกันรถยนต์ที่เหมาะสมจำเป็นต้องพิจารณาความเสี่ยงของการใช้งานรถยนต์ และขอบเขตความคุ้มครองตามที่ผู้ทำประกันต้องการด้วย (ดูรายละเอียดความคุ้มครองประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจเพิ่มเติม >> เปิดหมดเปลือก...ประกันภัยภาคสมัครใจนั้นสำคัญอย่างไร ควรซื้อหรือไม่ คุ้มครองอะไรบ้าง)
 
 
ทั้งนี้ ในส่วนของจำนวนเงินที่คุ้มครองจะขึ้นอยู่กับแผนประกันที่เลือก และเบี้ยประกันที่จ่ายไป

สรุปแล้ว ความแตกต่างระหว่าง พ.ร.บ. รถยนต์ และประกันรถยนต์ ที่ชัดเจนเลยคือ เรื่องของความคุ้มครองค่ะ ในส่วนของประกันภัย พ.ร.บ. รถยนต์ จะให้ความคุ้มครองผู้ประสบภัย หมายถึง ประชาชนทุกคนที่ประสบภัยจากรถ ไม่ว่าจะเป็นผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร คนเดินเท้า หากได้รับความเสียหายแก่ชีวิต ร่างกาย อนามัย อันเนื่องมาจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากรถก็จะได้รับความคุ้มครองตาม พ.ร.บ. นี้เท่านั้น ซึ่งหากเรามีแต่ พ.ร.บ. รถยนต์ เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ผู้ขับขี่จะต้องรับภาระในส่วนของค่าซ่อมรถเองทั้งหมด 
 
ดังนั้น สำหรับผู้ใช้รถทุกคน นอกจากต้องมีประกันภัย พ.ร.บ. ควรต้องเลือกซื้อประกันรถยนต์เพิ่มเติม เพื่อป้องกันความเสี่ยงภัยที่จะเกิดขึ้นทั้งต่อตนเอง ผู้อื่น และรถยนต์ที่คุณรักด้วยนะคะ 
 
อยากสอบถามข้อมูลความรู้เรื่องประกันรถยนต์  หรือเรื่องอื่นๆ เพิ่มเติม ทักมาพูดคุยกับ GURU ได้ที่นี่!! https://page.line.me/uht3147t
แท็กที่เกี่ยวข้อง ประกันรถยนต์ ประกัน พ.ร.บ. ซื้อประกันรถยนต์ ความคุ้มครองจากประกันรถยนต์
CAR GURU
เขียนโดย ชนานาถ จินตกสิกรรม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)