ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ต่อภาษีรถยนต์ประจำปี (ป้ายวงกลม) ต้องเตรียมอะไรบ้าง

icon 23 ม.ค. 61 icon 97,152
ต่อภาษีรถยนต์ประจำปี (ป้ายวงกลม) ต้องเตรียมอะไรบ้าง

ต่อภาษีรถยนต์ประจำปี (ป้ายวงกลม) ต้องเตรียมอะไรบ้าง

รถยนต์ทุกคันมีอายุทะเบียนที่อนุญาตให้ขับขี่ได้เพียง 1 ปี ทั้งรถเก๋ง รถตู้ รถแวน รถปิคอัพ หรือรถทุกชนิดย่อมจำเป็นต้องเสียภาษีประจำปีทุกๆ ปี หรือที่เรียกกันติดปากว่า "ป้ายวงกลม" มาดูกันว่า เมื่อถึงกำหนด เราต้องเตรียมตัวอะไรกันบ้างในการต่อทะเบียน และเสียภาษีรถยนต์ประจำปี

รถไม่เกิน 7 ปี ไม่ติดแก๊ส

รถยนต์ที่มีอายุไม่เกิน 7 ปี นับตั้งแต่วันจดทะเบียน (ได้ป้ายขาว) นับว่าสะดวกสบายที่สุดเพราะไม่มีอะไรยุ่งยาก สามารถนำเล่มทะเบียนสีฟ้าหรือว่ารถที่ผ่อนกับไฟแนนซ์ก็ใช้สำเนาเล่มทะเบียน โดยถ่ายด้านรายละเอียดเลขตัวถัง ทะเบียนและชื่อเจ้าของรถ สามารถนำไปต่อภาษีได้เลย และอย่าลืมแนบชุด พ.ร.บ. ไปด้วยนะครับ

รถไม่เกิน 7 ปี ติดตั้งแก๊ส

รถยนต์ที่มีอายุจดทะเบียนไม่เกิน 7 ปี แต่มีการติดตั้งพลังงานทางเลือกทั้งระบบแก๊ส LPG หรือ NGV หากมีการดัดแปลงและแจ้งการติดตั้งกับกรมขนส่งบันทึกลงในสมุดคู่มือทะเบียนรถสีฟ้าไว้แล้วนั้น หากเป็นระบบถัง LPG ควรตรวจสอบถังบรรจุก๊าซทุก 5 ปี และระบบ NGV/CNG ตรวจทุก 1 ปี ตามกรมการขนส่งทางบกกำหนด ส่วนตัวถังบรรจุแก๊สระบบ LPG ทุก 10 ปี และ NGV ทุก 5 ปี เป็นต้น โดยที่ในส่วนของตัว "รถ" นั้น "ไม่จำเป็นต้องตรวจสภาพเพื่อขอใบรับรองใดๆ" และอย่าลืมหลักฐานการทำ พ.ร.บ. แนบไปด้วย
ขั้นตอนการตรวจสอบระบบแก๊สต้องได้รับการตรวจโดยสถานที่ซึ่งกรมการขนส่งอนุญาตให้เป็นตัวแทน มีวิศวกรออกใบรับรองอย่างถูกต้องเท่านั้น

สถานตรวจสอบเอกชนที่ได้รับอนุญาตจากกรมขนส่งทางบก

ตรวจสอบระบบการทำงานทั่วไป

ตรวจสอบความพร้อมของชุดจ่ายแก๊ส

ตรวจสอบอายุถังบรรจุแก๊ส กรณีเกิน 10 ปี

ตรวจสอบระบบบรรจุแก๊ส

รถเกิน 7 ปี ไม่ติดแก๊ส

เมื่อรถยนต์มีอายุการใช้งานเกิน 7 ปี แต่ไม่มีการติดตั้งแก๊ส เพียงแค่นำรถไปตรวจสภาพความพร้อมในการใช้งานกับสถานประกอบการเอกชนหรือ ตรอ. ที่ได้รับอนุญาตจากกรมขนส่ง หรือนำรถเข้าไปตรวจสภาพที่กรมขนส่งโดยตรงได้เช่นกัน และอย่าลืมแนบหลักฐานการทำ พ.ร.บ.ไปด้วย

รถเกิน 7 ปี ติดตั้งแก๊ส

รถยนต์ที่มีอายุเกินกว่า 7 ปีขึ้นไป นอกจากต้องตรวจสภาพกับตรอ.แล้ว จำเป็นต้องนำรถไปตรวจสอบระบบแก๊สด้วย ตามหลักเกณฑ์เดียวกับรถไม่เกิน 7 ปี นั่นคือ อายุการติดตั้งระบบแก๊สนับจากวันที่ระบุไว้ รวมถึงถังบรรจุแก๊สด้วย เมื่อตรวจสอบทุกอย่างครบก็สามารถนำรถเข้าไปต่อทะเบียนได้เลย โดยอย่าลืมพ.ร.บ.แนบไปด้วย 

การตรวจสภาพรถเกิน 7 ปี

การตรวจสอบสภาพรถยนต์เก่าที่มีอายุเกิน 7 ปี รายละเอียดคร่าวๆ คือ การตรวจสอบระบบไฟฟ้ารถยนต์ทั้งระบบ เช่น ไฟหน้า ไฟเลี้ยว ไฟเบรก ไฟถอยหลัง ไฟหน้าปัด ต้องติดครบ ระบบเบรกต้องอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน โดยจะมีเครื่องทดสอบการห้ามล้อที่พื้น เพียงนำรถขับลงไปและเบรก คอมพิวเตอร์ก็จะแสดงผลแรงเบรกเป็นตัวเลขซึ่งต้องอยู่ในเกณฑ์ปกติ รวมถึงเบรกมือต้องใช้งานได้ด้วย เป็นต้น 


วิธีการต่อภาษีประจำปี
การต่อภาษีรถยนต์ประจำปีหรือต่อทะเบียน สามารถทำได้หลายแบบ ได้แก่
  • ยื่นเอกสารที่กรมขนส่งทางบก อาคาร 4 ด้วยตัวเอง
  • ณ ที่ทำการไปรษณีย์
  • ณ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)
  • การนำรถเข้าช่องต่อภาษีในระบบ "เลื่อนล้อต่อภาษี" ในบริเวณพื้นที่ในกรมขนส่งทางบก บริเวณหน้าอาคาร 3 ภายในกรมการขนส่งทางบก หรือ สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ นครราชสีมา ขอนแก่น สุราษฎร์ธานี และนนทบุรี เปิดให้บริการทุกวันจันทร์ - ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 07.30 - 15.30 น.
  • การต่อภาษีผ่านทางอินเทอร์เน็ต eservice
  • สถานประกอบการเอกชนทั่วไป 
  • ร้านค้าที่มีสัญลักษณ์เคาน์เตอร์เซอร์วิสทั่วประเทศ จันทร์ - ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 07.30 - 15.30 น. ทางกรมการขนส่งทางบกจะทำการนำส่งใบเสร็จ และป้ายวงกลมทางไปรษณีย์ ตามที่อยู่ที่ท่านระบุภายใน 10 วันนับจากวันที่ชำระเงิน


ช่องทางชำระภาษีในห้างสรรพสินค้า ได้แก่
1. ห้างบิ๊กซี ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 14 สาขา เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 09.00 - 17.00 น.
  • ลาดพร้าว รามอินทรา รัชดาภิเษก บางปะกอก เพชรเกษม สุขาภิบาล3 อ่อนนุช แจ้งวัฒนะ สำโรง บางบอน สุวินทวงศ์ สมุทรปราการ บางใหญ่ บางนา
2. ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล สาขารามอินทรา เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 10.00 - 17.00 น.
3. ศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค ถนนศรีนครินทร์ เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 10.00 - 17.00 น.
4. ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 11.00 - 18.00 น.
5. ศูนย์บริการร่วมคมนาคม เปิดให้บริการวันจันทร์ - วันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 08.30 - 15.00 น. ณ เชิงสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน
ประเภทรถที่รับเสียภาษี
  1. รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน (รย.1)
  2. รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน (รย.2)
  3. รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล (รย.3)
  4. รถจักรยานยนต์ (รย.12)
หลักฐานที่ใช้
  1. ใบคู่มือจดทะเบียนรถหรือสำเนา
  2. หลักฐานการจัดให้มีประกันภัยตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 ที่ยังไม่สิ้นอายุ
  3. หนังสือรับรองการตรวจสภาพรถจากสถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) เฉพาะรถเก๋ง รถตู้ รถปิคอัพ และรถสองแถวที่จดทะเบียนตั้งแต่ 7 ปีขึ้นไป และรถจักรยานยนต์ที่จดทะเบียนตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป
  4. หนังสือรับรองการตรวจ และทดสอบส่วนควบและเครื่องอุปกรณ์ของรถที่ใช้ก๊าซธรรมชาติอัดเป็นเชื้อเพลิง รับชำระภาษีรถทั่วประเทศไม่ว่ารถนั้นจะจดทะเบียนไว้ที่จังหวัดใด
ดูรายละเอียดการชำระภาษี คลิกเลย
แท็กที่เกี่ยวข้อง ภาษี การเตรียมตัวต่อภาษีรถยนต์ประจำปี ต่อภาษีรถยนต์ ภาษีรถ ป้ายวงกลม
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)