ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

BMW 220i น้องเล็กสเปคดุกินไม่จุออปชั่นคุ้ม

icon 31 ต.ค. 65 icon 4,030
BMW 220i น้องเล็กสเปคดุกินไม่จุออปชั่นคุ้ม
BMW 220i Gran Coupe M Sport รถยนต์รุ่นเล็กสุดของบีเอ้มดับเบิ้ลยู แต่สมรรถนะไม่เล็กและยังจัดจ้านขับสนุก ตอนสนองเร้าใจไม่แพ้รุ่นใหญ่อย่างซีรีย์ 3 หรือ 5 แถมยังมีราคาที่เอื้อมถึงโดยในรุ่นที่นำมาทดสอบนี้คือ Gran Coupe M Sport เพียง 2,239,000 บาท ก็ได้สัมผัส DNA ของความเป็น BMW ทั้งหรูและแรงแล้ว
 
BMW 220i Gran Coupe M Sport มาพร้อมความเล็ก เบา คล่องตัว ด้วยขนาดตัวรถที่เล็กกว่าซีรีย์ 3 ซึ่งเหมาะสมกับถนนในไทยมากอย่างยิ่ง ตัวรถยาว 4,526 มม. x กว้าง 1,800 มม. x สูง 1,410 มม. เรียกว่าใหญ่กว่ารถค่ายญี่ปุ่นในเซ็กเมนต์เดียวกันไม่มาก ทำให้เป็นรถที่ใช้งานง่าย จอดง่าย ขับขี่ง่ายทัศนวิสัยดีอีกด้วย 
 

น้องเล็ก 220i แต่พลังไม่เล็กนะ

BMW 220i Gran Coupe M Sport มาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ TwinPower Turbo 1,988 ซีซี กำลงสูงสุด 192 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 280 นิวตันเมตร เกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด ขับเคลื่อนล้อหน้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.เคลมจากโรงงานเพียง 7.1 วินาที ช่วงล่างอิสระ 4 ล้อ และขนาด 18 นิ้ว  ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่ประจำอยู่ใน MINI หลายรุ่น
 

จุดเด่นน่าสนใจ

BMW 220i ให้ความสปอร์ตทั้งรูปทรงและการขับขี่ที่ค่อนข้างชัดเจนมาก ๆ โดยช่วงล่างที่เน้นปรับให้แข็งแน่นและหนึบมากกว่า ทำให้การขับขี่ในเมืองหรือความเร็วต่ำอาจจะไม่นุ่มนวลและออกไปทางรถซิ่งมากกว่า แต่เมื่อใช้ความเร็วสูงหรือว่าเข้าทางโค้ง ต่าง ๆ กลับให้ความรู้สึกปลอดภัยมั่นใจ ในสไตล์ "บีเอ็มดับเบิ้ลยู" แท้ ๆ แม้ว่าในรุ่นนี้จะถูกปรับมาเป็นขับเคลื่อนล้อหน้าแล้วก็ตาม ในการขับขี่โดยรวมแล้วยังให้ความรู้สึกไม่แตกต่างจากระบบขับเคลื่อนล้อหลังมากนัก จะมีเพียงช่วงที่คิกดาวน์หรือเร่งสุด ๆ ก้จะมีอาการหน้าส่ายเบา ๆ เพราะล้อหน้าตะกุยด้วยแรงบิดระดับ 280 นิวตันเมตร
 
ระบบช่วงล่างนับว่ายังคงไว้ใจได้ ในระดับการขับขี่ทั่วไป ทั้งทางตรงความเร็วสูง ๆ และทางโค้ง แต่ก็ยังมีอาการ "เลื่อย" หรือ "ร่อน" บ้างในบางจังหวะตามการโค้ง สภาพผิวถนนที่ไม่เรียบและเป็นตะเข็บ แต่หากใช้ความเร็วในระดับกลาง ๆ นั้นถือว่าเอาอยู่เลยครับ BMW 220i สามารถควบคุมง่าย แต่ส่วนของพวงมาลัยอาจจะเบาไปบ้างและไวไปมาก แค่ขยับนิดเดียวก็เลี้ยวได้มากตามทางโค้ง ซึ่งผู้ขับอาจจะต้องระมัดระวังในการเอียงองศาพวงมาลัยในการเข้าโค้งความเร็วสูง ๆ ครับ
 

ออกตัวดีแต่ช่วงเร่งแซงมีชะงัก!

อัตราเร่งแน่นอนว่าตามเท้า หากเริ่มออกตัวพร้อมกับเกียร์เปลี่ยนไล่ระดับได้รวดเร็วมากไม่รอนานใช้เวลาสั้น ๆ ก็ไต่ระดับความเร็วขึ้นไปที่ 100 กว่ากม./ชม.ได้อย่างชิว ๆ ครับ แต่ในบางครั้งหากขับอยู่อยู่ในช่วงความเร็วที่รอบเครื่องต่ำ ๆ และต้องการเร่งแซง เมื่อกดคันเร่งลงไปแล้ว อาจจะมีอาการ "ชะงัก" รอการเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์และรอบเครื่องยนต์บ้างเล็กน้อย จากนั้นก็สามารถเร่งขึ้นไปได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งก็ขึ้นกับว่าในขณะความเร็วนั้นรอบเครื่องยนต์ต่ำเกินไปหรือไม่ หากรอบเครื่องยนต์อยู่ระดับที่มีกำลังเพียงพอในการเร่งแซงก็ไม่รอนานเหยียบปุ๊บพุ่งปั๊บในทันทีครับ 
 

เบรกดีเกินตัว  

เมื่อกำลังเครื่องยนต์ที่เยอะเกินตัวรถย่อมต้องมีระบบเบรกที่รองรับกำลังระดับ 192 ม้าได้ ใน 220i นั้น เหลือ ๆ เลยครับตัวแป้นเบรกน้ำหนักเบา เมื่อกดลงไปใช้แรงน้อยก็ค่อย ๆ ดูดลงและชะลอความเร็วจนหยุดนิ่งได้แบบสบาย ๆ แม้จะเร่งความเร็วมาเต็มที่และต้องเบรกฉุกเฉินก็นุ่มนวลและมั่นใจมาก ต้องยอมรับว่าทั้งระบบเบรกและช่วงล่างของเจ้าน้องเล็กคันนี้ดีเกินตัวเลยครับ
 

ความบันเทิงและออปชั่นครบถ้วน

ภายในเบาะทรงกระชับรับสัดส่วน แต่ด้วยตัวผู้ทดสอบเองนั้นตัวใหญ่ทำให้การนั่งนาน ๆ ก็จะเริ่มเจ็บหลังและสโพก เพราะเบาะที่รัดรับลำตัวมาก แม้ที่ปีกพนักพิงหลังจะปรับขยายหรือบีบได้ได้ด้วยระบบไฟฟ้า เมื่อปรับให้ขยายออกสุดแล้วก็ยังดันช่วงหลังอยู่เมื่อขับไปนาน ๆ จึงเริ่มเจ็บ วึ่งเบาะนั่งก็อาจจะขึ้นกับขนาดและตัวบุคคลครับ สื่อหลาย ๆ คนที่ได้ลองขับก็ชมว่านั่งสบายก็มีอีกเยอะ
 
ในความกระชับจนอึดอัดของเบาะนั่งนั้นก็ยังให้ความมั่นใจในการขับขี่ที่ดีในเวลาเข้าทางดค้งหรือการปรับเปลี่ยนเลน ลำตัวก็จะถูกล็อคในนิ่งด้วยเบาะนี่เอง ทำให้ฟิวลิ่งการขับขี่เกือบจะเหมือนว่านั่งอยู่ในรถแข่ง แต่เป็นรถแข่งที่ขับขี่บนถนนในอย่างสะดวกสบาย ด้วยระบบความบันเทิงที่เชื่อมต่อได้ทั้ง IOS และ Android ที่น่าเสียดายว่าขนาดจอตรงคอนโซลกลางเล็กไปสักหน่อยครับ หากขยายใหญ่ขึ้นได้คงจะมองชัดเจนมากขึ้นไปอีก 
 
อีกระบบนึงที่ต้องชมว่าทำงานฉับไวและขยันมากคือ Stop&Start System ที่แค่เพียงไหลจอดที่ความเร็วต่ำกว่า 5 กม./ชม. เครื่องยนต์ดับไปเลย แม้ยังไม่จอดสนิทก็ตาม แต่หากแตะคันเร่งเครื่องยนต์ก็ติดอย่างรวดเร็วไม่รอนาน ซึ่งตรงนี้เองที่แม้ว่าจะตอบสนองได้ไวมาก แต่ในบางช่วงของการใช้งานอาจรู้สึก "รำคาญ" บ้างเพราะน้องขยันติด-ดับบ่อยมาก แม้จะขยับเลื่อนไปค้างหน้าแค่ช่วงสั้น ๆ เวลารถติด ๆ ก็ยังดับได้เกือบตลอดเวลา ระบบนี้ถือว่าขึ้นกับความสะดวกและความชอบแต่ละบุคคล ส่วนตัวผมเองรู้สึกว่าแม้จะรำคาญแต่ก้ช่วยให้ประหยัดและลดการปล่อยมลพิษในเวลาจอดติด ๆ ได้ด้วย (แม้จะน้อยนิดแต่ก็ช่วยให้โลกสวยทางอ้อมได้นะ)  
 

เน้นขับสนุกพื้นที่ใช้สอยน้อย

ด้วยความที่เป็นรถแนวสปอร์ตคูเป้ 4 ประตูที่เน้นขับสนุกสมรรถนะสูง ภายในจึงออกแบบให้มีเฉพาะฟังก์ชั่นการใช้งานเกี่ยวกับการขับขี่หรือตัวช่วยเดินทางมากกว่า เรื่องของพื้นที่และจุดวางของ เพราะช่องวางแก้วน้ำด้านหน้าที่มีเพียงตรงฐานเกียร์ 2 ตำแหน่งที่อยู่ใกล้กับใต้คอนโซลหน้าหรือหน้าหัวเกียร์หากจอดใส่เกียร์ P ก็จะหยิบลำบาก และช่องวางแก้วข้างประตูมีความแคบจึงวางและหยิบไม่สะดวก นอกจากนี้ที่วางโทรศัพท์ด้านหน้าฐานเกียร์ขนาดไม่ใหญ่นักจึงวางสิ่งของได้ไม่เต็ม แต่ก้มีกล่องใส่ของใต้เท้าแขนมาให้ใช้แทนวางของได้ปลอดภัยกว่า แม้จะมีขนาดไม่ใหญ่มากแต่ก็ยังวางของเล็ก ๆ น้อย ๆ ได้ครับ
 
ระบบแอร์นั้นต้องคอยกดให้เป้นระบบหมุนเวียนอากาศทุกครั้งที่สตาร์ทเครื่องยนต์เป็นค่าที่กำหนดมาจากโรงงาน ในส่วนนี้เห็นว่ารถยุโรปแทบทุกค่ายจะเป็นเหมือนกันหมด เพราะต่างประเทสต้องการให้มีอาการภายนอกเข้ามาหมุนเวียนเพื่ออาการที่ดีขึ้น แต่.....ในไทยนั้น หามีอาการที่ดีแบบนั้นไม่! คือว่า..เมื่ออยู่เมืองไทยก้น่าจะตั้งค่าใหม่ให้เป็นอากาศในรถเป็นค่าเริ่มต้นน่าจะเหมาะกว่าครับ  
 
 
เบาะหลังใหญ่นั่งสบายกว่าเบาะด้านหน้าในความรู้สึกส่วนตัว เพราะไม่ค่อยบีบรัดลำตัว ระดับของเบาะนั่งกำลังดี ไม่อึดอัด และตำแหน่งพื้นที่วางขาไม่แคบนัก แต่น่าเสียดายที่ไม่มีราวมือจับด้านบน อาจเพราะหลังคสทรงคูเป้ที่ลาดลงมาทำให้กลัวว่าหัวผู้โดยสารจะกระแทกได้ เวลาโดดคอสะพานหรือขับผ่านทางขรุขระ ถือว่าผู้นั่งต้องหารที่พึ่งเองหากผู้ขับขี่ต้องขับสไตล์ดุดัน!!
 

สรุปความคุ้มค่ากับราคา 2,239,000 บาท

BMW 220i Grand Coupe M Sport รถยนต์ที่ตอบสนองไฟล์สไตล์วัยรุ่น เน้นการขับขี่สนุก คล่องตัว แรงแต่ยังให้ความประหยัดเกินคาด และให้สมรรถนะและความปลอดภัยแบบ BMW ที่นับว่าดีเยี่ยมในราคาเบา ๆ ที่เหลือก็เพียงแค่ไปลองขับและลองใช้งานฟังก์ชั่นต่าง ๆ ดูว่าเพียงพอกับความต้องการคุณหรือไม่?
 
แท็กที่เกี่ยวข้อง BMW220i bmw220i grand coupe M sport
CAR GURU
เขียนโดย สินธนุ จำปีศรี CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)