ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ต่อประกันรถเจ้าเดิม VS เปลี่ยนเจ้าใหม่ แบบไหนคุ้มค่ากว่า?

icon 7 ก.ค. 66 icon 1,358
ต่อประกันรถเจ้าเดิม VS เปลี่ยนเจ้าใหม่ แบบไหนคุ้มค่ากว่า?
ใครใกล้ถึงรอบที่ต้องต่อประกันรถแล้วบ้าง….โดยเฉพาะยิ่งใกล้เวลาหมดประกันรถยนต์ หลายๆ คนก็อาจจะคิดว่าจะต่อประกันกับเจ้าเดิม หรือจะเปลี่ยนเจ้าใหม่ดี ไหนจะมีเจ้าหน้าที่จากหลายบริษัทประกัน โทรมาชักชวนให้ทำประกันด้วยข้อเสนอต่างๆ แล้วถ้าเป็นเราจะตัดสินใจอย่างไรดี เลือกเจ้าเดิมง่ายๆ สบายๆ ไม่ต้องคิดเยอะ หรือจะเลือกเจ้าใหม่ที่อาจจะราคาถูกกว่า และมีโปรโมชันน่าสนใจ การจะตัดสินใจครั้งนี้ควรพิจารณาจากเงื่อนไขหรือเหตุผลอะไรบ้าง ตามมาดูกันค่ะ
 
ทำไมถึงควรต่อประกันรถยนต์กับ "เจ้าเดิม"
จริงๆ แล้วในการเลือกซื้อประกันครั้งก่อนเราก็มีการเลือก และตัดสินใจอย่างดีไปแล้ว ถึงเหตุผลที่เราเลือกบริษัทประกันเจ้านั้นค่ะ ดังนั้นหากตลอดปีที่ผ่านมา คุณขับขี่รถปลอดภัย ไม่มีอุบัติเหตุ ไม่มีประวัติการเคลม ไม่เคยชน คุณจะสามารถขอส่วนลดประวัติดี จากบริษัทประกันเจ้านั้นได้ ซึ่งส่วนลดนี้สามารถยื่นขอได้กับทุกบริษัทประกันภัยค่ะ เพราะเป็นเป็นข้อบังคับจาก คปภ. โดยมีรายละเอียดดังนี้
 
  • หากคุณมีประวัติขับขี่ดีในปีที่ 1 ปีที่ 2 จะได้รับส่วนลดเบี้ยประกัน 20%
  • หากคุณมีประวัติขับขี่ดีในปีที่ 2 ปีที่ 3 จะได้รับส่วนลดเบี้ยประกัน 30%
  • หากคุณมีประวัติขับขี่ดีในปีที่ 3 ปีที่ 4 จะได้รับส่วนลดเบี้ยประกัน 40%
  • หากคุณมีประวัติขับขี่ดีในปีที่ 4 ปีที่ 5 และปีต่อๆ ไป จะได้รับส่วนลดเบี้ยประกัน 50%
ซึ่งการจะได้รับส่วนลดประวัติดี จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อในปีก่อนหน้าปีที่จะต่ออายุประกันรถยนต์ "คุณไม่มีการเคลมแบบเป็นฝ่ายผิดเลย" นะคะ นอกจากนั้น หากบริษัทประกันที่คุณซื้ออยู่ให้บริการดี รวดเร็ว และครอบคลุมทุกความต้องการ ก็ควรเลือกบริษัทประกันเจ้าเดิม เพราะตอบโจทย์ได้มากพออยู่แล้วค่ะ และยังช่วยประหยัดเรื่องค่าเบี้ยประกันภัยได้อีกด้วย
 
ทำไมถึงควรเปลี่ยนประกันรถยนต์เป็น "เจ้าใหม่"
ในการตัดสินใจเปลี่ยนประกันรถยนต์เป็นเจ้าใหม่อาจเนื่องด้วยเหตุผลหลักๆ ดังนี้
 
  1. ประวัติผู้ขับขี่ สำหรับผู้ที่มีประวัติการขับขี่รถยนต์ไม่ค่อยดี เกิดอุบัติเหตุจนต้องส่งเคลมบ่อยๆ การต่อประกันกับเจ้าเดิมอาจทำให้ค่าเบี้ยประกันเพิ่มขึ้น ดังนั้นจึงควรพิจารณาประกันเจ้าใหม่ ที่ให้ความคุ้มครองครอบคลุมตามที่คุณต้องการ และอาจจะช่วยเรื่องลดเบี้บประกันภัยลงได้ค่ะ 
     
  2. การให้บริการของบริษัทประกันภัย ทั้งในเรื่องของความรวดเร็วของการรับแจ้งเหตุ การเข้าช่วยเหลือ มาถึงที่เกิดเหตุอย่างรวดเร็ว บริการเคลมสะดวก มีศูนย์ให้บริการเยอะ รวมถึงมีรถใช้ระหว่างซ่อม ปัจจัยประกอบเหล่านี้ก็เป็นสิ่งที่ควรพิจารณาด้วยค่ะ เพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุแต่ละครั้งบริษัทที่สามารถเข้าช่วยเหลือเราได้อย่างทันท่วงที และ Support ในเรื่องต่างๆ ที่ช่วยให้เราสามารถใช้งานรถ หรือดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างปกติที่สุด ก็ควรเลือกบริษัทประกันนั้น ซึ่งหากบริษัทประกันเจ้าเดิมไม่ตอบโจทย์ในเรื่องเหล่านี้ คุณสามารถพิจารณาเปลี่ยนบริษัทประกันเจ้าใหม่ได้ในปีถัดไปนะคะ
ท้ายที่สุดแล้ว คุณสามารถเลือกต่อประกันภัยกับเจ้าเดิม หรือจะเปลี่ยนบริษัทประกันเจ้าใหม่ก็ได้ หากคุณไม่ประทับใจในการให้บริการของบริษัทประกันที่ทำอยู่ โดยไม่จำเป็นต้องต่อประกันรถกับเจ้าเดิมเสมอไป เพียงแต่ควรเลือกเลือกประกันรถยนต์ที่เหมาะสมกับการใช้งานจริง เพื่อเป็นการรักษาผลประโยชน์ของตัวคุณเองให้มากที่สุดนะคะ
 
อยากสอบถามข้อมูลความรู้เรื่องประกันรถยนต์เพิ่มเติม ทักมาพูดคุยกับ GURU ได้ที่นี่!! https://page.line.me/uht3147t
แท็กที่เกี่ยวข้อง ประกันรถยนต์ ประกันรถ เบี้ยประกันภัยรถยนต์ ซื้อประกันรถยนต์ ต่ออายุประกัน
CAR GURU
เขียนโดย ชนานาถ จินตกสิกรรม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)